Tổng thống Bush đối mặt với bão táp tại LHQ
09:50' 24/09/2003 (GMT+7)
Tổng thống Bush khẳng định cuộc chiến Iraq là chính đáng.

Mở đầu buổi tranh luận tại Đại hội đồng LHQ, Tổng thư ký Kofi Annan đã chỉ trích gay gắt cuộc tấn công của Mỹ vào Iraq và chính sách đánh phủ đầu của người đứng đầu Nhà Trắng đối với quốc gia vùng Vịnh này. Tiếp đó, Tổng thống Pháp Jacques Chirac, trong bài phát biểu của mình cũng lên án Mỹ xói mòn hệ thống đa phương khi mở cuộc chiến Iraq.

Tổng thống Jacques Chirac nhấn mạnh, không hề có điều luật quốc tế nào quy định một siêu cường có thể hành động đơn phương. 

Phát biểu trước gần 200 lãnh đạo các quốc gia, Tổng thư ký Kofi Annan nói: ''Cuộc tấn công của Mỹ có thể đặt ra tiền lệ về việc đơn phương tấn công, sử dụng sức mạnh mà không có sự cho phê chuẩn. Học thuyết đánh phủ đầu được Washington áp dụng sau sự kiện 11/9 tại Iraq là một thách thức đối với các quy định của LHQ, gây ảnh hưởng tới hoà bình và ổn định thế giới''. Quan chức LHQ này còn kêu gọi thế giới tập trung thảo luận về những mối nguy hiểm có thể châm ngòi cho cuộc tấn công phủ đầu, mà ví dụ là khủng bố và vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Tuyên bố của ông Annan cũng có điểm tương đồng với bài phát biểu của Tổng thống Pháp Chirac. Nhà lãnh đạo từ Paris khẳng định: ''Không ai được tự cho phép mình đại diện cho số đông để hành động đơn phương. Và, không ai có thể chấp nhận sự vô tổ chức trong một xã hội có trật tự. Điều này cũng không ngoại lệ tại LHQ''. 

Cũng trong bài phát biểu nói về Iraq, ông Kofi Annan thúc giục lãnh đạo các nước thành viên LHQ gạt bỏ bất đồng về cuộc chiến đã diễn ra tại Iraq và hợp tác xây dựng một nền dân chủ hoà bình tại đây.

Cùng đề cập tới công cuộc tái thiết Iraq, Tổng thống Pháp Jacques Chirac yêu cầu Mỹ nhanh chóng chuyển giao quyền lực cho người Iraq và quá trình này phải diễn ra trong vài tháng. Và từ đây, LHQ có thể giúp người dân quốc gia vùng Vịnh này soạn thảo hiến pháp mới cũng như tổ chức bầu cử. Người đứng đầu nước Pháp còn khẳng định sẽ không phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Mỹ kêu gọi các nước giúp đỡ họ về mặt tiền bạc và sức lực tại Iraq.

Với làn sóng chỉ trích ngày càng tăng, Tổng thống Bush vẫn khẳng định cuộc tấn công Iraq là việc làm chính đáng. Ông này còn cảnh báo rằng LHQ có thể trở nên không thích hợp khi đứng ngoài cuộc chiến Iraq và những kết quả hiện nay đã chứng tỏ việc làm của Mỹ là đúng.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Bush nói: ''Chúng tôi đã tìm thấy hàng loạt những cánh đồng chết, các ngôi mộ tập thể tại Iraq, điều này là minh chứng rõ ràng về sự tàn ác của chế độ Saddam Hussein. Bằng việc giúp đỡ người Iraq xây dựng một đất nước hoà bình và ổn định, chúng tôi đã tự bảo vệ mình''.

(Hoài Linh - Theo AFP, Guardian, AP)

Gửi tin qua Email In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thấy gì từ cuộc cải tổ nội các tại Nhật Bản? (24/09/2003)
Trung Quốc, Nga và Trung Á thắt chặt quan hệ (24/09/2003)
Gia đình EU cơm chẳng lành canh chẳng ngọt (23/09/2003)
Anh chấp nhận kế hoạch phòng thủ châu Âu (23/09/2003)
Nhân vật quyền lực thứ 2 thời Saddam Hussein xin ra hàng (23/09/2003)
Iran biểu dương sức mạnh (23/09/2003)
''Sức mạnh quân sự không tận diệt được khủng bố'' (23/09/2003)
'Chúng tôi muốn hai miền Triều Tiên thống nhất trong hòa bình' (23/09/2003)
Ngoại trưởng Hà Lan nhận chức Tổng thư ký NATO (23/09/2003)
Israel khước từ đề nghị ngừng bắn của Tổng thống Palestine (23/09/2003)
Trung Quốc: Một ngày 3 vụ nổ, 9 người thiệt mạng (23/09/2003)
Thủ tướng Nhật Bản chỉ định nội các mới (23/09/2003)
Kremlin phủ nhận âm mưu đầu độc trùm tài phiệt Nga (22/09/2003)
Ấn Độ xây hầm ngầm bảo vệ nội các (22/09/2003)
Mỹ đề xuất ''hạ bệ'' TT Palestine Yasser Arafat. (22/09/2003)
Tro ve dau trang