221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
180234
Saddam "tẩu tán hơn 60 tỷ USD tại Anh"
1
Article
null
Saddam 'tẩu tán hơn 60 tỷ USD tại Anh'
,

Trong buổi thẩm vấn mới đây do tình báo Anh tiến hành, cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein thừa nhận từng gửi 35 tỷ bảng Anh (62,3 tỷ USD) tại 18 ngân hàng ở London, trong đó có ngân hàng Coutts & Co của Nữ hoàng. Tờ Sunday Express hôm qua đưa tin như vậy.

Saddam Hussein vốn là một tỷ phú.

Theo tờ Sunday Express của Anh, Saddam xác nhận ông đã rút tài sản với lượng lớn từ Ngân hàng Trung ương Iraq rồi chuyển sang các ngân hàng ở Tây Phi, từ đó gửi vào các nhà băng ở Anh dưới nhiều tên giả.

Sau đó, số tiền này được chuyển vào các ngân hàng ở Thuỵ Sĩ, Đức, Nhật Bản và Bulgaria. Một phát ngôn viên Ngân hàng Coutts & Co cho biết: "Chúng tôi không hề hay biết về những lời khai của Saddam Hussein trong cuộc thẩm vấn. Tuy nhiên, nếu có điều tra về các giao dịch ngân hàng tại Anh, chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ với các cơ quan hữu trách".

Một quan chức tình báo cao cấp giấu tên của Anh cho hay: "Saddam là mục tiêu hàng đầu của Al-Qaeda trong trường hợp ông ta cung cấp thông tin về Osama bin Laden. Do đó, ông ta hiện được bảo vệ cẩn mật hơn cả hai ông Bush và Blair cộng lại".

Theo Sunday Express, nhóm thẩm vấn do Giám đốc Mi5 Eliza Manningham Buller và Giám đốc Mi6 Sir Richard Dearlove phụ trách. Cũng theo tờ này, Saddam đã khai ra tên các chủ nhà băng và kế toán viên đã giúp ông tẩu tán tài sản dưới dạng tiền mặt và vàng. Những người này sẽ bị hỏi cung trong vài tuần tới.

(Lam Sơn - Theo HT, PTI, SE)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,