Liên đoàn Ảrập không công nhận Hội đồng Iraq
15:02' 06/08/2003 (GMT+7)
Ngoại trưởng Bahrain (trái) và Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập (phải) phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp của Liên đoàn bàn về tương lai Iraq hôm qua (5/8).

Hôm qua (5/8), các thành viên Liên đoàn Ảrập đã quyết định không công nhận Hội đồng Điều hành Iraq do Mỹ chọn và cho biết họ sẽ đợi cho tới khi một chính phủ mới được bầu.

Phát biểu sau cuộc gặp tại Cairo hôm qua của uỷ ban ngoại trưởng các nước Liên đoàn Ảrập, Tổng thư ký Liên đoàn Amr Moussa cho biết: "Hội đồng này là một bước khởi đầu, nhưng nó nên mở đường cho một chính phủ hợp pháp có thể được công nhận". Ngoại trưởng Bahrain Sheik Mohammed bin Mubarak tuyên bố các nước Ảrập sẽ không giúp người Iraq khôi phục "chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ". Tuy nhiên, ông Mubarak cũng cho biết các nước Ảrập vẫn muốn tham gia vào các dự án tái thiết lợi lộc tại Iraq.

Các quan chức Ảrập hoan nghênh sự thành lập của hội đồng và coi đây là bước đầu tiên tiến tới việc hình thành một giới lãnh đạo mới tại Iraq. Tuy nhiên, quyết định ngày hôm qua cho thấy chính phủ các nước Ảrập đang giữ khoảng cách với cơ quan mới này. Quyết định này có nghĩa chiếc ghế của Iraq tại Liên đoàn Ảrập gồm 22 thành viên này sẽ tiếp tục bị bỏ trống trong thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, tại Washington, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philip T. Reeker không có phản ứng trực tiếp trước lời tuyên bố của Liên đoàn Ảrập và nói ông không hề biết gì về quyết định trên. Nhưng ông cho biết Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã nói với các nước Ảrập khác rằng hội đồng Iraq xứng đáng và cần được công nhận. "Hội đồng này thực sự là bước khởi đầu của một chính phủ mới tại Iraq vì người dân Iraq, đại diện cho sự đa dạng về địa lý và chủng tộc, bộ lạc và tôn giáo của đất nước này. Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là cơ cấu này cần nhận được sự ủng hộ từ khu vực, thế giới, và xa hơn nữa là cộng đồng quốc tế".

Cuộc họp ngày hôm qua tại Cairo có sự tham dự của ngoại trưởng các nước Bahrain, Ai Cập, Jordan, Lebanon, Libya, Morocco, Ảrập Xêút và Syria. Các đại diện cấp thấp hơn của Chính quyền Palestine, Qatar, Sudan và Tunisia cũng có mặt. Hiện Bahrain là nước giữ chức chủ tịch luân phiên Liên đoàn Ảrập.

Hội đồng Điều hành Iraq đã không cử đại diện tới dự hội nghị. Các thành viên của Hội đồng đã phẫn nộ trước những lời ám chỉ của Tổng thư ký Liên đoàn Amr Moussa rằng Liên đoàn Ảrập sẽ không được tiếp đón. Một thành viên trong Hội đồng Naseer Kamel al-Chaderchi cho kênh truyền hình Qatar al-Jazeera biết: "Chúng tôi không muốn tới nơi nào chúng tôi không được hoan nghênh".

Tháng trước các thành viên hội đồng đã ra mắt Hội đồng Bảo an nhưng không được cấp ghế tại Liên Hợp Quốc.

Liên đoàn Ảrập bị chia rẽ sâu sắc bởi cuộc chiến do Mỹ cầm đầu nhằm lật đổ Saddam. Hầu hết các nước trong Liên đoàn cực lực phản đối cuộc chiến này, nhưng Ảrập Xêút, Kuwait và một số nước khác đã tích cực ủng hộ cuộc tấn công này. Nhiều người Iraq cảm thấy họ bị phản bội bởi những người anh em Ảrập ủng hộ Saddam.

(Huyền Trang - Theo AP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hiroshima tưởng niệm ngày thành phố bị đánh bom nguyên tử (06/08/2003)
Chủ nghĩa khủng bố đang lan rộng (06/08/2003)
Lính Anh tại Iraq ngủ trong... tủ lạnh để tránh nóng (06/08/2003)
Nga bán 18 chiến đấu cơ Su-30MKM cho Malaysia (06/08/2003)
Chính quyền Blair rơi vào vòng "hoả lực" mới (06/08/2003)
Liên quân tại Iraq đối mặt với hơn 2.500 đơn kiện (06/08/2003)
Trung Quốc đóng cửa 830 nhà máy pháo hoa do nắng nóng (06/08/2003)
Hơn 40 người phản đối Israel dựng hàng rào bị bắt giữ (06/08/2003)
Tăng cường an ninh hàng không bằng cách siết chặt quá trình kiểm tra hành lý (06/08/2003)
Hơn 150 người chết và bị thương trong vụ nổ ở Jakarta (06/08/2003)
''Nhật Bản cần tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ'' (05/08/2003)
Arafat - niềm hi vọng của người Palestine? (05/08/2003)
Bill Clinton sẽ chủ trì lễ khai trương khu tưởng niệm Bosnia (05/08/2003)
CHDCND Triều Tiên tuyên bố Chủ tịch Hyundai bị mưu sát (05/08/2003)
Palestine rút khỏi hoà đàm với Israel (05/08/2003)
Tro ve dau trang