Israel không kích Lebanon để trả đũa nhóm Hezbollah
07:28' 12/08/2003 (GMT+7)

Máy bay Israel hôm qua (10/8) đã mở một cuộc không kích chớp nhoáng nhằm vào miền nam Lebanon để trả đũa cho cái chết của một thường dân Do Thái, thiệt mạng do trúng đạn pháo bị cho là của du kích Hezbollah nhằm vào một thị trấn miền bắc Israel.

Mẹ của cậu bé người Israel thiệt mạng tại thị trấn Shlomi

Không quân Israel đã tấn công vào một mục tiêu tại khu làng Tayr Harfa, miền nam Lebonon, chỉ vài giờ sau khi một thiếu niên Israel thiệt mạng và 4 người khác bị thương do trúng một quả đạn pháo rơi xuống thị trấn Shlomi, miền bắc Israel, giáp biên giới Lebonon. Hiện chưa có thông tin nào về thương vong của cuộc không kích.

Cậu bé 16 tuổi thiệt mạng là thường dân Israel, nạn nhân tử vong đầu tiên do bị tấn công trong khu vực nói trên kể từ khi quân Israel rút khỏi nam Lebanon 3 năm trước đây, kết thúc hơn 20 năm chiếm đóng.

Theo nhận định của giới quan sát, Tel Aviv xem cái chết trên là một sự leo thang bạo lực nghiêm trọng. Các nguồn tin quân sự và y tế Israel cho rằng, Hezbollah đã cố tình tấn công vào khu định cư của người Do Thái.

Song một tuyên bố của quân du kích Hezbollah cho biết, các tay súng của họ chỉ nhằm vào các chiến đấu cơ của Israel vi phạm không phận của Lebanon mà thôi.

Căng thẳng đã gia tăng rõ rệt trong khu vực biên giới những ngày gần đây sau một thời gian khá bình yên.

Hôm thứ sáu tuần trước, quân Israel đã mở một đợt càn quét vào Trại Shebaa, giáp biên giới 2 nước, giết chết một tay súng Hezbollah. Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về cuộc đụng độ trên.

"Hành động khiêu khích"

"Đây rõ ràng là một sự khiêu khích của Hezbollah và Israel sẽ không thể ngồi yên" - Người phát ngôn Chính phủ Israel Avi Pazner tuyên bố sau khi thị trấn Shlomi bị tấn công.

Nội các an ninh Israel đã nhóm họp vào tối Chủ nhật. Hiện chưa rõ liệu hành động trả đũa của Israel có dừng lại ở một cuộc không kích hay không.

Một quan chức Israel khác, David Granit, cho biết, Tev Aviv đang dự định yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp khẩn cấp.

Nguồn tin quân sự Israel xác nhận, quả pháo bắn vào Shlomi là một quả pháo phòng không, được bắn lúc 12h30 giờ địa phương (09h30 giờ GMT).

Mặc dù  từ đầu năm nay, khu vực biên giới Israel - Lebanon đã bắt đầu im ắng, nhưng căng thẳng đã gia tăng kể từ hôm thứ sáu khi nổ ra một số vụ đụng độ.

Bạo lực bắt đầy leo thang sau khi một tay súng Hezbollah bị giết chết trong một vụ đánh bom xe hơi tại khu vực ngoại vi thủ đô Lebanon (Beirut) hồi tuần trước. Quân du kích cáo buộc Israel là thủ phạm và thề sẽ trả thù.

Hezbollah, bị cho là được Iran và Syria hậu thuẫn, lâu nay vẫn thường sử dụng hoả lực phòng không đáp trả các cuộc không kích của Israel nhằm vào lãnh thổ Lebanon.

Syria và Lebanon bị cảnh báo

Vị trí thị trấn Shlomi

Ngoại trưởng Israel Silvan Shalom hôm qua đã lên tiếng yêu cầu Syria và Lebanon có hành động kiềm chế các binh sĩ Hezbollah. "Chúng tôi xin nói rõ, Syria và Lebanon, những người hậu thuẫn Hezbollah rằng, nếu các hoạt động của Hezbollah tiếp diễn và đe doạ tới tới sự an toàn của các công dân Israel thì chúng tôi sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tấn công để tự vệ" - ông này tuyên bố trên sóng truyền thanh quốc gia Israel. "Tôi cho rằng, chính quyền Syria biết rất rõ sức mạnh của chúng tôi như thế nào rồi, và họ không nên buộc chúng tôi phải thử nghiệm sức mạnh của mình".

Tuy nhiên, thủ lĩnh Hezbollah tại miền nam Lebanon, Sheikh Nabil Qauq cho biết, họ sẽ không bao giờ ngừng chống lại quân Israel tại Shebaa và các chuyến bay của Nhà nước Do Thái xâm phạm không phận Lebanon. "Chúng tôi sẽ tự vệ bằng cách đáp trả hành động vi phạm và khiêu khích của Israel" - ông này tuyên bố.

(Lam Sơn - Theo BBC, AP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bom tiếp tục làm rung chuyển Colombia (12/08/2003)
Philippines tuyên bố chấm dứt tình trạng bạo loạn quốc gia (12/08/2003)
Tổng thống Liberia trao trả quyền lực và tị nạn chính trị ở Nigeria (12/08/2003)
Trẻ mồ côi do chiến tranh dự Trại Hè tại Nhật Bản (11/08/2003)
Giáo hoàng John Paul II cầu mưa cho châu Âu (11/08/2003)
Australia có toàn quyền mới (11/08/2003)
Mỹ chưa chuyển quyền an ninh cho người Iraq (11/08/2003)
NATO sẽ tiếp quản ISAF (11/08/2003)
Tổng thống Liberia chỉ trích Mỹ trong diễn văn chia tay (11/08/2003)
Việc hồi hương người Iraq tị nạn bị hoãn (11/08/2003)
100.000 người biểu tình chống toàn cầu hoá ở Pháp (11/08/2003)
Ấn Độ - Pakistan đối thoại hoà bình lần đầu tiên (11/08/2003)
Nga tổ chức họp trù bị về CHDCND Triều Tiên (11/08/2003)
Jemaah Islamiah - Nỗi ám ảnh của khu vực Đông Nam Á (11/08/2003)
Ít nhất 80 ứng cử viên tranh cử Thống đốc California (10/08/2003)
Tro ve dau trang