Mỹ lo ngại có thêm các vụ tấn công khủng bố tại Indonesia
14:12' 09/08/2003 (GMT+7)
Mối nguy bị tấn công vẫn còn hiện hữu, Mỹ cảnh báo

Chỉ vài ngày sau vụ nổ bom tại một khách sạn của Mỹ ở Jakarta, Mỹ cảnh báo, các tổ chức Hồi giáo cực đoan có thể đang âm mưu tổ chức tiếp các vụ tấn công khủng bố nhằm vào những mục tiêu có liên quan đến Mỹ tại Indonesia.

10 người đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương khi một quả bom gài trong ôtô phát nổ bên ngoài khách sạn Marriott. Tổ chức Hồi giáo Jemaah Islamiah (JI) - bị quy trách nhiệm về vụ đánh bom trên đảo Bali hồi năm ngoái - là nghi phạm chính đứng sau vụ nổ, sau khi một đầu lâu tìm thấy tại hiện trường được xác nhận là của một thành viên JI.

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa nhắc lại khuyến cáo du lịch trước đây trong một tuyên bố mới: ''Chính phủ Mỹ tin rằng các phần tử cực đoan có thể đang âm mưu tiến hành tiếp những vụ tấn công khủng bố nhằm vào những mục tiêu liên quan đến Mỹ tại Indonesia, đặc biệt là các phương tiện và văn phòng Chính phủ Mỹ''. Tuy nhiên, do an ninh đã được thắt chặt xung quanh vị trí các văn phòng, các tổ chức cực đoan có thể sẽ tấn công những mục tiêu dân sự như khách sạn, nhà hàng, hay nhà thờ thường tập trung nhiều người Mỹ và người các nước khác.

Hồi đầu tuần, Ngoại trưởng Australia Alexander Downer cũng cảnh báo rằng các thông tin tình báo mới đây cho biết có thể sẽ có thêm những vụ tấn công khủng bố tại Jakarta và Indonesia nói chung trong những ngày tới. 88 trong 202 người thiệt mạng trong vụ đánh bom Bali là người Australia.

Hôm thứ sáu (8/8), Tổng thống Indonesia Megawati Sukarnoputri, trong lời phát biểu chính thức đầu tiên sau vụ nổ khách sạn, cảnh báo rằng không chính phủ nào có thể một mình đánh bại chủ nghĩa khủng bố.

Bà phát biểu với các nhà ngoại giao của Hiệp hội Đông Nam Á (ASEAN) rằng ASEAN cần trở thành một cộng đồng an ninh có sức mạnh. "Điều này không có nghĩa là thành lập một liên minh quân sự nhưng cần có sự phối hợp chính trị toàn diện hơn nhằm chia sẻ trách nhiệm trước những đe doạ đối với đoàn kết và an ninh khu vực".

Cảnh sát Indonesia tuyên bố, các chất nổ và các biện pháp được sử dụng để đánh bom khách sạn Marriott tương tự như trong vụ đánh bom Bali.

Chiếc đầu lâu tìm thấy

Chiếc đầu lâu tìm thấy trong đống đổ nát tại khách sạn Marriott Jakarta là của Asmar Latinsani, 28 tuổi, đến từ Tây Sumatra. Chiếc đầu lâu được hai thành viên tổ chức Jemaah Islamiah đang bị giam giữ xác nhận. Chính hai người này đã tuyển dụng Asmar Latinsani. Tuyên bố của cảnh sát dường như càng củng cố giả thuyết rằng vụ nổ do quả bom đặt trong ôtô bên ngoài khách sạn Marriott là một vụ đánh bom tự sát.

Kẻ đánh bom Bali

Hôm thứ năm (7/8), Amrozi bin Nurhasyim, một chiến binh Hồi giáo, bị kết án tử hình vì vai trò của anh ta trong vụ đánh bom Bali. Nhưng hôm qua, luật sư của Amrozi cho biết anh ta sẽ kháng án.

Tổ chức Jemaah Islamiah do hai giáo sĩ Indonesia thành lập vào giữa những năm 1980 và bị nghi ngờ có liên quan đến mạng lưới al-Qaeda của Osama Bin Laden. Mục đích của tổ chức này là thành lập một nhà nước Hồi giáo Đông Nam Á thống nhất trải dài từ miền nam Thái Lan, qua bán đảo Mã Lai và quần đảo Indonesia, đến miền nam Philippines.

(Phương Thuý - Theo BBC) 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhật Bản cân nhắc việc xây dựng vũ khí hạt nhân (09/08/2003)
Bạo lực bùng nổ tại Bờ Tây, nam Lebanon (09/08/2003)
Trung Quốc nới tay với người lao động di cư (09/08/2003)
Hai đảng lớn tại Campuchia phủ nhận kết quả bầu cử (09/08/2003)
Tổng thống Mỹ hài lòng với tình hình Iraq thời hậu chiến (09/08/2003)
Chủ mưu vụ đánh bom khách sạn Marriott là nhóm JI (09/08/2003)
Nga kêu gọi LHQ ra Nghị quyết mới về Iraq (08/08/2003)
Ấn Độ: Bão lớn làm chết 24 người gần khu nghỉ Himalaya (08/08/2003)
CHDCND Triều Tiên sắp mở ''fast food'' đầu tiên tại Việt Nam (08/08/2003)
Trung Quốc, Nga giảm yêu cầu về vũ khí không gian (08/08/2003)
Công bố chính thức kết quả bầu cử Campuchia (08/08/2003)
Hàn Quốc: Đảng GNP đòi sửa luật về quan hệ liên Triều (08/08/2003)
Trung Quốc phản đối đề xuất ''Đại diện Đài Loan'' tại LHQ (08/08/2003)
Mỹ sẽ không ký hiệp ước đình chiến với CHDCND Triều Tiên (08/08/2003)
Đâm tàu tại Hàn Quốc, hơn 50 người bị thương (08/08/2003)
Tro ve dau trang