"Nguy cơ Mỹ bị tấn công là có thật"
16:36' 31/07/2003 (GMT+7)

Tổng thống Bush vừa khẳng định, nguy cơ Mỹ bị Al-Qaeda tấn công bằng máy bay như Bộ An ninh Nội địa cảnh báo là có thật. Ông cũng đứng ra nhận trách nhiệm cá nhân về việc sử dụng thông tin tình báo không đáng tin cậy trong bức Thông điệp Liên bang, song cho rằng, quyết định tiến hành chiến tranh của ông sẽ được chứng minh là "đúng đắn".

Tổng thống Mỹ George W. Bush trong cuộc họp báo chính thức hôm qua tổ chức trong Vườn Hồng, Nhà Trắng.

"Nguy cơ xảy ra tấn công là có thật" Bush phát biểu tại cuộc họp báo chính thức hôm qua (30/7 giờ Wasington) tại Nhà Trắng. Cũng trong họp báo cá nhân đầu tiên của mình kể từ khi chiến tranh Iraq bùng nổ, Tổng thống Mỹ đã kêu gọi dân chúng kiên nhẫn trong khi đang diễn ra việc chuyển giao quyền lực tại Iraq.

Bush đã đứng ra nhận trách nhiệm cho lời vu khống Iraq trong bức Thông điệp Liên bang hồi tháng 1/2003 trong đó tuyên bố Saddam Hussein đã tìm mua nguyên liệu hạt nhân từ châu Phi. "Tôi xin nhận trách nhiệm cá nhân hoàn toàn về những gì tôi đã nói" - Bush nói. Trước đó, ông Bush đã để cho Giám đốc CIA George Tenet và Phó Cố vấn An ninh Quốc gia đã đứng ra nhận trách nhiệm về sai sót trên.

Trong cuộc tiếp xúc nhiều giờ với báo giới, Tổng thống Bush cho biết quyết định 3 lần cắt giảm thuế liên tiếp của ông đã giúp củng cố an ninh kinh tế quốc gia và cuộc chiến Iraq khiến khu vực Trung Đông và thế giới trở nên an toàn hơn (?). Tuy nhiên Bush cũng khẳng định: "Chiến tranh vẫn đang tiếp diễn, và tôi vẫn phải nhắc mọi người về điều đó". Khi được hỏi về lời cảnh báo của Bộ An ninh Nội địa một ngày trước đó về khả năng Al-Qaeda sẽ tiến hành các tấn công mới, Bush đáp: "Đó là một nguy cơ hiện hữu".

Ông chủ Nhà Trắng cho biết, chính quyền của ông đang hợp tác với các chính phủ và các hãng hàng không nước ngoài. Ông tiết lộ một số chi tiết về kế hoạch tấn công của Al-Qaeda, song lại nói: "Chúng tôi không biết chắc liệu Al-Qaeda có định sử dụng cách tấn công giống vụ 11/9 hay không mà chỉ có một vài số liệu cho thấy chúng sẽ sử dụng các chuyến bay nội địa và quốc tế để làm phương tiện khủng bố... Hiện, chúng tôi đang tập trung tăng cường an ninh cho ngành hàng không. Chúng tôi có lý do để làm điều này. Và tôi tin rằng, chúng tôi sẽ chặn đứng được âm mưu đó" - Bush tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng cho biết, cái chết của hai con trai Saddam Hussein hồi tuần trước sẽ "thay đổi thái độ của người Iraq" và củng cố một thực tế rằng chế độ Hussein đã "mãi mãi ra đi và không bao giờ trở lại". "Tôi không biết chúng tôi đã tiến gần như thế nào tới Saddam Hussein" - Bush nói thêm - "Nhưng tôi đoán là hôm nay đã gần hơn hôm qua. Tất cả những gì tôi biết là chúng tôi đang săn tìm ông ta".

Trước tình hình lính Mỹ tại Iraq tiếp tục bị tấn công, người đứng đầu Nhà Trắng đã lên tiếng kêu gọi người Mỹ bình tĩnh trong khi người Iraq đang nỗ lực thành lập một xã hội mới tự do. Theo ông, Mỹ cần phải thu thập, nghiên cứu "hàng núi tài liệu" tại Iraq để xem xem liệu Hussein có chế tạo vũ khí huỷ diệt hàng loạt và mối liên hệ với Al-Qaeda như chính ông cáo buộc hay không.

Chuyển sang vấn đề CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Mỹ cho biết, cùng ngày, ông đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào để vận động tiếp tục gây sức ép đòi Bình Nhưỡng từ bỏ tham vọng hạt nhân của mình.

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Bush còn dành thời gian trả lời nhiều câu hỏi khác của các phóng viên báo chí. Đây là lần thứ 9 ông Bush tổ chức một cuộc họp báo chính thức kể từ khi nhận nhiệm sở. Cựu Tổng thống Bill Clinton đã tổ chức 33 cuộc họp báo chính thức trong thời gian chấp chính trong khi Bush cha tổ chức 6 cuộc.

Ông Bush cũng cố gắng bảo vệ cho phụ tá thân cận của mình, Cố vấn An ninh Quốc gia Condoleezza Rice, cho rằng bà này là "một người trung thực và tài năng" và nước Mỹ đã may mắn khi có bà trong Chính phủ.

Cùng ngày, bà Rice cũng đứng ra xin nhận trách nhiệm về lời vu khống Iraq và khẳng định, Chính phủ đang tiến hành rút kinh nghiệm để tránh lặp lại sai lầm tương tự. "Tất nhiên, tôi cũng cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm cá nhân về sai sót này và cuộc tranh cãi vừa qua" - bà Rice trả lời phóng vấn trong chương trình "Một giờ tin tức cùng Jim Lehrer" trên kênh truyền hình PBS - "Điều mà tôi cảm thấy mình cần chịu trách nhiệm nhiều nhất là đang làm giảm đi sức thuyết phục của những lý do đầy thuyết phục mà Tổng thống đã đưa ra".

(Lam Sơn - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nga bắt giữ nửa tấn heroin (31/07/2003)
Trưởng cơ quan tình báo quân đội Philippines từ chức (31/07/2003)
Nửa triệu người hành hương Hindu đổ về thánh địa Nashik (31/07/2003)
Peru muốn Nhật Bản dẫn độ Fujimori (31/07/2003)
Seoul không muốn HĐBA thảo luận sớm về Bình Nhưỡng (31/07/2003)
LHQ sắp có Trưởng công tố tội phạm chiến tranh mới? (31/07/2003)
"Al-Qaeda sẽ tấn công Mỹ vào cuối mùa hè năm nay" (31/07/2003)
Sharon "kiên định" trong việc dựng hàng rào an ninh (30/07/2003)
Người Iraq tị nạn thấp thỏm trở về nhà (30/07/2003)
Mỹ từ chối tiết lộ các trang trắng trong báo cáo 11/9 (30/07/2003)
Saddam thương tiếc các con trai đã "hy sinh" (30/07/2003)
Hàn Quốc: "Đàm phán Bắc Kinh - Bình Nhưỡng đang lâm vào bế tắc" (30/07/2003)
Mỹ thúc ép Ấn Độ gửi quân sang Iraq (30/07/2003)
Thổng thống Philippines ra lệnh điều tra vụ binh biến (29/07/2003)
Sharon hội đàm với Bush (29/07/2003)
Tro ve dau trang