Trụ sở LHQ tại Iraq bị đánh bom, 120 người chết và bị thương
07:42' 20/08/2003 (GMT+7)

Số người thiệt mạng trong vụ đánh bom Khách sạn Canal, trụ sở Liên hiệp quốc (LHQ) tại Iraq, đã lên tới 20, trong đó có Trưởng đại diện, ông Sergio Vieira de Mello. Tại tổng hành dinh của LHQ ở New York, một không khí tang thương và ảm đạm bao trùm. Cờ của tất cả các nước thành viên bị tháo đi, trừ lá cờ trắng xanh của LHQ được kéo thấp xuống nửa cột. Các nhân viên mắt đẫm lệ, kinh hoàng theo dõi truyền hình tường thuật cái chết của đồng nghiệp yên mến Mello.

Trụ sở LHQ tại Iraq sau khi bị đánh bom ngày 19/8

Chiếc xe gắn bom được xác định là loại xe tải chở xi-măng phát nổ ngay cạnh phòng làm việc của Trưởng đại diện Sergio Vieira de Mello. Lượng thuốc nổ chất trên xe này dự tính nhiều gấp đôi vụ đánh bom toà đại sứ Jordan tại Baghdad 12 ngày trước đó. Quả bom đã bạt một góc toà nhà ba tầng, khoét một hố sâu khoảng 2m và phá huỷ gần như toàn bộ mặt tiền của toà nhà. Sức công phá của quả bom còn khiến hơn 100 người khác bị thương.

Theo L. Paul Bremer, người đứng đầu chính quyền lâm thời Iraq, mục tiêu của vụ tấn công dường như nhằm vào ông Mello.

"Chiếc xe tải đỗ ngay trước toà nhà, tại vị trí có thể gây ảnh hưởng lớn nhất tới phòng của ông (Mello)," ông Bremer nói.

Khi quả bom phát nổ, Mello đang họp với các đồng sự tại phòng làm việc của mình. Quả bom đã đánh sập căn phòng và vùi mọi người trong đống đổ nát. Mello bị thương và mắc kẹt lại trong căn phòng này. Các nhân viên cứu hộ cho biết họ còn tiếp nước cho ông khi tìm cách đưa ông thoát khỏi nơi này. Tuy nhiên, vài giờ sau, LHQ chính thức công bố Mello đã vĩnh viễn ra đi.

55 tuổi, quốc tịch Brazil, ông Mello là một nhà ngoại giao kỳ cựu. Trước khi nhận nhiệm vụ tại Iraq, được đánh giá là khó khăn nhất của LHQ, ông là Cao uỷ LHQ về nhân quyền. Ông được đánh giá là một "ngôi sao đang lên" trên chính trường quốc tế.

Gọi người đại diện của mình tại Iraq là một "công bộc hết mình vì nhân loại", Tổng thư ký LHQ Kofi Annan tuyên bố: "Những ai gây nên cái chết của ông không chỉ chống lại LHQ mà còn chống lại chính đất nước Iraq".

Còn Tổng thống Mỹ Bush thì gọi kẻ đánh bom là "kẻ thù của thế giới văn minh".

Cả LHQ và Mỹ đều cho rằng đây là một vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã vào cuộc cùng cảnh sát Iraq điều tra vụ việc.

Theo Bernard Kerik, cựu cảnh sát Thành phố New York, người đang làm nhiệm vụ huấn luyện cảnh sát Iraq, các chứng cứ tại hiện trường cho thấy đây có thể là một vụ đánh bom tự sát. Ông này cũng thừa nhận hiện giờ là "quá sớm" để khẳng định có bàn tay của al Qeada.

Nhiệm vụ chính của LHQ tại Iraq là phân phối viện trợ nhân đạo; phát triển tự do báo chí, hệ thống tư pháp; và giám sát về vấn đề nhân quyền.

Trừ một cơ sở mới xây dựng, LHQ chủ trương hạn chế các biện pháp an ninh quanh trụ sở của mình ở Iraq. Tổ chức này cho biết họ "không muốn quá nhiều người Mỹ có mặt tại toà nhà.

(Tiến Dũng - Theo AP, Reuters)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bầu cử thống đốc bang California có thể bị hoãn (20/08/2003)
Đánh bom tự sát ở Jerusalem, hơn 100 người chết và bị thương (20/08/2003)
Cựu Phó Tổng thống Iraq bị bắt (20/08/2003)
Văn phòng LHQ tại Iraq bị đánh bom, ít nhất 2 người thiệt mạng (19/08/2003)
Một giáo sư Malaysia chính là kẻ chủ mưu vụ đánh bom Marriot (19/08/2003)
Israel bàn những điều kiện rút khỏi Bờ Tây (19/08/2003)
Nhà em trai Tổng thống Afghanistan bị đánh bom (19/08/2003)
Iran bật đèn đỏ với các cuộc tấn công của Israel (19/08/2003)
Mỹ phát tín hiệu cảnh cáo CHDCND Triều Tiên (19/08/2003)
Nga tập trận chiến lược tại Viễn Đông và Thái Bình Dương (19/08/2003)
Nhật-Trung sẽ nối lại các chuyến thăm viếng quân sự (19/08/2003)
Morocco kết án tử hình 4 bị cáo đánh bom Casablanca (19/08/2003)
Australia và Mỹ tập trận chung trên biển (19/08/2003)
Anh trình nghị quyết dỡ bỏ lệnh trừng phạt LHQ với Lybia (19/08/2003)
CHDCND Triều Tiên - Nhật Bản bùng nổ bất đồng mới (19/08/2003)
Tro ve dau trang