Powell bác bỏ lời đồn đại ông sẽ "ra đi"
14:24' 05/08/2003 (GMT+7)
Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell.

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell vừa bác bỏ tin tức của tờ Washington Post cho rằng ông sẽ không tiếp tục nhiệm kỳ nếu Tổng thống George W. Bush tái cử vào năm tới và nói những thông tin về việc ông sẽ ra đi hoàn toàn là chuyện "nhảm nhí".

Đề cập tới bài báo đăng trên tờ Washington Post về việc Thứ trưởng Richard Armitage gần đây đã nói với Cố vấn An ninh Quốc gia Condoleezza Rice rằng ông và ông Powell sẽ từ chức nếu Bush được tái cử vào năm tới, ông Powell nói: "Điều đó thật ngớ ngẩn. Tôi không hiểu họ đang nói về vấn đề gì. Tôi phục vụ vì Tổng thống. Tổng thống và tôi chưa hề thảo luận bất cứ vấn đề gì ngoài việc tôi tiếp tục làm công việc của mình vì ông ấy".

Trả lời Đài phát thanh Sawa, chuyên phát các chương trình tiếng Arab cho khu vực Trung Đông, ông Powell nói: "Câu chuyện của tạp chí Washington Post không khác gì chuyện nhảm nhí. Nó không hề có thật và cuộc đối thoại mà giữa ông Armitage và bà Rice chưa hề xảy ra. Do đó, câu chuyện này ngay từ đầu đã không hề có cơ sở và toàn bộ chỉ là sự thêu dệt, suy đoán vô căn cứ". 

Những lời bình luận của ông Powell được đưa ra sau khi chính ông Armitage, Nhà Trắng và Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bác bỏ thông tin về cuộc nói chuyện giữa ông Armitage và bà Rice. Và không một lời bác bỏ công khai nào đề cập tới cốt lõi của câu chuyện này, đó là: Powell không có ý định tiếp tục vị trí Bộ trưởng Ngoại giao nếu Bush tái cử.

Trên thực tế, ông Powell đã vài lần nói với các phụ tá rằng ông có kế hoạch "theo gương" những người tiền nhiệm - chỉ phục vụ một nhiệm kỳ. Một nguồn tin giấu tên cho biết: "Tôi không nghĩ rằng việc ngoại trưởng có ý định ra đi là một bí mật. Ông ấy đã nêu rõ điều này ngay từ đầu khi ông đảm nhiệm vị trí".

Được biết, ông Powell đã hứa với vợ ông - Alma rằng ông sẽ chỉ làm một nhiệm kỳ 4 năm trừ phi có những hoàn cảnh đặc biệt buộc ông phải tiếp tục. Một nguồn tin giấu tên khác cho hay: "Đây là một công việc khó khăn có thể tạo nhiều áp lực. Đảm nhiệm hai nhiệm kỳ là rất hiếm và ông Powell cũng đã nói rõ ông không phải nằm trong trường hợp hiếm hoi đó". 

Mặc dù không thẳng thừng bác bỏ thông tin ông Powell sẽ rời nhiệm sở nếu ông Bush tái đắc cử, các quan chức cao cấp Bộ Ngoại giao đã nhanh chóng bày tỏ thái độ coi thường đối với câu chuyện được đăng trên trang nhất của tạp chí Washington Post. Một quan chức nói: "Đúng là Washington trong những ngày tháng 8". Theo thông lệ, tháng 8 là tháng chậm chạp tại Thủ đô vì hầu hết các quan chức và nghị sĩ đều trong kỳ nghỉ và tin tức thì "thưa thớt". Ám chỉ tới một bài viết đăng trên tạp chí Time tháng 9/2002 trích lời một phụ tá thân cận của ông Powell rằng ông sẽ không tiếp tục nhiệm kỳ hai, quan chức này phát biểu: "Câu chuyện này có lẽ được viết từ cách đây 6 tháng hoặc 1 năm. Trên thực tế là như vậy. Không có gì mới mẻ ở đây".

(Huyền Trang - Theo AFP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bom nổ ở Lào, 2 người thiệt mạng (05/08/2003)
Đàm phán hạt nhân Iran - IAEA bắt đầu (05/08/2003)
Mỹ có thể trừng phạt kinh tế Israel ? (05/08/2003)
Nổ lớn tại miền Bắc Afghanistan, 13 người chết (05/08/2003)
Colin Powell dự định rời ghế Ngoại trưởng Mỹ (05/08/2003)
Thổ Nhĩ Kỳ cải tổ bộ máy lãnh đạo quân đội (05/08/2003)
Châu Âu đang đổ mồ hôi vì ... nóng (05/08/2003)
''Kế hoạch thả tù nhân của Israel là trò lừa bịp'' (05/08/2003)
CHDCND Triều Tiên công bố địa điểm cuộc hội đàm 6 bên (05/08/2003)
Chủ tịch Kim Jong-Il giành thắng lợi áp đảo (04/08/2003)
Quốc hội Indonesia hối thúc bà Megawati khôi phục kinh tế (04/08/2003)
Giám đốc MI6 từ chức "không liên quan tới vấn đề Iraq" (04/08/2003)
Lính Mỹ bắt giữ 25 người Iraq (04/08/2003)
Thủ tướng Pakistan tin tưởng vào triển vọng Kashmir (04/08/2003)
Mỹ tuyên bố ''sẽ không lật đổ chính phủ CHDCND Triều Tiên'' (04/08/2003)
Tro ve dau trang