Người chỉ điểm hai con trai Hussein được Mỹ thưởng 30 triệu USD
15:43' 01/08/2003 (GMT+7)

Chính quyền Bush hôm qua (31/7) đã trao 30 triệu tới tay người chỉ điểm cho quân Mỹ về địa điểm trú ẩn của hai anh em nhà Hussein, Uday và Qusay. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Richard Boucher cho biết, giải thưởng trên là khoản tiền lớn nhất mà chương trình Giải thưởng cho Công lý nước này từng trả.

Uday (phải) và Qusay, hai mạng sống được Mỹ rao giá 30 triệu USD.

Richard Boucher từ chối công bố tên người nhận giải thưởng song theo các phương tiện thông tin đại chúng, người này chính là chủ nhân ngôi biệt thự nơi con trai Hussein ẩn náu có tên là Nawaf al-Zaidan, tộc trưởng một bộ lạc ở thành phố Mosul, miền nam Iraq. Một số nguồn tin cho rằng, người này có quan hệ họ hàng với cựu Tổng thống Iraq.

Hiện Mỹ vẫn đang ráo riết săn tìm Saddam Hussein. Song chỉ huy quân đội Mỹ tại Iraq cho biết, ông chưa có báo cáo nào về cuộc truy lùng Saddam.

Mỹ đã đưa ra giải thưởng 15 triệu USD cho mỗi người con Hussein, hai người bị bắn chết trong vụ đọ súng với quân Mỹ tại Mosul hồi tuần trước.

Tuần trước, một chỉ huy quân đội Mỹ cho biết, kể từ sau cái chết của anh em Uday và Qusay, quân Mỹ ngày càng nhận được nhiều nguồn tin chỉ điểm về chỗ trú ẩn Saddam Hussein và các nhân vật liên quan song vẫn chưa có nguồn tin nào mang lại hiệu quả. Thậm chí vì tin vào một số thông tin không đáng tin cậy mà quân Mỹ đã tấn công nhầm mục tiêu, sát hại dân lành.

Hôm qua, hai con gái của cựu Tổng thống Iraq, Raghad và Rana, đã được Chính phủ Jordan cho phép tị nạn. Mặc dù đây không phải những nhân vật bị Mỹ truy nã song một dấu hiệu cho thấy áp lực lên những tàn dư của chế độ cũ ngày càng lớn.

Các bà vợ của Hussein đang ở đâu?

Raghad và Rana Saddam Hussein hiện đang ở Thủ đô Jordan, Amman

Trước đó đã xuất hiện nhiều thông tin khác nhau về chỗ trú ẩn của các bà vợ. Một quản gia từng làm việc cho nhà lãnh đạo Iraq cho đến khi chế độ sụp đổ cho biết, bà vợ đầu của Hussein và các con gái riêng của bà này với Hussein đã di tản sang Syria sau khi chiến tranh bùng nổ nhưng đã bị trục xuất về nước. Một người quản gia khác từng phục vụ Uday cho biết, những người này đã quay về Mosul, nơi Uday và Qusay bị bắn chết, và hiện nay vẫn ở đó, có thể là cùng với một số người con riêng, với sự bảo vệ của một tộc trưởng trong vùng.

Theo cựu thư ký của cựu Tổng thống Iraq, người vợ lẽ của Hussein, bà Samira đang ở thành phố Beirut cùng các con cháu của mình. Người ta đồn rằng, Hussein và Samira có một con trai tên Ali, song người quản gia của gia đình này lại phủ định thông tin trên.

Viên thư ký cho biết, Samira và Saddam rất gần gũi nhau và có thể biết thông tin về nhau. Song một quan chức Lầu Năm Góc tại Iraq cho biết, Mỹ rất ít quan tâm đến các bà vợ và con gái của Hussein bởi cho rằng, phụ nữ Iraq thường không được tham gia vào việc của đàn ông. "Nếu họ đến đây, tôi sẽ mời họ uống trà" - quan chức này nói về các bà vợ và con gái của Hussein.

(Lam Sơn - Theo BBC, AP, Time)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Solomon khoan hồng cho những ai giao nộp vũ khí (01/08/2003)
Jordan cho phép hai con gái Saddam tị nạn chính trị (01/08/2003)
Iraq sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào giữa năm 2004 (01/08/2003)
Đảng Nhân dân Campuchia vẫn dẫn đầu trong cuộc bầu cử (01/08/2003)
Bình Nhưỡng đồng ý đàm phán 6 bên (01/08/2003)
Bush kêu gọi EU gây sức ép với Iran về vấn đề hạt nhân (01/08/2003)
Ba "nhà thương thuyết" của phiến quân Aceh bị đưa ra xét xử (01/08/2003)
Hội đàm an ninh Palestine và Israel thất bại (31/07/2003)
"Nguy cơ Mỹ bị tấn công là có thật" (31/07/2003)
Nga bắt giữ nửa tấn heroin (31/07/2003)
Trưởng cơ quan tình báo quân đội Philippines từ chức (31/07/2003)
Nửa triệu người hành hương Hindu đổ về thánh địa Nashik (31/07/2003)
Peru muốn Nhật Bản dẫn độ Fujimori (31/07/2003)
Seoul không muốn HĐBA thảo luận sớm về Bình Nhưỡng (31/07/2003)
LHQ sắp có Trưởng công tố tội phạm chiến tranh mới? (31/07/2003)
Tro ve dau trang