Mỹ đề xuất ''hạ bệ'' TT Palestine Yasser Arafat.
16:58' 22/09/2003 (GMT+7)
Tổng thống Yasser Arafat.

Người đứng đầu Nhà Trắng George W.Bush cáo buộc Tổng thống Yasser Arafat đã cắt đứt mọi cơ hội hoà bình của Trung Đông và khẳng định, nếu muốn chấm dứt vòng xoáy bạo lực với Israel, Palestine cần một lãnh đạo mới để chiến đấu chống quân khủng bố. Tuyên bố của Tổng thống Mỹ được đưa ra chỉ hai ngày sau khi đại sứ nước này tại LHQ phủ quyết nghị quyết lên án Israel.  

Trao đổi với Quốc vương Jordan Abdullah II tại Trại David, ông Bush cho rằng nếu người dân Palestine thực sự muốn hoà bình, họ phải có một nhà lãnh đạo mới toàn tâm toàn ý với cuộc đấu tranh chống khủng bố. Và rằng, kế hoạch hoà bình Trung Đông đến nay vẫn bế tắc là do lỗi của ông Arafat. Trong khi cựu Thủ tướng Abbas cố gắng hết sức giải quyết xung đột Palestine và Israel thì ông này luôn bị cản trở bởi một quyền lực cũ.   

Mặc dù đề cập tới giới lãnh đạo Palestine song Tổng thống Mỹ hầu như không bày tỏ bất cứ sự ủng hộ hay tin tưởng nào với ông Ahmed Qurei - tân Thủ tướng vừa được Tổng thống Arafat bổ nhiệm. Nhà lãnh đạo Mỹ chỉ bày tỏ hy vọng tân Thủ tướng của Palestine sẽ nỗ lực hết sức đấu tranh chống khủng bố, hoàn thành cam kết để lộ trình hoà bình tiến triển tốt.

Trao toàn quyền cho Thủ tướng Palestine

Minh hoạ rõ hơn cho tuyên bố của ông Bush, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Condolezza Rice nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tân Thủ tướng Palestine phải có quyền kiểm soát và điều hành toàn bộ các cơ quan an ninh. ''Quyền lực không nằm trong tay một ban điều hành hay Tổng thống mà thuộc về Thủ tướng''.

Israel từ chối đề xuất ngừng bắn

Nhận được tín hiệu từ phía Mỹ, lực lượng Israel đã ngay lập tức triển khai các kế hoạch tấn công nhằm vào các tổ chức Hồi giáo. Mới đây, tại dải Gaza, quân đội Israel đã bắn hạ Abu Shwairah, thủ lĩnh địa phương của Hamas trong vụ càn quét khu tị nạn Nusseirat.

Tiếp đó, chính quyền Tel Aviv đã lên tiếng bác bỏ đề nghị ngừng bắn của Tổng thống Arafat cùng với tuyên bố muốn chứng kiến chính quyền Palestine thực sự đối phó với Hamas và nhiều tổ chức Hồi giáo khác trước khi đi tới một thoả thuận mới.

LHQ họp phiên khẩn cấp thứ 10 về Trung Đông

Đúng kế hoạch, hôm nay (19/9) Đại Hội đồng LHQ sẽ nhóm họp phiên đặc biệt khẩn cấp để bàn về cuộc xung đột Trung Đông theo đề nghị của một số nước Ảrập.

Cuộc họp diễn ra vào tối nay theo đề nghị của Sudan - nước Chủ tịch nhóm các quốc Ảrập và Malaysia, lãnh đạo cơ quan điều phối của Phong trào Không liên kết với chủ đề: ''Những hành động chiếm đóng bất hợp pháp của Israel tại Đông Jerusalem và lãnh thổ Palestine''. Đại sứ Sudan Ahmed Erwa cho biết một trong những lý do chính khiến Đại hội đồng LHQ phải nhóm họp đó là, ''Vì HĐBA LHQ không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ và giữ gìn an ninh quốc tế vì sự phủ quyết của một thành viên thường trực''.

Dự kiến, Sudan sẽ đệ trình một nghị quyết về vấn đề Trung Đông lên Đại hội đồng LHQ.

(Hoài Linh - Theo AP, Tân Hoa xã)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
TT Nga đánh bại TT Mỹ về mức độ được tín nhiệm (25/09/2003)
Iraq mở cửa với giới đầu tư nước ngoài (22/09/2003)
Nội các Nhật Bản từ chức hàng loạt (22/09/2003)
Trụ sở LHQ tại Baghdad lại bị đánh bom (22/09/2003)
Đức: Đảng của Thủ tướng Schroeder lại nếm mùi thất bại (25/09/2003)
Israel quyết không nhân nhượng về an ninh (22/09/2003)
Lãnh đạo Taliban bàn chiến dịch tấn công quân Mỹ (22/09/2003)
Lính Mỹ ''giết nhầm'' 8 thường dân Afghanistan (21/09/2003)
Latvia nói có với EU (21/09/2003)
3 đại gia ở châu Âu còn bất đồng về vấn đề Iraq (21/09/2003)
7 lính Nga thiệt mạng tại Chechnya (25/09/2003)
HĐBA LHQ đồng ý điều 16.000 quân tới Liberia (25/09/2003)
Israel ''bỏ ngoài tai'' yêu cầu của Đại hội đồng LHQ (20/09/2003)
Thủ tướng Anh mất lá phiếu quan trọng (20/09/2003)
Quân ly khai Kashmir muốn mở rộng cuộc chiến với Ấn Độ (20/09/2003)
Tro ve dau trang