TT Arafat sẽ trấn áp quân Hồi giáo nếu Israel ngừng bắn
06:43' 28/08/2003 (GMT+7)
Luật chống lực lượng Hồi giáo sẽ được ban hành nếu Israel chịu ngừng các cuộc tấn công và càn quét

Tổng thống Palestine Arafat khẳng định sẽ ban hành luật chống lực lượng Hồi giáo với điều kiện Israel ngừng các vụ tấn công tên lửa và hàng loạt các cuộc càn quét gây hại tới đời sống dân thường Palestine. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không đề cập tới các biện pháp sẽ áp dụng trong trường hợp Israel chấp nhận đề nghị.

''Việc trấn áp sẽ không gây ra một cuộc nội chiến'', Tổng thống Arafat đã nói như vậy khi đề cập tới sự do dự của Thủ tướng Mohammed Abbas trong việc ''dùng bàn tay sắt'' với các tổ chức Hồi giáo trước khi Israel ngừng các cuộc tấn công và rút quân khỏi lãnh thổ chiếm đóng.

Tổng thống Arafat, người bị Mỹ gạt khỏi mọi cuộc đàm phán liên quan tới số phận của Palestine với cáo buộc kích động bạo lực, đã đưa ra đề nghị trên sau khi Israel mở đợt tấn công vào các tay súng Hamas tại Gaza đêm qua (26/8) khiến một người qua đường thiệt mạng. Ông tuyên bố luôn ủng hộ ''lộ trình hoà bình'' được Mỹ hậu thuẫn, đồng thời kêu gọi chính quyền Bush hãy cứu vãn kế hoạch hoà bình bằng việc gây sức ép với Israel chấm dứt ngừng bắn, gửi quân giám sát các bước xây dựng lòng tin giữa hai phía.

Nhà lãnh đạo Palestine 74 tuổi nói: ''Nếu Washington không can thiệp, nguy cơ một cuộc chiến xảy ra và gây ảnh hưởng tới toàn bộ khu vực là điều có thể''. Tổng thống Arafat cho biết thêm, ông từng hạ lệnh bắt thành viên lẫn lãnh đạo Hamas, và hành động này có thể tái diễn cho dù nó có thể bị phản đối nếu Israel vẫn tiếp tục các vụ tấn công.

Phát biểu tại trụ sở đã bị bom Israel đánh sập một nửa, Tổng thống Arafat nói: ''Chẳng phải tôi từng hạ lệnh bắt giữ thủ lĩnh Hamas? Chẳng phải tôi đã áp dụng lệnh quản thúc tại gia đối với họ hay sao? Tôi không có ý định tạo ra một cuộc nội chiến giữa những người Palestine. Tuy nhiên, tôi đang chuẩn bị thực thi một luật lệ chống lại các tổ chức Hồi giáo nếu Israel chấp nhận ngừng bắn''.

Trong khi đó, Chính phủ Israel vẫn chưa có động thái mới kể từ khi Thủ tướng Abbas không thể giải tán các tổ chức Hồi giáo đúng như lịch trình hoà bình quy định. Phía Israel cáo buộc Tổng thống Arafat cố tình gây cản trở để Thủ tướng Abbas không thể thực hiện những gì đã cam kết.

Đập lại cáo buộc của Israel, Tổng thống Arafat buộc tội chính quyền Tel Aviv huỷ hoại thỏa thuận ngừng bắn của Palestine với các nhóm quân bằng việc liên tục mở những chiến dịch tấn công và săn lùng lãnh đạo tổ chức Hồi giáo. Ông nói: ''Chẳng phải lộ trình hoà bình cũng cần sự đóng góp của Israel hay sao. Palestine đã nhiều lần thành công trong thương thuyết với các nhóm quân, và mới đây nhất là thoả thuận ngừng bắn, song mọi nỗ lực đã bị huỷ hoại khi Israel liên tiếp vi phạm cam kết. Quân đội Israel đã giết hại 19 người Palestine kể từ khi lệnh ngừng bắn được công bố. Chính quyền Tel Aviv phải chịu trách nhiệm về sự đổ vỡ của lệnh ngừng bắn''.

(Hoài Linh - Theo AP)  

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Bốn mươi năm ước mơ của Martin Luther King (28/08/2003)
Canada: Cấm cười khi chụp ảnh hộ chiếu... (27/08/2003)
Đại diện CHDCND Triều Tiên và Mỹ bắt tay nhau (27/08/2003)
IAEA lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran (27/08/2003)
Myanmar cải tổ nội các (27/08/2003)
Thủ tướng Singapore tiếp tục tham gia chính trường sau khi mãn nhiệm (27/08/2003)
Mỹ sẽ không chùn bước tại Iraq (27/08/2003)
'Hoà bình' gây tổn thất cho quân Mỹ nhiều hơn chiến tranh (26/08/2003)
Hội nghị SADC đối mặt với 4 thách thức lớn (26/08/2003)
Nhật Bản cho phép thuyền CHDCND Triều Tiên về nước (26/08/2003)
Mỹ muốn đào tạo 28.000 cảnh sát Iraq tại Hungary (26/08/2003)
Pháp lật tẩy âm mưu đảo chính tại Bờ Biển Ngà (26/08/2003)
Trung Quốc mời quan sát viên quốc tế xem tập trận (26/08/2003)
Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu tuần tra CHDCND Triều Tiên (26/08/2003)
Mỹ vi phạm dân quyền? (26/08/2003)
Tro ve dau trang