Indonesia muốn Mỹ cho phép thẩm vấn Hambali
09:28' 17/08/2003 (GMT+7)
Khu nhà nơi Hambali bị bắt giữ.

Các quan chức cao cấp Indonesia hôm qua (16/8) tuyên bố họ muốn Mỹ cho phép thẩm vấn Hambali, "tác giả" của những vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại một số nước ASEAN trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn những vụ tấn công trong tương lai.

Giám đốc Cơ quan cảnh sát Quốc gia Indonesia Tướng Da'i Bachtiar trả lời phỏng vấn báo chí cho biết Hambali hiện "đang chịu sự giám sát của chính phủ Mỹ" và cảnh sát Indonesia đang tìm cách thẩm vấn tên này do vai trò của hắn trong những vụ nổ tại 7 thành phố của Indonesia. "Chúng tôi đang cố gắng tiếp cận với Hambali để biết rõ thêm những thông tin quan trọng liên quan tới vai trò của hắn trong những vụ nổ tại Indonesia. Theo thông tin từ các sĩ quan của chúng tôi, họ có thể gặp Hambali để thực hiện một vụ điều tra hợp pháp".

Theo ông Bachtiar, các sĩ quan của ông cũng muốn "tìm kiếm bằng chứng" từ Hambali về vai trò của hắn trong vụ đánh bom tuần trước tại khách sạn sang trọng JW Marriot làm 13 người thiệt mạng. Được hỏi hiện Hambali đang ở đâu, ông Bachtiar nói ông "không nhận được thông tin nào về nơi giam giữ Hambali" mặc dù trước đó các quan chức cao cấp Thái Lan tiết lộ Hambali đã được đưa sang Indonesia.

Liên quan tới vấn đề trên, Bộ trưởng An ninh Cao cấp của Indonesia ông Susilo Bambang Yudhoyono cho biết Jakarta và Washington hiện không có hiệp định dẫn độ nào nhưng ông hy vọng cảnh sát Indonesia có thể thẩm vấn Hambali "như một phần hợp tác" trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông cũng nói Washington đã thông báo ngắn gọn tình trạng của Hambali cho Tổng thống Megawati và văn phòng Tổng thống sẽ tiếp tục giữ liên lạc với Washington. Còn Bộ trưởng Pháp lý Indonesia Yusril Ihza Mahendra thì nói Indonesia mới chỉ nhận được thông báo chính thức của Thái Lan về việc bắt giữ Hambali "ngày hôm qua". Indonesia hiểu sự chậm trễ này là do vào lúc Hambali bị bắt, hắn đã sử dụng một hộ chiếu do Tây Ban Nha cấp và những tài liệu không rõ ràng cần phải được xác minh.

Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Indonesia Da'i Bachtiar.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo chí ngày hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra cho hay Hambali đang âm mưu tiến hành tấn công hội nghị thượng đỉnh APEC vào tháng 10 tới tại Bangkok trước khi hắn bị bắt giữ tại trung tâm thành phố Ayutthaya hôm thứ hai (11/8). "Hắn không chỉ dùng Thái Lan như một chặng trung chuyển. Hắn đến đây vì mục đích tiến hành một vụ tấn công khủng bố. Kết quả điều tra cho thấy một cuộc tấn công đang nhằm vào hội nghị APEC". Ông nói thêm: "Chúng tôi đang lần lượt thẩm vấn hắn và chúng tôi cũng trao đổi thông tin với nhau".

Trước đó, Thủ tướng Thaksin đã cho biết về việc các nhà chức trách Thái Lan "bắt giữ được hai hoặc ba kẻ tình nghi trước khi bắt Hambali". Mặc dù ông không nói chi tiết về nhận dạng của những kẻ này. Còn tờ Nation của Thái Lan vừa đưa tin một thành viên cao cấp người Malaysia trong mạng lưới JI tên Zubair đã cung cấp cho các nhà chức trách biết nơi ẩn náu của Hambali. Tờ báo tiếng Anh này trích các nguồn tin tình báo Thái Lan cho biết Zubair đã bị bắt tại miền Nam Thái Lan hồi cuối tháng 7. Vụ bắt giữ này được giữ kín vì tránh đánh động Hambali.

Hôm thứ năm (14/8), Mỹ đã tuyên bố bắt giữ Hambali, một đồng minh của trùm khủng bố Osama bin Laden và cựu lãnh đạo các phi vụ của mạng lưới khủng bố khu vực Jemaah Islamiyah (JI). Mỹ, Australia, Anh, Canada và Indonesia đều cảnh báo về những cuộc tấn công khủng bố vào các mục tiêu phương Tây tại Indonesia.

(Huyền Trang - Theo AFP, AP) 

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
2.000 người biểu tình ở Seoul phản đối liên minh Mỹ-Hàn (16/08/2003)
Libya chính thức nhận trách nhiệm về vụ Lockerbie (16/08/2003)
Israel chấp thuận giao thêm 4 thành phố cho Palestine (16/08/2003)
85% thành phố New York đã có điện trở lại (16/08/2003)
Bắc Mỹ tê liệt vì mất điện (15/08/2003)
50 triệu người Mỹ và Canada bị ảnh hưởng do mất điện (03/11/2003)
HĐBA hoan nghênh Hội đồng điều hành Iraq (15/08/2003)
Argentina truy nã 8 người Iran vụ đánh bom Do Thái năm 1994 (15/08/2003)
Bắc Mỹ và Canada mất điện trên diện rộng (15/08/2003)
Iran dự định xây lò phản ứng hạt nhân thứ 3 (15/08/2003)
Thủ lĩnh nhóm JI sa lưới (15/08/2003)
Số người chết vì nóng lên đến 3.000 (15/08/2003)
Đợt nắng nóng tại châu Âu sắp kết thúc (14/08/2003)
Đường ống dẫn dầu Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trở lại (14/08/2003)
90 triệu dân Trung Quốc đang khô héo trong hạn hán (14/08/2003)
Tro ve dau trang