Quanh cái chết của Kelly:
Toà tập trung làm rõ trách nhiệm của BBC
14:44' 14/08/2003 (GMT+7)

Giám đốc thời sự BBC Richard Sambrook.

Trách nhiệm của BBC đối với cái chết của chuyên gia vũ khí David Kelly đã trở thành tâm điểm của phiên điều trần diễn ra hôm qua (13/8) tại Toà án Tư pháp Hoàng gia Anh (Hutton).

Lời khai của 3 đại diện BBC

Những người làm chứng trong ngày điều trần thứ hai của Hutton diễn ra hôm qua bao gồm: cô Watts, ông Sambrook và thông tín viên đặc biệt của BBC Gavin Hewitt.

Giám đốc thời sự BBC, ông Richard Sambrook, đã lên tiếng bảo vệ cho bài tường thuật về hồ sơ của Chính phủ về Iraq trong ngày điều trần thứ 3. Song nhà báo Susan Watts, biên tập viên chương trình Newsnight của BBC, cho biết cô cảm thấy có áp lực từ phía ban lãnh đạo BBC trong việc nêu tên Tiến sĩ Kelly trong chương trình của mình. Vì thế, cô đã quyết định tham khảo ý kiến tư vấn của luật sư riêng.

Toà cũng nghe cuốn băng ghi âm dài 17 phút về cuộc trao đổi giữa cô Watts và Tiến sĩ Kelly một ngày sau khi bài tường thuật của ông Gilligan lên sóng. Trong cuộc trao đổi, Tiến sĩ Kelly ám chỉ đến mối lo ngại trong cộng đồng tình báo Anh về những lời viện dẫn của bản Hồ sơ tháng 9. Ông cho rằng, Cơ quan báo chí Chính phủ Anh đã tham gia vào quá trình làm sai lệch hồ sơ song không quy trách nhiệm cá nhân đối với ông Campbell.

Trong khi đó, theo lời khai của ông Hewitt, Tiến sĩ Kelly đã nói với ông rằng, một số chi tiết trong bản hồ sơ đã bị thay đổi và điều này khiến cho các cơ quan tình báo rất bất bình.

Song bà Watts lại cho biết, bà tin rằng Tiến sĩ Kelly đã nhất quyết phủ nhận, ông Campbell đã góp phần tạo ra lời cáo buộc cho rằng, Iraq có thể triển khai vũ khí sinh hoá trong vòng 45 phút.

Mâu thuẫn

Trích đoạn cuốn băng ghi âm cuộc trao đổi Watts - Kelly

+ Cô Susan Watts: OK, hãy nhớ lại vấn đề "45 phút". Tôi chỉ muốn khai thác thêm một chút ít từ ông mà thôi. Vì thế ông hãy nhớ lại chính xác, như trong cuộc trao đổi trước đó. Ông hãy nói xem có phải chính ông Alastair Campbell đã...

- Tiến sĩ Kelly: Không, tôi không thể... Tất cả những gì tôi có thể nói là, Cơ quan báo chí Văn phòng Thủ tướng đã làm điều đó. Tôi chưa bao giờ gặp ông Alastair Campbell vì thế tôi không thể... Song tôi cho rằng, ông Alastair Campbell cũng tức là cơ quan báo chí bởi vì ông là người điều hành cơ quan này.

Cô Watts cho biết, cô cảm thấy ban lãnh đạo đã cố gắng "nhào nặn" bài tường thuật của bà cho khớp với bài điều tra của ông Gilligan. "Tôi đã cảm thấy mục đích của việc này là chứng thực những lời viện dẫn của ông Andrew Gilligan chứ không phải nhằm cung cấp thông tin thuần túy" - cô nói.

Trong khi đó, ông Sambrook lại cho rằng, điều đó "hoàn toàn không phải là ý định của ban giám đốc". "Có nhiều điểm tương đồng giữa hai bài tường thuật và sẽ là vô trách nhiệm nếu tôi không cố tìm ra liệu 2 bài này có lấy chung một nguồn tin hay không; từ đó có thể xác minh tính chính xác của thông tin" - ông nói.

Ông Sambrook vẫn kiên quyết bảo vệ bài tường thuật của thông tín viên Gilligan, cho biết, hai người đã xử lý bài báo qua một "quá trình biên tập đúng đắn".

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, trong khi phản ứng lại lời than phiền của ông Campbell, ông đã không sai lầm khi tiết lộ, người cung cấp thông tin cho bài báo là người thuộc một cơ quan tình báo.

Công kích

Song ông cho biết, ông "hài lòng rằng, đó là một nguồn tin đáng tin cậy từ một quan chức cấp cao". Giám đốc thời sự BBC cho biết, ông rất ngặc nhiên bởi sự công kích của ông Campbell nhằm vào nhà đài trong phiên điều trần tại Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện. "Tất nhiên, chúng tôi không có ý định tham gia vào cuộc chiến này. Ông ấy đã tấn công vào các giá trị thông tin của BBC" - ông nói.

Hôm qua, Hutton cũng điều tra kỹ càng các bức thư khiếu nại BBC của ông Campbell. Ông Campbell đã khiếu nại rằng, ông Gilligan "mù tịt" về các vấn đề tình báo và đã "đưa tin vô trách nhiệm".

Ban thẩm vấn cũng cho Giám đốc ban thời sự đài phát thanh BBC Stephen Mitchell xem một bức thư điện tử của biên tập viên chương trình Today Kevin Marsh đáp lại lời khiếu nại trên.

Ban điều tra đã xem xét những ghi chép của ông Sambrook về cuộc gặp giữa ông với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Geoff Hoon, trong đó tiết lộ ông Hoon đã gọi phóng viên Giliigan là "một nhà báo lá cải".

Ông Sambrook nói: "Tôi cho rằng, Andrew Gilligan là một nhà báo đặc biệt, ông đã khám phá được nhiều câu chuyện đụng chạm đến Chính phủ và các câu chuyện gây tranh cãi. Nhưng đối với tôi đó là những bài báo hay".

Khi được hỏi về chứng cứ mà Tiến sĩ Kelly đã đưa ra trong phiên điều trần tại Hạ viện (khác lời khai của phóng viên Gilliangan), ông Sambrook cho rằng, tuy rất khó xử song Tiến sĩ rõ ràng là đã "cố tình lảng tránh trách nhiệm, mập mờ và không nhớ lại đúng những gì mình đã nói". Ông nói thêm: "Tôi cho rằng, ông đã cố ý lảng tránh trách nhiệm nhằm khẳng định ông không phải là người cung cấp thông tin cho bài báo cáo".

(Lam Sơn - Theo BBC, Guardian)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Cuộc khẩu chiến giữa BBC và chính phủ Anh ngày càng gay cấn
Phụ tá Thủ tướng Anh kêu gọi BBC "ngừng bắn"
BBC từng bác bỏ đề nghị đình chiến của Chính phủ
Vụ Kelly có thể ảnh hưởng tới Chính phủ Anh và hãng BBC?
BBC từ chối xin lỗi phụ tá Thủ tướng Anh
Cuộc chiến BBC - Thủ tướng Anh khai hoả trở lại
Búa rìu dư luận quay sang BBC
Tiến sĩ Kelly "đã cho phép BBC dẫn lời"
CÁC TIN KHÁC:
Trung Quốc, Nga sẽ đảm bảo an ninh cho CHDCND Triều Tiên (14/08/2003)
Đài Loan thu được hoá chất "nguy hiểm" từ tàu CHDCND Triều Tiên (14/08/2003)
Đã đạt được thoả thuận giữa Libya và gia đình các nạn nhân (14/08/2003)
Iraq mở cửa với hàng không quốc tế (14/08/2003)
Saddam Hussein gửi thông điệp kêu gọi thánh chiến (14/08/2003)
CHDCND Triều Tiên lặp lại yêu cầu hạt nhân (14/08/2003)
3 kẻ âm mưu khủng bố bằng tên lửa ra hầu tòa (14/08/2003)
Phái viên Mỹ Bolton bị loại khỏi hội đàm về Bình Nhưỡng (14/08/2003)
Ấn Độ từ chối đề xuất ngừng bắn của Pakistan (14/08/2003)
Mỹ bắt giữ những kẻ cung cấp tài chính cho các vụ tấn công (14/08/2003)
58 người thiệt mạng vì giao tranh, nổ bom xe buýt (14/08/2003)
Tiến sĩ Kelly "đã cho phép BBC dẫn lời" (14/08/2003)
Hàng không Anh nối lại đường bay tới Iraq (13/08/2003)
Chi phí hậu chiến Iraq có thể tới 600 tỉ USD (13/08/2003)
Thành viên HĐBA LHQ họp về Iraq (13/08/2003)
Tro ve dau trang