Trẻ mồ côi do chiến tranh dự Trại Hè tại Nhật Bản
19:29' 11/08/2003 (GMT+7)
Trẻ em Iraq nói chuyện với một lính Mỹ khi đang đứng gác tại Mosul (9/8).

Hơn 100 trẻ em mồ côi do hậu quả của chiến tranh, đến từ các nơi khác nhau trên thế giới, đã tụ họp về Nhật Bản tham dự Trại Hè do hội từ thiện Ashinaga có trụ sở tại Tokyo tổ chức. Chỉ vài tháng trước đây, đất nước của những đứa trẻ này còn là ''kẻ thù trên hai chiến tuyến''. Nhưng giờ đây chúng lại cùng nhau chia sẻ những cảnh khổ chung.

Các bé gái vẫn còn mệt mỏi sau chuyến bay dài, đang tập thích nghi với các món ăn của Nhật và còn đang lạ lẫm với ý nghĩ đi nửa vòng trái đất để tới Nhật Bản dự trại hè. Chúng cũng đang tập "thích nghi" với nhau. Bất chấp những khác biệt về tập quán, tôn giáo, những đứa trẻ này nhanh chóng hoà đồng do cùng chung cảnh ngộ. Những đứa trẻ Afghanistan bị mất cha mẹ trong cuộc chiến tranh của Mỹ, những đứa trẻ Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Algeria bị mồ côi do động đất và những đứa trẻ Uganda bị mất cha mẹ do nạn dịch AIDS. 

Tại lễ khai mạc Trại Hè hôm thứ năm (7/8), đám trẻ phần lớn phải giao tiếp với nhau thông qua phiên dịch, đã vẽ tranh biểu lộ cảm xúc nội tâm. Sau đó, tất cả đi phà tới Nishijima, nơi có hòn đảo tên gọi Hahatoko (Mẹ và con) để vui chơi. Sau những giờ đầu còn e ngại, lũ trẻ đã tham gia các trò chơi một cách vui vẻ và thân mật.

Wisdan H.K. Al-Fadhily, một cô bé 16 tuổi đến từ Baghdad, đã bật khóc khi nhớ lại cái ngày tháng 3 khi cha cô bé bị chết tại một khu chợ, nơi ông có một cửa hàng thuốc lá bị Mỹ ném bom. Giấu khuôn mặt đầy nước mắt trong tay, Al-Fadhily nói: "Đó là một thảm hoạ. Em sẽ không bao giờ quên". Nhưng chỉ vài giờ sau, cô bé đã ngồi thân thiện bên cạnh Hilary Strauch, một cô bé 13 tuổi có mái tóc đỏ đến từ Avon, bang New Jersy có cha là một nhân viên làm việc tại công ty tài chính Aon, trụ sở tại Trung tâm Thương mại Quốc tế, đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công cảm tử hôm 11/9/2001. Strauch nói: "Chúng tôi không nói chuyện nhiều. Nhưng bạn ấy có vẻ tốt bụng".

Sajad Al-Bawy, một người Iraq dòng Shiite có cha là một binh lính bị chết hồi tháng 4, đã vẽ hình một người đàn ông có mái tóc đen. Cậu bé nói đó là Saddam Hussein. Cậu bé thì thầm vào tai một người phụ trách: "Ông ta đã giết ba em".

Những đứa lớn tuổi hơn tỏ ra thận trọng. Roaa Muhamed, 15 tuổi, phàn nàn rằng cô bé không được báo trước là sẽ có người Mỹ cùng tham gia. Cô bé nói không thích người Mỹ vì họ đã tấn công đất nước của cô và giết hại người dân. "Tôi đáng lẽ đã không đến nếu tôi biết trước. Tôi không muốn gặp bất kỳ người Mỹ nào". Trong khi đó Strauch lại có quan điểm khác. "Tôi không nghĩ mọi người Iraq đều xấu, chỉ là một số người có quyền lực mà thôi".

Yoshiji Hayashida, Tổng giám đốc của Ashinaga cho biết, mục tiêu của trại hè là nhằm giúp trẻ em giải quyết được những cảnh ngộ riêng bằng cách khuyến khích chúng kết bạn và vui vẻ. Nhiều trẻ em không có đủ thức ăn, hay không được đến trường, và không có ai để chia sẻ hay giúp xoa dịu sự mất mát. "Điều tồi tệ nhất là mất đi niềm hy vọng. Chúng ta không thể tiên đoán trước liệu tất cả những đứa trẻ này đều sẽ được phát triển tốt hay không. Nhưng chúng có thể mơ ước về một tương lai tốt đẹp hơn".

Đây là trại hè lần thứ tư do Ashinaga tổ chức. Kể từ khi mới được thành lập năm 1969, Ashinaga đã giúp đỡ được hơn 60.000 trẻ em mất cha mẹ do thảm hoạ và bệnh tật. Tổ chức này hoạt động hoàn toàn do các nguồn đóng góp cá nhân.

(Huyền Trang - Theo AP)

 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Giáo hoàng John Paul II cầu mưa cho châu Âu (11/08/2003)
Australia có toàn quyền mới (11/08/2003)
Mỹ chưa chuyển quyền an ninh cho người Iraq (11/08/2003)
NATO sẽ tiếp quản ISAF (11/08/2003)
Tổng thống Liberia chỉ trích Mỹ trong diễn văn chia tay (11/08/2003)
Việc hồi hương người Iraq tị nạn bị hoãn (11/08/2003)
100.000 người biểu tình chống toàn cầu hoá ở Pháp (11/08/2003)
Ấn Độ - Pakistan đối thoại hoà bình lần đầu tiên (11/08/2003)
Nga tổ chức họp trù bị về CHDCND Triều Tiên (11/08/2003)
Jemaah Islamiah - Nỗi ám ảnh của khu vực Đông Nam Á (11/08/2003)
Ít nhất 80 ứng cử viên tranh cử Thống đốc California (10/08/2003)
Bạo loạn tại Barsa, 7 lính Anh bị thương (10/08/2003)
Mỹ coi phiến quân Chechnya là mối đe doạ an ninh (09/08/2003)
Bom nổ tại Colombia, 5 người chết (09/08/2003)
Mỹ lo ngại có thêm các vụ tấn công khủng bố tại Indonesia (09/08/2003)
Tro ve dau trang