Chủ nghĩa khủng bố đang lan rộng
14:09' 06/08/2003 (GMT+7)
Cảnh hoang tàn sau vụ đánh bom khủng bố khách sạn Marriott

Các phần tử khủng bố Hồi giáo lại một lần nữa làm chấn động Indonesia. Khách sạn Marriott do người Mỹ điều hành bị đánh bom khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Những thành công gần đây trong cái gọi là ''Nỗ lực bao vây khủng bố'' trên toàn khu vực Đông Nam Á đơn thuần mới chỉ ra rằng, chủ nghĩa khủng bố đang ngày càng lan rộng và rõ ràng đang tồn tại một mạng lưới khủng bố trong khu vực, bất kể nó có tên gì và kẻ lãnh đạo nó là ai?

Khi một chiếc xe phát nổ dữ dội bên ngoài khách sạn Marriott ngay trong nội đô Jakarta hôm qua (5/8), tức khắc người ta hướng nghi ngờ vào nhóm Jemaah Islamiah (JI), một nhóm vũ trang Hồi giáo tình nghi có quan hệ khăng khít với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda. Cũng chính trong thời điểm này, nhiều thủ lĩnh JI đang phải đứng trước vành móng ngựa vì liên quan tới hàng loạt vụ đánh bom đẫm máu tại Indonesia, trong đó không thể không kể tới vụ khủng bố trên thiên đường nghỉ mát Bali hồi tháng 10 năm ngoái, cướp đi mạng sống của 202 người, phần lớn là khách du lịch Tây phương. Bản cáo trạng sẽ được tuyên vào ngày mai trong phiên toà xét xử Amrozi bin Nurhasyim, ''Kẻ đánh bom có bộ mặt tươi cười'' - người đã được chụp ảnh trong khi đang tỏ ra rất vui vẻ khi bị bắt và sau đó bất ngờ thừa nhận có tham gia vào vụ tấn công Bali.

Dường như, vụ tấn công khách sạn Marriott là tác phẩm của một kẻ đánh bom tự sát. Và cũng chẳng mấy ngạc nhiên, hầu hết khách trọ đều là du khách ngoại quốc. Mới đây, chính khách sạn này đã được chọn làm nơi tổ chức bữa tiệc chiêu đãi trọng thể của Đại sứ quán Mỹ. Thêm nữa, đầu năm nay, Thủ tướng Australia John Howard cũng đã ''tá túc'' tại nơi này.

Vụ khủng bố mới nhất này xảy ra chỉ 4 ngày sau khi Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri thừa nhận rằng, ''nhánh trong nước của phong trào khủng bố quốc tế'' là ''một mối đe doạ khủng khiếp. Nhận thức sâu sắc mối đe doạ trên, bà Tổng thống cam kết sẽ cố gắng nhổ tận gốc các phần tử khủng bố. Trong bài phát biểu hàng năm trước Quốc hội, bà Megawati nhấn mạnh, cho dù các phần tử khủng bố chịu trách nhiệm về các vụ tấn công đẫm máu lớn tiếng tự xưng là đấu tranh vì Hồi giáo, thực ra chúng chẳng có gì liên quan đến tôn giáo và đặc biệt là Hồi giáo. Cũng trong tuần trước, Chính phủ Mỹ đã ra cảnh báo, Al-Qaeda đang lên kế hoạch tấn công nước Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Một nhân chứng trong phiên toà xét xử một bị cáo khác liên quan tới vụ đánh bom Bali cho hay, anh ta tin rằng, Al-Qaeda đã cấp tiền cho các vụ đánh bom do JI tiến hành. Wan Min Wan Mat, một tay súng vũ trang hiện đang bị cầm tù tại Malaysia, khai rằng, chính tên này đã chuyển cho Ali Ghufron - kẻ cầm đầu hoạt động của JI -hơn 35.000 USD, khoản tiền Wan Mat nói là của Al-Qaeda nhằm cấp tài chính cho các vụ tấn công khủng bố tại Indonesia.

Rõ ràng, vụ đánh bom Bali và thái độ thiếu ăn năn của Amrozi đã khiến người dân Indonesia ghê tởm các tay súng vũ trang Hồi giáo. Nhà chức trách Indonesia đã bắt giữ 30 đối tướng tình nghi có liên quan tới vụ đánh bom Bali. Cho dù vậy, Indonesia vẫn tiếp tục phải gánh chịu thêm đòn khủng bố. Tháng 4 vừa qua đã chứng kiến một vụ nổ lớn tại sân bay quốc tế Jakarta khiến 11 người thiệt mạng. Và hàng loạt vụ bắt giữ gần đây trên khắp khu vực Đông Nam Á cho thấy, ngoài những mối quan hệ với các nhóm khủng bố khác, JI dường như có nhiều phân nhóm của riêng mình hoạt động trải rộng trên toàn khu vực. Trong vài tháng qua, cảnh sát Philippines, Campuchia, Thái Lan và Singapore đã bắt giữ nhiều thành viên JI. Nguyên liệu chế tạo bom thường xuyên bị phát hiện và thu giữ tại Thái Lan và Malaysia.

Mặc dù các công tố viên trong phiên toà xét xử Basyir đang nỗ lực hết mình để chứng minh JI thực sự đang tồn tại. Cáo trạng của các nhân chứng cho thấy, rõ ràng đang tồn tại một mạng lưới khủng bố trong khu vực, bất kể nó có tên gì và kẻ lãnh đạo nó là ai. Một nhân chứng thừa nhận đã từng được huấn luyện tại một trại của Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro MILF ở Philippines. Trong một phiên toà xét xử khủng bố khác tại Philippines, một thành viên MILF khai nhận đã từng giúp JI tiến hành đánh bom một ga tàu tại Thủ đô Manila.

Những hành động phối hợp mà Indonesia và các quốc gia láng giềng đang bắt đầu thực hiện chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, đó có lẽ không nên như một chiến dịch tấn công tổng thể mà bà Megawati đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang thực hiện tại Aceh, với mục tiêu quét sạch các phần tử phiến quân thuộc phong trào tự do Aceh (GAM). Hậu quả của chiến dịch là 50 binh sĩ chính phủ thiệt mạng và 600 tay súng nổi dậy bị tiêu diệt. Điều đáng nói hơn cả, hiện lực lượng vũ trang chính phủ, được quyền miễn tố, thường xuyên bị cáo buộc đồng loã trong các vụ sát hại những nghi phạm li khai tại tỉnh luôn luôn bất ổn nói trên.

  • Trần Kiên - Tổng hợp 
Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lính Anh tại Iraq ngủ trong... tủ lạnh để tránh nóng (06/08/2003)
Nga bán 18 chiến đấu cơ Su-30MKM cho Malaysia (06/08/2003)
Chính quyền Blair rơi vào vòng "hoả lực" mới (06/08/2003)
Liên quân tại Iraq đối mặt với hơn 2.500 đơn kiện (06/08/2003)
Trung Quốc đóng cửa 830 nhà máy pháo hoa do nắng nóng (06/08/2003)
Hơn 40 người phản đối Israel dựng hàng rào bị bắt giữ (06/08/2003)
Tăng cường an ninh hàng không bằng cách siết chặt quá trình kiểm tra hành lý (06/08/2003)
Hơn 150 người chết và bị thương trong vụ nổ ở Jakarta (06/08/2003)
''Nhật Bản cần tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ'' (05/08/2003)
Arafat - niềm hi vọng của người Palestine? (05/08/2003)
Bill Clinton sẽ chủ trì lễ khai trương khu tưởng niệm Bosnia (05/08/2003)
CHDCND Triều Tiên tuyên bố Chủ tịch Hyundai bị mưu sát (05/08/2003)
Palestine rút khỏi hoà đàm với Israel (05/08/2003)
Ý nguyện cuối đời của Chủ tịch Hyundai liên quan tới CHDCND Triều Tiên (05/08/2003)
Nổ bên ngoài khách sạn Jakarta, 6 người chết (05/08/2003)
Tro ve dau trang