Tổng thống Liberia Taylor chỉ định người kế nhiệm
10:30' 08/08/2003 (GMT+7)
 
 
Người dân Monrovia vui mừng chào đón lực lượng gìn giữ hoà bình Tây Phi đầu tiên.

Tổng thống Charles Taylor hôm qua (7/8) đã nộp đơn xin từ chức và chỉ định người phó của mình lãnh đạo Chính phủ Liberia khi người dân đang vui mừng đón chào lực lượng gìn giữ hoà bình Tây Phi đầu tiên tới Thủ đô đang trong vòng vây hãm.

Phó Tổng thống Moses Blah cho biết dự định việc chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra vào ngày thứ hai (11/8). Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Blah cho biết ông đã nhận được một cú phone của ông Taylor vào sáng hôm qua với nội dung rằng ông sẽ nhậm chức Tổng thống vào ngày thứ hai tới. "Ông ấy chúc mừng tôi và nói rằng ông hy vọng tôi sẽ giải quyết được tình hình hiện nay. Nhiều người dân vô tội đang phải chịu đựng". Ông Blah cũng cho biết ông Taylor sẽ đi lưu vong trong thời gian ngắn.

Ông Blah vốn là cựu lãnh đạo quân du kích - một đồng minh đáng sợ của Taylor trong cuộc nội chiến 1988-1996 làm chết 100.000 người, giúp ông Taylor lên nắm quyền khi đất nước Liberia gần như chỉ còn là "đống điêu tàn". Bất chấp "tiểu sử hơi đáng ngại" này, ông tỏ ra là người trầm tĩnh, khiêm tốn có thể lái xe Jeep đi vòng quanh Thủ đô Monrovia trong khi các quan chức khác đi trên những chiếc xe bóng loáng có đoàn hộ tống.

Tuy nhiên những kẻ cầm đầu quân nổi loạn cảnh báo rằng họ sẽ không chấp nhận bất cứ đồng minh nào của ông Taylor lên nắm quyền trong khi Liberia đang cố gắng tìm một giải pháp thoát khỏi cảnh nội chiến đẫm máu kéo dài suốt 14 năm. Một lãnh đạo quân nổi loạn Kabineh Ja'neh tuyên bố: "Chúng tôi sẽ không công nhận ông Blah hay bất kì một đại diện nào được chọn từ "đế chế của Taylor". Ông này cho biết thêm, các cuộc đàm phán nhằm đạt được một hiệp định hoà bình toàn diện mở đường cho một chính phủ chuyển tiếp vẫn đang diễn ra tại Thủ đô Accra, Ghana.

Trong khi đó, tại Washington, Ngoại trưởng Colin Powell tuyên bố ông Taylor sẽ không tránh khỏi những tội danh tội phạm chiến tranh. "Nếu ông Taylor đi khỏi Liberia như chúng tôi vẫn hy vọng và được tị nạn chính trị tại Nigeria, điều này không có nghĩa bản cáo trạng của ông ta sẽ bị xoá bỏ".

Quân nổi dậy tạm nghỉ trên một đường phố vương đầy vỏ đạn.

Bên ngoài Thủ đô Monrovia, theo các nhân viên yêu cầu giấu tên làm việc tại sân bay cách Monrovia 30 dặm, lực lượng gìn giữ hoà bình đã chặn được một máy bay chở vũ khí hạ cánh vào đêm qua bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc. Nhưng các sĩ quan Tây Phi chỉ xác nhận rằng một chiếc Boeing 707 đã bay tới từ Libya và số hàng chở trên máy bay đã bị thu giữ. Người ta đã trông thấy lính Nigeria bảo vệ hai container hàng màu xanh nước biển, một chiếc rỗng và chiếc còn lại bị khoá.

Trước sự việc trên, Bộ trưởng Quốc phòng Chính phủ Taylor Daniel Chea đã bác bỏ thông tin các thiết bị quân sự được chuyển tới Monrovia bằng đường hàng không. Ông này cho biết đó là một phần nằm trong nỗ lực của Chính phủ hỗ trợ cho thành phố Buchanan miền Nam Liberia và thành phố miền Bắc Gbarnga, nơi giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra giữa quân đội chính phủ và quân nổi loạn.

Việc triển khai lực lượng lực lượng gìn giữ hoà bình đầu tiên tại Monrovia diễn ra khi Quốc hội nước này chính thức chấp thuận đơn từ chức của Tổng thống Taylor và ông Blah 56 tuổi được chỉ định là người kế nhiệm.

Người dân đổ ra các đường phố khi hơn 100 lính Nigeria thuộc lực lượng gìn giữ hoà bình tiến vào Thủ đô. Đám đông hô to: "Chúng tôi muốn hoà bình! Chiến tranh hãy chấm dứt". Lực lượng gìn giữ hoà bình gửi những nụ hôn gió và vẫy khăn tay trắng.

Cuộc chiến dữ dội trong suốt 2 tháng qua nhằm giành giật Monrovia đã làm hàng trăm dân thường thiệt mạng và đẩy 1,3 triệu người vào tình cảnh phải chen chúc trong những khu phố chật chội thiếu lương thực và nước.

(Huyền Trang - Theo AP, AFP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
5.000 USD cho một đầu lính Mỹ (08/08/2003)
Trực thăng Nga bị bắn rơi tại Chechnya (08/08/2003)
Án tử hình cho thủ phạm vụ khủng bố ở Bali (08/08/2003)
Đại sứ quán Jordan tại Iraq bị đánh bom (07/08/2003)
Xứ lạnh đang vã mồ hôi (07/08/2003)
Đã "nhận dạng" được thủ phạm vụ đánh bom tại Jakarta (07/08/2003)
Brazil: Người biểu tình tấn công tòa nhà Quốc hội (07/08/2003)
Canada: 5.000 người phải sơ tán vì cháy rừng (07/08/2003)
''Iran phản đối vũ khí hạt nhân'' (07/08/2003)
Bush thoái thác trả lời về nhiệm kỳ 2 của Powell (07/08/2003)
Hàn Quốc: Thủ phạm vụ cháy ga xe điện ngầm bị tù chung thân (07/08/2003)
Israel phóng thích tù nhân Palestine (07/08/2003)
Có mối liên hệ giữa các vụ tấn công ở Jakarta và Bali (07/08/2003)
Mỹ có kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân loại nhỏ (06/08/2003)
Toà án Thuỵ Sĩ kết án cựu Thủ tướng Pakistan (06/08/2003)
Tro ve dau trang