Ứng cử viên TT phe Dân chủ kịch liệt đả kích ông Bush
21:58' 05/09/2003 (GMT+7)

Các ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ trong buổi tranh luận diễn ra hôm qua ở New Mexico

Các ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ đã gạt bỏ bất đồng sang một bên và tập trung tấn công vào mục tiêu chung: Tổng thống Bush. Đó là diễn biến chính trong cuộc tranh luận giữa các dân biểu phe Dân chủ diễn ra hôm qua tại Albuquerque, bang New Mexico.

Trong cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp hôm qua, thay vì bàn về chủ đề chính là chiến lược phát triển trong tương lai, các dân biểu phe Dân chủ lại chĩa hướng tấn công vào tổng thống đương nhiệm.

Mục tiêu chung

Một ngày trước cuộc tranh cãi, thống đốc bang New Mexico Bill Richardson dự đoán, cuộc tranh luận sẽ là một "trận khẩu chiến". Nhưng trên thực tế, cuộc tranh luận diễn ra khá bình yên, ít xung đột. Những người tham dự đồng loạt tấn công vào ông Bush thay vì công kích lẫn nhau.

"Tổng thống đương nhiệm đã vấp phải một thất bại thảm hại" - Hạ nghị sĩ Dick Gephardt, dân biểu của bang Missouri phát biểu hôm qua trong buổi tranh luận chính thức đầu tiên trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2004.

Người ta tưởng rằng, Nghị sĩ Howard Dean, cựu Thống đốc bang Vermont, người giành vị trí ứng cử viên hàng đầu sau một mùa hè vận động (theo kết quả thăm dò dư luận và số tiền góp quỹ của cử tri), mong đợi sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu của các đối thủ trong đảng. Nhưng ông đã kết thúc cuộc tranh luận 90 phút mà gần như không bị "thương tích" nào.

"Ông Dean vẫn là ứng cử viên sáng giá", Nhà phân tích chiến lược phe Dân chủ Donna Brazile, cố vấn của cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore trong chiến dịch tranh cử năm 2000. "Không ai có thể tìm ra được sơ hở nào trong thông điệp cũng như hình thức tranh cử mà ông đang áp dụng cả".

Dân biểu bang Connecticut, ông Lieberman, cáo buộc ông Dean đã gây áp lực nhằm thay đổi các tiêu chuẩn thương mại tự do, điều này có thể phá vỡ các hiệp ước hiện hành và khiến hàng triệu người thất nghiệp. "Nếu điều đó xảy ra, tôi có thể nói là sau thất bại của ông Bush sẽ là sự suy yếu của ông Dean", nghị sĩ Lieberman nói.

Họ nói gì về ông Bush?

Nghị sĩ John Kerry, dân biểu bang Massachusetts, cáo buộc ông Bush là "thiếu khả năng lãnh đạo". Còn ứng cử viên Lieberman cho rằng ông Bush đã vấp phải một "thất bại ghê gớm" về kinh tế. Trong khi đó, Nghị sĩ John Edwards, dân biểu bang North Carolina và ông Dean cáo buộc ông Bush đã che giấu sự thật về cuộc chiến Iraq cả về chi phí và nguy cơ.

Ngay cả ông Gephardt, người bị cho là nhạt nhẽo và thiếu hăng hái, đã vung tay giận dữ khi nói về ông Bush. Mặc dù mang tiếng là người thiếu thực tế, nhưng ông Kerry, đối thủ chính của ông Dean, đã lên tiếng mỉa mai bản dự chi ngân sách của ông Bush.

Đánh giá về buổi tranh luận, Chủ tịch đảng Cộng hoà Ed Gillespie nói: "Điều duy nhất mà họ nhất trí với nhau là lập trường chống lại tổng thống. Việc né tránh đối đầu nhau giữa các ứng cử viên sẽ chỉ có ích cho ông Dean, song một số đảng viên Dân chủ cho biết, ông Dean đã đánh mất sự giận dữ thường lệ.

Với những cuộc tranh luận như thế này, cùng các chiến dịch vận động tranh cử của các ứng cử viên, đảng Dân chủ sẽ tìm ra được một trong 9 ứng cử viên đại diện cho đảng tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trong năm sau.

(Lam Sơn - Theo AP, AFP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Khai mạc hội nghị Ngoại trưởng EU (09/09/2003)
Mỹ bắt đầu "nhượng bộ" CHDCND Triều Tiên (03/11/2003)
Trung Quốc: 38 người chết vì bão Đỗ Quyên (08/09/2003)
Mỹ sẽ phong toả tài sản 10 nghi phạm khủng bố JI (09/09/2003)
Trực thăng Nga rơi, 9 người thiệt mạng (05/09/2003)
Chechnya: Chiến dịch tranh cử Tổng thống bắt đầu (09/09/2003)
Thủ tướng Palestine Abbas ra tối hậu thư với PLC (05/09/2003)
Pháp, Đức quay lưng với dự thảo nghị quyết mới của Mỹ về Iraq (05/09/2003)
Anh thuyết phục Ấn Độ mua 66 máy bay Hawk (08/09/2003)
Trung Quốc - Canada hợp tác sản xuất trực thăng (04/09/2003)
Anh thuyết phục Ấn Độ mua 66 chiến đấu cơ Hawk (04/09/2003)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Trung Đông (04/09/2003)
Một trường tiểu học Afghanistan bị tấn công (04/09/2003)
Ảrập Xêút bắt xe tải chở tên lửa cho khủng bố (04/09/2003)
Ông Park Pong Ju nhậm chức Thủ tướng CHDCND Triều Tiên (03/11/2003)
Tro ve dau trang