Bệnh viện quân đội Nga bị đánh bom, 35 người thiệt mạng
13:43' 04/08/2003 (GMT+7)
Vụ nổ để lại một hố lớn rộng ít nhất 8m.

Ít nhất 35 người đã bị thiệt mạng trong một vụ nổ bom cài trên xe tải tại một bệnh viện quân đội Nga gần khu vực ly khai Chechnya Mozdok ngày hôm qua (1/8). Hôm nay, các nhân viên cứu trợ đang tiến hành tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát.

Một nhân viên y tế tên Galina Zubenko, người có mặt tại hiện trường lúc vụ nổ xảy ra thấy những thi thể cháy đen bên ngoài toà nhà. "Chỉ một bức tường đơn duy nhất còn đứng nguyên trong đống đổ nát của toà nhà 4 tầng này".

Các phương tiện truyền thông Nga cho biết một máy bay chở đồ cứu tế gồm thuốc và các vật dụng y tế khác vừa được phái đến Mozdok. Chó nghiệp vụ cũng được đưa đến để tìm kiếm người còn sống sót trong đống đổ nát.

Phó Thẩm phán Toà án tối cao Sergei Fridinsky cho biết: "Dựa theo mức độ thiệt hại và số người trong bệnh viện - 150 người bao gồm 100 bệnh nhân và 50 nhân viên - con số nạn nhân có thể vẫn tiếp tục tăng". Ông Fridinsky cho biết thêm 35 người bị thiệt mạng trên đã được đưa ra khỏi đống đổ nát của bệnh viện tại Mozdok. Đây là khu vực có căn cứ quân sự mà Nga sử dụng trong chiến dịch chống lại phiến quân Chechnya. Theo ông Fridinsky, vụ nổ ngày hôm qua có thể là một hành động trả đũa của những kẻ ly khai vì những sĩ quan bị thương trong cuộc đàn áp quân phiến loạn do Moscow tiến hành hiện đang được điều trị tại bệnh viện này. .

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Ivanov đã tới Mozdok trong khi Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Vụ nổ với con số thương vong lớn chắc chắn sẽ làm tăng áp lực đối với Tổng thống Putin khi ông đang nỗ lực triển khai một kế hoạch hoà bình trong hoàn cảnh Điện Kremlin từ chối đàm phán với phiến quân. 

Đại diện cho phiến quân Salambek Maigov cho biết Tổng thống của quân ly khai Chechnya Aslan Maskhadov không liên quan gì tới vụ nổ ngày hôm qua tại bệnh viện. "Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trong lời tuyên bố của mình rằng cả ông Aslan Maskhadov và giới lãnh đạo Ichkeria đều không liên quan gì tới vụ nổ này". Ông Maskhadov được bầu làm Tổng thống năm 1997 nhưng đã bị tước quyền lực khi Nga tiến hành chiến dịch đàn áp chống lại quân ly khai hồi năm 1999.

Trong khi đó, tại Washington, một phát ngôn viên Nhà Trắng đã lên án "hành động khủng bố này".

Chưa có ai nhận trách nhiệm về vụ nổ.

Vụ nổ trên có vẻ là vụ tấn công lớn nhất tại Nga kể từ tháng 5 khi hai kẻ đánh bom cảm tử điều khiển một chiếc xe tải cài bom đâm vào một toà nhà hành chính tại Chechnya làm 59 người thiệt mạng.

Phiến quân càng trở nên hung bạo hơn kể từ vụ chiếm giữ một nhà hát tại Moscow hồi năm ngoái trong đó 129 khán giả đã bị thiệt mạng khi quân đội Nga nỗ lực giải thoát các con tin.

Tháng trước hai phụ nữ đánh bom cảm tử tại một liên hoan nhạc rock ngoài trời, làm chết 15 khán giả. Vài ngày sau đó, một chuyên gia gỡ bom đã bị giết tại một đường phố chính của thủ đô khi đang làm nhiệm vụ.

Chechnya hiện đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào ngày 5/10 tới nhằm chọn ra một tổng thống. Đây là một sự kiện quan trọng trong kế hoạch khôi phục hoà bình của Điện Kremlin. Tuy nhiên, phiến quân Chechnya đã phản đối kế hoạch này và thề tiếp tục chiến đấu chống lại lính Nga.

Các nhà chức trách Nga đã cách ly khu Quảng trường Đỏ của Moscow vào thời điểm cao trào của mùa du lịch do lo ngại những vụ đánh bom của phiến quân Chechnya.

(Huyền Trang - Theo Reuters)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
LHQ cho phép lực lượng gìn giữ hoà bình tới Liberia (02/08/2003)
Tổng thống Liberia chấp nhận chuyển giao quyền lực (02/08/2003)
CIA tuyên bố "đã tìm thấy manh mối WMD tại Iraq" (01/08/2003)
Israel áp đặt luật hôn nhân "phân biệt chủng tộc" (01/08/2003)
Al-Jazeera lại phát thông điệp mới của Saddam (01/08/2003)
Israel mở rộng khu định cư, hy vọng hoà bình Trung Đông vụt tắt (01/08/2003)
Mỹ lập toà án đặc biết xét xử Saddam (01/08/2003)
Người chỉ điểm hai con trai Hussein được Mỹ thưởng 30 triệu USD (01/08/2003)
Solomon khoan hồng cho những ai giao nộp vũ khí (01/08/2003)
Jordan cho phép hai con gái Saddam tị nạn chính trị (01/08/2003)
Iraq sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào giữa năm 2004 (01/08/2003)
Đảng Nhân dân Campuchia vẫn dẫn đầu trong cuộc bầu cử (01/08/2003)
Bình Nhưỡng đồng ý đàm phán 6 bên (01/08/2003)
Bush kêu gọi EU gây sức ép với Iran về vấn đề hạt nhân (01/08/2003)
Ba "nhà thương thuyết" của phiến quân Aceh bị đưa ra xét xử (01/08/2003)
Tro ve dau trang