Israel áp đặt luật hôn nhân "phân biệt chủng tộc"
17:14' 01/08/2003 (GMT+7)
Nghị viện Israel (Knesset).

Hôm qua (31/7), Nghị viện Israel (Knesset) đã thông qua một đạo luật mới không cho phép những người Palestine kết hôn với người Israel được sinh sống tại Israel. Đạo luật này đã bị các tổ chức nhân quyền lên án là phân biệt chủng tộc, không dân chủ và phân biệt đối xử.

Theo luật mới, chỉ riêng người Palestine sẽ không được quyền công dân hay quyền cư trú tại Israel. Còn lại bất cứ ai kết hôn với người Israel đều sẽ được công nhận là công dân Israel. Điều này có nghĩa tất cả những người Israel gốc Ảrập kết hôn với người Palestine cư trú tại khu Bờ Tây hay Dải Gaza sẽ phải chuyển tới các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, hoặc sẽ phải sống xa cách vợ, chồng họ. Con cái những người này cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Trẻ em từ 12 tuổi trở lên sẽ bị từ chối quyền công dân hay quyền cư trú và sẽ bị buộc rời khỏi Israel.

Phản ứng trước hành động trên của Chính phủ Israel, tổ chức Ân xá Quốc tế và tổ chức Quan sát Nhân quyền đã gửi một bức thư chung tới Knesset yêu cầu các thành viên Nghị viện Israel bác bỏ đạo luật này. "Dự thảo luật ngăn cấm những người Israel có vợ, chồng là người Palestine đoàn tụ gia đình là sự phân biệt đối xử sâu sắc". Trong một tuyên bố đưa ra, tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết: "Một đạo luật phân biệt chủng tộc quá rõ ràng dựa trên tính sắc tộc và quốc gia như vậy hiển nhiên sẽ vi phạm luật và hiệp ước nhân quyền quốc tế mà Israel đã phê chuẩn và cam kết thực hiện". Hanny Megally thuộc Tổ chức Quan sát Nhân quyền cũng phát biểu: "Đạo luật này phân biệt đối xử một cách trắng trợn với những người Israel gốc Palestine và vợ, chồng gốc Palestine của họ. Thật là tai tiếng khi Chính phủ Israel đưa ra dự luật này, và thật ngạc nhiên khi Knesset thông qua luật này một cách vội vã".

Tổ chức nhân quyền của Israel B'Tselem cũng lên tiếng chỉ trích đạo luật trên. Phát ngôn viên của tổ chức này Yael Stein nói: "Đây là một đạo luật phân biệt chủng tộc. Nó quyết định ai có quyền sống tại Israel dựa theo những tiêu chuẩn về sắc tộc".

Theo các tổ chức nhân quyền, sự phân biệt đối xử này không chỉ nhằm vào người Palestine mà còn nhằm vào chính 1,2 triệu công dân Israel gốc Palestine. Đại đa số những người Israel kết hôn với người Palestine là người Israel gốc Ảrập sinh sống tại Israel và là công dân chính thức của Israel.

Giải thích về sự ra đời của đạo luật mới, Gideon Ezra - một bộ trưởng trong nội các Israel - nói: "Dự luật này ra đời nhằm giải quyết vấn đề an ninh. Kể từ tháng 9/2000, chúng tôi đã nhận thấy một sự liên hệ giữa các cuộc tấn công khủng bố với người Ảrập tại khu Bờ Tây, Dải Gaza và người Israel gốc Ảrập". Theo ông Ezna, kể từ năm 1993, hơn 100.000 người Palestine đã trở thành công dân của Israel thông qua hôn nhân.

Tuy nhiên, tổ chức B'Tselem chỉ ra rằng chỉ 20 trong số 100.000 người liên quan tới các vụ đánh bom tự sát hoặc những vụ tấn công dân sự khác. Các tổ chức nhân quyền cho rằng những mối quan ngại về an ninh không thể giải thích cho sự ra đời của đạo luật mới này. Đạo luật này thể hiện một kiểu trừng phạt tập thể. Một phát ngôn viên khác của tổ chức B'Tselem Noam Hoffstater cho biết: "Những người đã bỏ phiếu thông qua dự luật và những người ủng hộ nó đang muốn lợi dụng vấn đề an ninh để biện minh cho hành động của họ. Đây thực sự là một lớp vỏ bọc cho nguyên nhân sâu xa nằm bên trong, đó là lý do về sắc tộc, lý do dân số".

Một số người Israel tin rằng họ đang ở bên cạnh một "quả bom nhân khẩu hẹn giờ" với một cộng đồng người Israel gốc Ảrập, vốn đã chiếm 20% dân số, và đang không ngừng tăng vượt dân số Do Thái. Họ lo ngại rằng sẽ khó có thể duy trì bản sắc Israel như một nhà nước Do Thái chính thống nếu tộc người Ảrập ngày càng trở nên đông đúc.

Chính phủ Israel đã tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật này trong thời gian rất ngắn với tỷ lệ 53:25, một phiếu trắng.

(Huyền Trang - Theo The Independence)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Al-Jazeera lại phát thông điệp mới của Saddam (01/08/2003)
Israel mở rộng khu định cư, hy vọng hoà bình Trung Đông vụt tắt (01/08/2003)
Mỹ lập toà án đặc biết xét xử Saddam (01/08/2003)
Người chỉ điểm hai con trai Hussein được Mỹ thưởng 30 triệu USD (01/08/2003)
Solomon khoan hồng cho những ai giao nộp vũ khí (01/08/2003)
Jordan cho phép hai con gái Saddam tị nạn chính trị (01/08/2003)
Iraq sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào giữa năm 2004 (01/08/2003)
Đảng Nhân dân Campuchia vẫn dẫn đầu trong cuộc bầu cử (01/08/2003)
Bình Nhưỡng đồng ý đàm phán 6 bên (01/08/2003)
Bush kêu gọi EU gây sức ép với Iran về vấn đề hạt nhân (01/08/2003)
Ba "nhà thương thuyết" của phiến quân Aceh bị đưa ra xét xử (01/08/2003)
Hội đàm an ninh Palestine và Israel thất bại (31/07/2003)
"Nguy cơ Mỹ bị tấn công là có thật" (31/07/2003)
Nga bắt giữ nửa tấn heroin (31/07/2003)
Trưởng cơ quan tình báo quân đội Philippines từ chức (31/07/2003)
Tro ve dau trang