TT Bush đề nghị thêm 87 tỉ USD cho cuộc chiến Iraq
09:48' 09/09/2003 (GMT+7)
Tổng thống Bush đang phát biểu.
Tổng thống George W. Bush vừa tuyên bố trước toàn thể dân Mỹ trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Phòng Nội các tại Nhà Trắng cách đây ít phút rằng ông sẽ đề nghị Quốc hội thông qua thêm một khoản trị giá 87 tỉ USD để tiếp tục cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq.

Ngay đầu bài phát biểu, ông Bush đã cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực tại Iraq và nói việc triển khai 130.000 quân Mỹ hiện nay là đủ. Ông yêu cầu người dân Mỹ kiên nhẫn và thận trọng trước những con số thương vong có thể xảy ra trong tương lai. Một nguồn tin từ Quốc hội cho biết yêu cầu của ông Bush dựa trên những giả định cho rằng chỉ riêng chi phí cho các hoạt động quân sự tại Iraq có thể vượt quá 4 tỉ USD một tháng và sẽ kéo dài ít nhất hết năm sau. Hàng tỉ USD nữa sẽ được dùng vào việc tái thiết đất nước này. Theo các quan chức Nhà Trắng phần lớn chi phí này sẽ lấy từ doanh thu bán dầu của Iraq.

Trong bài phát biểu của mình, ông Bush nói Mỹ sẽ tìm kiếm thêm sự ủng hộ của quốc tế trong công cuộc tái thiết Iraq và sẽ khôi phục quyền tự trị tại đất nước này. "Các thành viên của LHQ hiện có cơ hội và trách nhiệm để đảm nhiệm một vai trò lớn hơn, đảm bảo rằng Iraq sẽ trở thành một quốc gia tự do và dân chủ". Trước đó, Mỹ đã yêu cầu sự hỗ trợ của LHQ trong quá trình tái thiết và đảm bảo an ninh tại Iraq. Song, Pháp, Đức, và Nga vẫn muốn LHQ đóng vai trò lớn hơn vai trò mà ông Bush đề nghị. "Tôi nhận thấy rằng không phải tất cả các bạn bè của chúng ta đồng ý với quyết định thực thi các nghị quyết của HĐBA mà chúng ta đưa ra và lật đổ Saddam Hussein. Tuy nhiên, chúng ta không thể để những khác biệt trong quá khứ ảnh hưởng tới nghĩa vụ của chúng ta trong hiện tại".

Ông Bush cho biết trong vòng 2 tháng tới, Ngoại trưởng Colin Powell sẽ gặp đại diện của nhiều nước để thảo luận về các khoản đóng góp tài chính cho quá trình tái thiết Afghanistan và Iraq. "Châu Âu, Nhật Bản các các quốc gia tại khu vực Trung Đông sẽ có lợi khi hai nước này đạt được sự tự do, và các nước nên đóng góp vào thành công này".

Về những diễn biến mới nhất trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, ông Bush nói Mỹ đang đạt được những tiến triển. "Trong một loạt chiến dịch truy quét trên toàn thế giới, gần 2/3 những kẻ lãnh đạo thuộc mạng lưới Al Qaeda đã bị bắt hoặc bị tiêu diệt và chúng tôi vẫn tiếp tục theo dấu Al Qaeda. Chúng tôi đã vạch trần các nhóm khủng bố, thu giữ tài khoản của chúng, tiến hành những biện pháp mới để bảo vệ đất nước của chúng ta và đánh thức những phần từ còn đang say ngủ trong nước".

Ông Bush cũng nêu chi tiết về kế hoạch tiếp tục cuộc chiến tại Iraq. "Chiến lược của chúng tôi tại Iraq có 3 mục tiêu, đó là tiêu diệt khủng bố, tranh thủ sự ủng hộ của các nước khác để hướng tới một Iraq tự do, và giúp đỡ người dân Iraq tự có trách nhiệm trước an ninh và tương lai của chính họ".

Trước bài phát biểu của Tổng thống, một số thành viên trong Quốc hội cho biết họ hy vọng ông Bush sẽ đạt được cái mà ông yêu cầu nhưng cũng muốn Tổng thống cho biết chi tiết về thời hạn quân đội Mỹ sẽ lưu lại Iraq và trình bày kế hoạc rút quân. Thượng nghị sỹ Carl Levin, một thành viên Đảng Dân chủ trong Uỷ ban Vũ trang Thượng viện cho biết trong buổi nói chuyện với chương trình "Fox News Sunday": "Chúng tôi cần từ Tổng thống điều mà cho tới nay chúng tôi vẫn chưa có được, điều mà chúng ta đã nhắc tới trong các cuộc thảo luận thẳng thắng, các cuộc hội đàm và tuyên bố, đó là - chúng ta sẽ ở lại Iraq trong bao lâu nữa, chúng ta sẽ duy trì bao nhiêu quân ở đó, trong bao lâu, và chi phí sẽ là bao nhiêu".

Một số Nghị sĩ Đảng Dân chủ thậm chí còn bày tỏ sự hoài nghi đối với chính sách Iraq của ông Bush. Người đứng đầu phe Thiểu số trong Quốc hội Richard Gephardt, cũng nằm trong số này. "Vấn đề hiện nay là tổng thống đã tự phô trương hình ảnh của mình - ông dứng trên chiến hạm, tuyên bố rằng chiến tranh đã kết thúc - nhưng ông vẫn chưa có một kế hoạch, chưa bao giờ giúp chúng ta nhận được cái mà chúng ta cần từ các quốc gia khác".

(Huyền Trang - Theo CNN, Reuters)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Liên đoàn Ảrập chấp nhận giành ghế cho Hội đồng Iraq (09/09/2003)
"Tôi sẽ làm thủ tướng nếu..." (09/09/2003)
Bangladesh: Bom nổ, một chính khách thiệt mạng (08/09/2003)
Mỹ muốn IAEA mạnh tay hơn với Iran (09/09/2003)
Thủ tướng Koizumi có bị ''hạ bệ'' trong LDP? (08/09/2003)
Ngoại trưởng Mỹ ''đòi quyền'' cho Thủ tướng Palestine (08/09/2003)
Saddam từng dám chắc Mỹ không tấn công Iraq (08/09/2003)
Anh diễn tập chống khủng bố hoá học (03/11/2003)
Quân Taliban đang đổ về Afghanistan (08/09/2003)
Al Qaeda muốn biến Iraq thành mặt trận mới (08/09/2003)
CHDCND Triều Tiên có tên lửa bắn tới 4000 km? (08/09/2003)
Giao tranh tại Colombia, ít nhất 15 người thiệt mạng (08/09/2003)
Máy bay Mỹ bị tấn công bằng tên lửa tại Baghdad (08/09/2003)
Bạo lực bùng phát tại Macedonia (08/09/2003)
Indonesia: Đắm phà làm 6 người thiệt mạng (08/09/2003)
Tro ve dau trang