Indonesia, Philippines kêu gọi tập trận chung khu vực
14:48' 10/09/2003 (GMT+7)
 
 
Indonesia muốn quân đội nước này tập trận chung với các nước khác trong khu vực.

Chỉ huy quân đội Philippines và Indonesia vừa kêu gọi quân đội các nước trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) tiến hành tập trận chung để đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, các nước khác trong khu vực cho rằng những hiệp định song phương hiện nay không đủ để cho phép thực hiện điều này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung diễn ra ngay đầu hội nghị hàng năm các chỉ huy quân đội ASEAN tại Indonesia, Trưởng tư lệnh quân đội Indonesia, Tướng Ryamizard Ryacudu, cho biết 10 nước ASEAN nên phối hợp với nhau và trong trường hợp có thể, nên tiến hành các hoạt động quân sự chung để tìm ra cách đối phó với chủ nghĩa khủng bố. Theo ông Ryacudu, một sự hợp tác như vậy là cần thiết để ngăn chặn những kẻ khủng bố di chuyển giữa các nước trong khu vực.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Indonesia, Chỉ huy quân đội Philippines Trung tướng Gregorio M. Camiling cho biết ASEAN nên phục hồi các cuộc diễn tập quân sự trong khu vực giống như thời kỳ còn Tổ chức Hiệp ước Đông Nam Á (SEATO). Mặc dù Philippines có quan hệ quân sự mật thiết với Mỹ, ông Camiling cho biết, nước này sẵn sàng tăng cường các quan hệ quân sự với ASEAN, đặc biệt với Malaysia và Indonesia, để chống lại hiểm hoạ khủng bố.

Tháng 5 năm ngoái, 3 nước Indonesia, Philippines và Malaysia đã ký một hiệp ước chống sự lan tràn của chủ nghĩa khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên, các thành viên khác trong ASEAN lại tỏ ra không mấy nhiệt tình trước những cuộc tập trận chung, nói rằng các dàn xếp song phương hiện nay rất có hiệu quả và có thể dễ dàng kiểm soát.

Chỉ huy quân đội Malaysia Tướng Mohamed Shahrom Nordin nói: "Giữa các nước ASEAN, không có bất kỳ một hiệp ước đa phương chính thức nào, song mạng lưới các hoạt động song phương lại rất mạnh, mạnh hơn một diễn đàn đa phương". Nhưng ông cũng cho rằng một sự hợp tác sâu hơn giữa các thành viên ASEAN là điều cần thiết để chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Còn theo Chỉ huy quân đội Singapore Thiếu tướng Desmond Kuek, cách tiếp cận song phương hiện nay đã rất có hiệu quả khi cho phép các nước trong khu vực khám phá những lĩnh vực hợp tác mới. Theo ông Kuek, quan hệ quân sự mật thiết giữa Singapore và Mỹ không ảnh hưởng gì tới cách thức các nước trong khu vực hợp tác với nhau và không có nguy cơ gây ra sự chia rẽ giữa các thành viên ASEAN.

Được biết, tại hội nghị thường niên giữa chỉ huy quân đội các nước ASEAN nói trên, các bên sẽ tìm kiếm biện pháp xây dựng lòng tin và trao đổi thông tin về chính sách cũng như các biện pháp ngăn chặn khủng bố. Các bên cũng sẽ tìm hiểu thêm về phạm vi hợp tác trong lĩnh vực cứu trợ khi có thảm hoạ và ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia.

(Huyền Trang - Theo AFP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hoà bình Trung Đông lại bị xói mòn (10/09/2003)
Kế hoạch hoà bình Trung Đông đổ vỡ do đâu? (11/09/2003)
HĐBA hoãn bỏ phiếu về vấn đề Libya (10/09/2003)
Mỹ vẫn dễ bị tấn công do sở hở an ninh (10/09/2003)
Toà án tối cao Mỹ họp bàn về Luật cải tổ bầu cử (10/09/2003)
Mỹ cáo buộc Iran vi phạm hiệp ước hạt nhân (10/09/2003)
Nổ xe bom tại Iraq, 6 người Mỹ bị thương (10/09/2003)
Đâm xe buýt ở Nigeria, hơn 100 người chết (10/09/2003)
''Đức muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc'' (10/09/2003)
Tổng thống Putin thắt chặt kiểm soát thông tin bầu cử (10/09/2003)
Ba Lan thông qua chiến lược an ninh quốc gia mới (09/09/2003)
Tổng thư ký Kofi Annan kêu gọi cải tổ HĐBA LHQ (09/09/2003)
TT Bush sẽ có 87 tỷ USD cho cuộc chiến Iraq và Afghanistan (09/09/2003)
CHDCND Triều Tiên chào mừng Quốc khánh lần thứ 55 (09/09/2003)
Người New York lo sợ một vụ 11/9 thứ hai (09/09/2003)
Tro ve dau trang