Nhật Bản cân nhắc việc xây dựng vũ khí hạt nhân
11:41' 09/08/2003 (GMT+7)
Nghị sĩ đảng đối lập Shingo Nishimura nói về vấn đề xây dựng hạt nhân tại Nhật Bản.

Chỉ vài năm trước đây, các cuộc thảo luận về vấn đề sở hữu vũ khí hạt nhân có thể bị coi là xa vời tại Nhật Bản, nước duy nhất từng hứng chịu những cuộc tấn công bằng hạt nhân. Tuy nhiên tham vọng hạt nhân của nước láng giềng CHDCND Triều Tiên giờ đây đã buộc Nhật Bản phải suy nghĩ tới điều mà nước này "không được phép nghĩ".

Nghị sĩ Shingo Nishimura nói về sự hào hứng khi thảo luận vấn đề này. "Rõ ràng người ta đang khơi lại vấn đề. Có điều gì đó không ổn đang xảy ra với Nhật Bản". Năm 1999, ông Nishimura bị buộc phải từ chức Thứ trưởng Quốc phòng vì đã đưa ra đề xuất Nhật Bản nên xem xét việc xây dựng hạt nhân. Hiện ông đang là một nghị sĩ đảng đối lập nổi tiếng với những buổi nói chuyện trên truyền hình vào giờ cao điểm về quan điểm hạt nhân.

Yasuo Fukuda và Shintaro Abe, hai chính trị gia xuất chúng thuộc đảng cầm quyền và các cố vấn hàng đầu cho Thủ tướng cũng nằm trong số những người cho rằng Nhật Bản có quyền xây dựng hạt nhân. Tadae Takubo, giáo sư về chính sách tại Đại học Kyorin cho biết: "Ngay từ bây giờ, Nhật Bản phải bắt đầu nói về việc sẽ xây dựng hạt nhân. Một quốc gia nếu hoàn toàn từ chối hạt nhân cũng giống như tham gia vào trận đấm bốc và cam kết không dùng các cú đấm móc".

Chưa có bất cứ cuộc trưng cầu dân ý nào về vấn đề xây dựng hạt nhân. Tuy nhiên, bất cứ động thái nào tương tự như vậy cũng có thể vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Bên cạnh một nhóm đông chống hạt nhân trong đảng cầm quyền, các đảng đối lập khác cũng ra sức phản đối điều này.

Hôm thứ tư (6/8) vừa qua nhân lễ tưởng niệm ngày Hiroshima bị ném bom nguyên tử, Thị trưởng Tadatoshi Akiba đã nhắc lại hình ảnh của "khối lửa khổng lồ" làm 140.000 người thiệt mạng và gọi vũ khí hạt nhân là "tội ác, vô nhân đạo và trái với luật pháp quốc tế". Cũng tại lễ tưởng niệm này, Thủ tướng Junichiro Koizumi đã khẳng định chính sách cấm sản xuất, sở hữu và vận chuyển vũ khí hạt nhân của Nhật Bản. "Lập trường của chúng ta về vấn đề này sẽ không thay đổi. Chúng ta sẽ làm tất cả những gì có thể để kêu gọi thế giới giảm bớt quy mô của các kho vũ khí hạt nhân, cấm phổ biến hạt nhân và hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân".

Tuy nhiên, tất cả những điều này có thể thay đổi nếu CHDCND Triều Tiên tăng cường khả năng nguyên tử của mình.

Phó Tổng thống Mỹ Dick Cheney hồi tháng 3 đã chỉ ra rằng những tham vọng của Bình Nhưỡng có thể châm ngòi cho một "cuộc chạy đua vũ trang" trong khu vực và rằng "những nước khác ví dụ như Nhật Bản có thể bị buộc phải cân nhắc việc thảo luận về vấn đề hạt nhân".

Trong tháng vừa qua, Tạp chí Shokun, một tạp chí lớn của phe cánh hữu đã tập hợp các bài viết của hơn 40 tác giả thảo luận về vấn đề này. Hầu hết mọi người đều thống nhất ý kiến rằng sẽ không có gì nguy hại khi thảo luận về một Nhật Bản có trang bị vũ khí hạt nhân.

(Huyền Trang - Theo AP) 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bạo lực bùng nổ tại Bờ Tây, nam Lebanon (09/08/2003)
Trung Quốc nới tay với người lao động di cư (09/08/2003)
Hai đảng lớn tại Campuchia phủ nhận kết quả bầu cử (09/08/2003)
Tổng thống Mỹ hài lòng với tình hình Iraq thời hậu chiến (09/08/2003)
Chủ mưu vụ đánh bom khách sạn Marriott là nhóm JI (09/08/2003)
Nga kêu gọi LHQ ra Nghị quyết mới về Iraq (08/08/2003)
Ấn Độ: Bão lớn làm chết 24 người gần khu nghỉ Himalaya (08/08/2003)
CHDCND Triều Tiên sắp mở ''fast food'' đầu tiên tại Việt Nam (08/08/2003)
Trung Quốc, Nga giảm yêu cầu về vũ khí không gian (08/08/2003)
Công bố chính thức kết quả bầu cử Campuchia (08/08/2003)
Hàn Quốc: Đảng GNP đòi sửa luật về quan hệ liên Triều (08/08/2003)
Trung Quốc phản đối đề xuất ''Đại diện Đài Loan'' tại LHQ (08/08/2003)
Mỹ sẽ không ký hiệp ước đình chiến với CHDCND Triều Tiên (08/08/2003)
Đâm tàu tại Hàn Quốc, hơn 50 người bị thương (08/08/2003)
Ukraina bắt đầu đưa quân đến Iraq (08/08/2003)
Tro ve dau trang