Đã từng có kế hoạch tấn công khủng bố vào hội nghị APEC
10:00' 18/08/2003 (GMT+7)

Hambali, kẻ bị nghi  âm mưu đánh bom Hội nghị thượng đỉnh APEC, dự kiến diễn ra tại Bangkok

Hambali, thủ lĩnh nhóm Jemaah Islamiyah, đã từng âm mưu tấn công vào các nguyên thủ quốc gia tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Bangkok, trong đó có Tổng thống Mỹ. Thông tin này do Thủ tướng Thái Lan tiết lộ hôm qua (16/8).

Hambali Nurjaman, tên thật là Riduan Isamuddin, quốc tịch Indonesia, thành viên cấp cao của Al-Qaeda, bị cho là chủ mưu chiến dịch đánh bom nhằm vào các nước Đông Nam Á. Tên này gần đây đã âm mưu biến Thái Lan thành một căn cứ khủng bố. Tuy nhiên, việc bắt giữ Hambali mới đây và 3 phụ tá của hắn hồi tháng 6 đã xoá sổ mạng lưới Jemaah Islamiyah (JI) tại nước này, nhà lãnh đạo Thái Lan Thaksin Shinawatra khẳng định.

Đường biên giới có địa hình phức tạp và an ninh lỏng lẻo tại các cửa khẩu của Thái Lan khiến nước này trở thành một địa chỉ hấp dẫn đối với các phần tử JI. Tuy nhiên, chân rết của nó đã lan sang các quốc gia khác trong khu vực, Malaysia và Indonesia. Indonesia, mục tiêu của các vụ đánh bom đẫm máu gần đây, tuần qua đã thắt chặt an ninh do lo sợ các cuộc tấn công trả đũa trong ngày Quốc khánh.

Tại Hội nghị thượng đỉnh APEC, dự kiến diễn ra vào ngày 20-21/10 tại Thủ đô Thái Lan, sẽ có ít nhất 20 lãnh đạo hàng đầu thế giới, trong đó có Tổng thống Bush.

"Kết quả điều tra cho thấy, Hambali đã đến Thái Lan không chỉ để ẩn náu mà còn dự định tổ chức đánh bom trong thời gian diễn ra hội nghị APEC" - Thủ tướng Thaksin Shinawatra tiết lộ với các nhà báo. Song ông từ chối cho biết thêm chi tiết.

"Tên này đến đây để hoạt động và sử dụng Thái Lan như một căn cứ khủng bố. Các cuộc điều tra cho thấy, một số vụ đánh bom được vạch ra nhằm vào APEC, song chúng tôi vẫn phải tiếp tục điều tra" - ông Thaksin nói.

Hambali, giáo sĩ Hồi giáo 39 tuổi, bị quân đội Thái Lan bắt giữ hôm thứ hai. Sau khi nhận được nguồn tin tình báo từ CIA, quân đội đã mở một cuộc tấn công chớp nhoáng vào nhà riêng của Hambali tại thành phố cổ Ayutthaya, nằm cách Bangkok 80km về phía bắc. Theo các nguồn tin quân sự Thái Lan, tên này đã được giao nộp cho các điều tra viên của Mỹ và được chuyển ra nước ngoài hôm thứ tư. Tuy nhiên, Thủ tướng Thaksin không tiết lộ đó là nước nào. Cơ quan điều tra Mỹ cũng sẽ tìm hiểu xem liệu Hambali có tham gia vào vụ 11/9 hay không.

Theo nguồn tin an ninh Mỹ, Hambali, bị cho là được "ông trùm" Osama bin Laden trực tiếp huấn luyện tại Afghanistan trong những năm 1990, có quan hệ gần gũi với Khalid Shaikh Mohammed (kẻ tổ chức vụ 11/9 bị bắt hồi đầu năm nay) và tổ chức một cuộc họp các thành viên cấp cao của Al-Qeada (trong đó có 2 tên không tặc trong vụ 11/9) tại Kuala Lumpur, Malaysia, hồi tháng 1/2000.

Ở Đông Nam Á, hắn bị coi là chủ mưu các vụ tấn công kiểu Al-Qaeda tại một số nước trong khu vực, trong đó có vụ đánh bom ở Bali, Indonesia, giết chết 202 người, hầu hết là du khách nước ngoài.

Ông Thaksin cho biết, việc bắt được kẻ bị truy nã nguy hiểm nhất châu Á là nhờ vào những lời khai của 3 phụ tá của Hambali trong mấy tháng gần đây. Theo báo chí Thái Lan và Malaysia, một trong 3 kẻ bị Thái Lan bắt giữ, Zubair Mohamad, quốc tịch Malaysia, bị cho là người phụ trách tài chính của Jemaah Islamiyah.

"Đây là kẻ thứ tư mà chúng ta bắt giữ được và được xem là kẻ cuối cùng trên đất Thái" - nhà lãnh đạo Thái Lan phát biểu trên sóng phát thành quốc gia - "Rút cuộc, chúng ta cũng đã bắt được tất cả bọn chúng".

Có tin cho rằng, chính quyền Thái Lan đã biết Hambali có mặt tại nước này từ hồi tháng Giêng năm ngoái, khi hắn đã lên kế hoạch cho vụ Bali trong cuộc họp của JI tại Bangkok. Các tờ báo trong nước đưa tin, tên này gần đây thường xuyên sử dụng một tấm hộ chiếu quốc tịch Tây Ban Nha giả để qua Lào và thâm nhập lãnh thổ Thái Lan.

Indonesia đón Quốc khánh trong lo âu

Người dân Indonesia năm nay lại phải tổ chức ngày Quốc khánh (17/8) trong bầu không khí nặng nề, lo âu. Quân đội và cảnh sát đã được tăng cường tại các mục tiêu có nguy cơ bị tấn công cao như khách sạn, chợ búa, quầy bar, cơ quan nước ngoài và đền thờ.

"Chính phủ sẽ làm tất cả trong khả năng để bảo đảm an ninh trong ngày Quốc khánh", Bộ trưởng Bộ An ninh Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố sau một cuộc họp tại dinh tổng thống.

JI cũng bị nghi là chủ mưu vụ tấn công khách sạn Marriott tại Jakarta hai tuần trước, các vụ tấn công nhà thờ ở Philippines cũng như các âm mưu khủng bố không thành nhằm vào đại sứ quán nước ngoài tại Singapore.

Tổng thống Megawati cho biết, bà sẽ kêu gọi Tổng thống Bush cho phép cơ quan điều tra Indonesia thẩm vấn Hambali về vai trò của tên này trong các vụ tấn công ở Jakarta và Bali.

(Lam Sơn - Theo AP, Bangkok Post)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
10 người bị bắt vì tình nghi là khủng bố (18/08/2003)
Pakistan vật lộn với sự cố dầu loang (17/08/2003)
Indonesia muốn Mỹ cho phép thẩm vấn Hambali (17/08/2003)
2.000 người biểu tình ở Seoul phản đối liên minh Mỹ-Hàn (16/08/2003)
Libya chính thức nhận trách nhiệm về vụ Lockerbie (16/08/2003)
Israel chấp thuận giao thêm 4 thành phố cho Palestine (16/08/2003)
85% thành phố New York đã có điện trở lại (16/08/2003)
Bắc Mỹ tê liệt vì mất điện (15/08/2003)
50 triệu người Mỹ và Canada bị ảnh hưởng do mất điện (03/11/2003)
HĐBA hoan nghênh Hội đồng điều hành Iraq (15/08/2003)
Argentina truy nã 8 người Iran vụ đánh bom Do Thái năm 1994 (15/08/2003)
Bắc Mỹ và Canada mất điện trên diện rộng (15/08/2003)
Iran dự định xây lò phản ứng hạt nhân thứ 3 (15/08/2003)
Thủ lĩnh nhóm JI sa lưới (15/08/2003)
Số người chết vì nóng lên đến 3.000 (15/08/2003)
Tro ve dau trang