Trưởng cơ quan tình báo quân đội Philippines từ chức
14:53' 31/07/2003 (GMT+7)

Binh lính nổi loạn đã yêu cầu ông Corpus từ chức.

Trưởng Cơ quan Tình báo quân đội Philippines - Trung tướng Victor Corpus, đã xin từ chức với lý do ông muốn chấm dứt "sự bất kham" trong quân đội sau cuộc nổi loạn không thành hồi cuối tuần trước nhưng phủ nhận những lời buộc tội của nhóm binh sĩ nổi loạn rằng ông đã chủ mưu các vụ đánh bom khủng bố.

Ông Corpus đã lưu ý trong lá thư xin từ chức gửi cho Tổng thống Gloria Arroyo rằng "cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay chưa hề kết thúc". "Hiện trong giới sĩ quan vẫn còn tồn tại những mầm mống nổi loạn sâu sắc". Vị Trung tướng 59 tuổi này đã phủ nhận những lời buộc tội của nhóm binh sĩ, và cho biết "lời buộc tội này không có bằng chứng". "Trong môn cờ vua quốc tế, khi quân hậu bị vây hãm, đôi khi cần phải hy sinh một quân mã để cứu ván cờ. Tôi cảm thấy sự bất kham trong quân đội sẽ không lắng dịu nếu tôi tiếp tục ở lại. Tôi nghĩ rằng tốt nhất cho tất cả là tôi nên lui về hậu trường".

Những binh lính làm phản đã trở về doanh trại và đồng ý chịu hình thức kỷ luật chỉ sau khi bà Arroyo cam kết sẽ xem xét những lời cáo buộc của họ về vấn đề tham nhũng trong Chính phủ và quân đội. Những người này buộc tội ông Corpus và Bộ trưởng Quốc phòng Angelo Reyes tiến hành các vụ đánh bom khủng bố tại miền Nam nhằm thu thêm viện trợ từ phía Mỹ trong chiến dịch chống khủng bố toàn cầu.

Tổng thống Arroyo coi ông Corpus là một sĩ quan "cao quý" và cho biết ông vẫn sẽ tiếp tục làm việc trong lực lượng vũ trang. Ignacio Bunye - người phát ngôn của Tổng thống - bác bỏ thông tin cho rằng việc ông Corpus từ chức là một phần trong thoả thuận với những binh lính nổi loạn. Ông này nói thêm rằng vị Trưởng Cơ quan Tình báo từ chức là xuất phát từ chủ ý của ông.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Reyes thì ca ngợi ông Corpus, nói rằng ông "đã phải chịu đựng lời buộc tội và đã phải nỗ lực rất nhiều". Phản ứng lại trước yêu cầu buộc ông phải từ chức của những kẻ âm mưu nổi loạn, ông Reyes nói: "Từ trước tới nay, tôi vẫn luôn khẳng định rằng tôi đang làm tốt công việc của tôi và tôi không có ý định đi đâu. Thật là ngớ ngẩn nếu như Bộ trưởng Quốc phòng từ chức chỉ vì đó là yêu cầu của các sĩ quan non trẻ".

Hôm qua (30/7), bà Arroyo đã cam kết sẽ không có gì che đậy trong cuộc điều tra về nguyên nhân sâu xa của cuộc nổi loạn bao gồm cả những lời buộc tội của các binh lính nổi loạn rằng quân đội đang bán vũ khí cho các nhóm phiến quân và dính líu vào các vụ đánh bom khủng bố. Phát biểu trong một bài diễn văn kêu gọi những ai có bằng chứng liên quan tới lời buộc tội của nhóm binh lính nổi loạn ra trình diện, bà Arroyo khẳng định: "Sẽ không có sự thanh minh hay che giấu gì ở đây". Bà Arroyo cho biết, bà muốn tìm hiểu tại sao những người sĩ quan trẻ "đầy lý tưởng và thông minh" có thể bị những "chính trị gia chỉ biết phục vụ cho lợi ích của bản thân" thuyết phục tham gia vào các âm mưu đảo chính.

Các quan chức chính phủ thì cho rằng cuộc binh biến vừa qua nằm trong âm mưu của các phần tử chống đối lật đổ bà Arroyo. Theo những người này, sự chuẩn bị về tài chính cho cuộc binh biến vừa qua chứng tỏ có những nhân vật đầy quyền lực đứng đằng sau đám binh lính này. Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Roilo Golez, một tài liệu thu giữ được từ tay quân nổi loạn đã cho thấy mục tiêu cuối cùng của họ là thành lập một hội đồng phục hồi quốc gia gồm 15 thành viên nhằm "cơ cấu lại xã hội".

Đại uý Hải quân Antonio Trillanes, một trong số những người cầm đầu cuộc nổi loạn, đã cảnh báo về sự bất ổn đang gia tăng trước khi ông này bị bắt hôm thứ ba (29/7). Trước đó, một phụ tá của cựu Tổng thống Joseph Estrada đã bị bắt giữ sau khi người ta tìm thấy vật dụng mà nhóm phiến quân này đã sử dụng tại nhà ông này.

Được biết, ông Corpus đã rời khỏi vị trí sĩ quan huấn luyện trong thời gian 5 năm để tham gia phong trào du kích cộng sản hồi đầu những năm 1970 và sau đó quay trở lại vị trí cũ. Bà Arroyo đã phong cho ông chức Trưởng Cơ quan Tình báo quân đội khi bà lên nắm quyền Tổng thống năm 2001. 

(Huyền Trang - Theo AFP, BBC)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nửa triệu người hành hương Hindu đổ về thánh địa Nashik (31/07/2003)
Peru muốn Nhật Bản dẫn độ Fujimori (31/07/2003)
Seoul không muốn HĐBA thảo luận sớm về Bình Nhưỡng (31/07/2003)
LHQ sắp có Trưởng công tố tội phạm chiến tranh mới? (31/07/2003)
"Al-Qaeda sẽ tấn công Mỹ vào cuối mùa hè năm nay" (31/07/2003)
Sharon "kiên định" trong việc dựng hàng rào an ninh (30/07/2003)
Người Iraq tị nạn thấp thỏm trở về nhà (30/07/2003)
Mỹ từ chối tiết lộ các trang trắng trong báo cáo 11/9 (30/07/2003)
Saddam thương tiếc các con trai đã "hy sinh" (30/07/2003)
Hàn Quốc: "Đàm phán Bắc Kinh - Bình Nhưỡng đang lâm vào bế tắc" (30/07/2003)
Mỹ thúc ép Ấn Độ gửi quân sang Iraq (30/07/2003)
Thổng thống Philippines ra lệnh điều tra vụ binh biến (29/07/2003)
Sharon hội đàm với Bush (29/07/2003)
Tổng thống Bush phê chuẩn đạo luật trừng phạt Myanmar (30/07/2003)
Biểu tình bên ngoài hội nghị Montreal (29/07/2003)
Tro ve dau trang