"CHDCND Triều Tiên sắp thử vũ khí hạt nhân"
06:30' 29/08/2003 (GMT+7)

Đó là tiết lộ của một quan chức Chính phủ Mỹ đang tham gia hội nghị 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Ông này khẳng định, tại ngày làm việc thứ 2 của hội nghị (28/8), đại diện CHDCND Triều Tiên đã thẳng thừng bác bỏ đề nghị của Mỹ và tuyên bố sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân để chứng tỏ Bình Nhưỡng đã có loại vũ khí này.

Trưởng Phái đoàn Mỹ James Kelly và Trưởng Phái đoàn CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il tại hội nghị 6 bên

Theo quan chức Chính phủ Mỹ, ngay tại chiếc bàn lục giác của hội nghị, Trưởng đoàn CHDCND Triều Tiên, Thứ trưởng Ngoại giao Kim Yong Il, công khai thừa nhận Bình Nhưỡng đã có đủ phương tiện để sử dụng vũ khí hạt nhân, một biểu hiện sinh động cho sự phát triển vượt bậc của chương trình tên lửa của nước này.

Có thể coi đây là tuyên bố chính thức của CHDCND Triều Tiên về điều mà nước này úp mở lâu nay và cũng là điều thu hút sự tò mò, dị nghị của nhiều quốc gia. Tháng 4/2003, cũng tại một hội nghị về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên tổ chức tại Bắc Kinh, đại diện CHDCND Triều Tiên lúc đó là Li Gun đã thừa nhận với đại diện Mỹ James Kelly trong một cuộc nói chuyện riêng rẽ rằng Bình Nhưỡng có ít nhất một loại vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận gì về động thái bất ngờ này mà chỉ tái khẳng định mục đích của Mỹ tại hội nghị là tập trung thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.

Về kế hoạch thử hạt nhân của CHDNCD Triều Tiên, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ (giấu tên) cho biết tình báo Mỹ chưa hề phát hiện dấu hiệu nào liên quan đến quá trình chuẩn bị của Bình Nhưỡng. Song ông này cũng nhận định rằng CHDCND Triều Tiên có thể sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân dưới lòng đất, và như vậy việc phát hiện sẽ rất khó khăn.

Nhiều chuyên gia Lầu Năm góc trù tính rằng có thể Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử vũ khí hạt nhân vào ngày 9/9, đúng vào dịp kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Cũng tại bàn đàm phán, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Yong Il tiếp tục bác bỏ đề nghị giải trừ vũ khí hạt nhân của Mỹ. Ông Kim nói thẳng rằng cho đến nay Washington chưa hề có dấu hiệu từ bỏ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng. Đại diện CHDCND Triều Tiên cũng quay lưng với đề xuất mở cửa các cơ sở hạt nhân của nước này để Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế vào thanh sát.

Thông tin về hội nghị hạt nhân 3 ngày này nhiều lúc lẫn lộn và mâu thuẫn. Trước đó, nhiều hãng tin cho hay, ngày làm việc hôm qua kết thúc với một số kết quả khả quan song cũng rất mong manh, mơ hồ. Theo đó, các đại biểu đồng ý xây dựng một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân và quyết tâm đạt tới mục tiêu này thông qua con đường đám phán ngoại giao. Như vậy, sẽ có rất nhiều vòng đàm phán nữa tiếp sau hội nghị này.

CHDCND Triều Tiên từ lâu nhất quyết rằng vấn đề hạt nhân sẽ chỉ được giải quyết rốt ráo khi họ có được chữ ký của Mỹ vào hiệp định bảo đảm an ninh và cam kết không tấn công lẫn nhau. Trong khi đó, Washington lại kiên quyết bảo lưu quan điểm, rằng tất cả phải bắt đầu từ việc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

(Tiến Dũng - Theo AP, BBC, Reuters)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đọ súng ở Kashmir, 5 người chết (28/08/2003)
Trung Quốc: Pháo nổ làm 21 người chết (28/08/2003)
Mỹ mặc cả với LHQ (28/08/2003)
Bộ trưởng Quốc phòng Anh có thể phải từ chức (28/08/2003)
Taliban tái chiếm miền Nam Afghanistan (28/08/2003)
Có tới 3.000 quân bảo vệ ông Bush tại Hội nghị APEC (28/08/2003)
Cựu Đô đốc Nam Tư thú nhận tội ác chiến tranh (28/08/2003)
Bắt giữ thêm 2 nghi phạm đánh bom khách sạn Marriot (28/08/2003)
Chicago: Một nhân viên cửa hàng xả súng bắn chết 7 người (28/08/2003)
Thảm kịch ngày lễ thánh miền tây Ấn Độ (28/08/2003)
Mỹ và CHDCND Triều Tiên ''đàm thoại'' trực tiếp (28/08/2003)
Nhật trả chi phí y tế cho nạn nhân bom A (28/08/2003)
Ấn Độ - Pakistan lại khẩu chiến (28/08/2003)
Mỹ cùng Ảrập Xêút lập lực lượng chống khủng bố (28/08/2003)
Nga tràn ngập heroin từ Afghanistan (28/08/2003)
Tro ve dau trang