221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
185652
Chiến tranh của Mỹ ở Iraq là một "sai lầm chiến lược"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Báo cáo của Học viện Chiến tranh Lục quân:
Chiến tranh của Mỹ ở Iraq là một 'sai lầm chiến lược'
,

Một báo cáo của Học viện chiến tranh Lục quân Mỹ - một trường quân sự danh tiếng nằm ở bang Pennsylvania  đã chỉ trích cuộc chiến ở Iraq, cho rằng đó là một sai lầm chiến lược và cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu của chính quyền Bush có thể sẽ không thể được chấp nhận.

Lính Mỹ tại Iraq
 

Bản báo cáo này  đã bị các quan chức của Bộ Quốc phòng Mỹ bác bỏ, cho rằng đó không đại diện cho quan điểm cuả Lục quân Mỹ, nhưng theo phóng viên BBC, báo cáo này có thể làm cho Lầu Năm góc phải lúng túng.

Tác giả bản báo cáo này là viện sĩ Jeffrey Record, giáo sư thỉnh giảng của Học viện soạn thảo và trong những kết luận của mình, ông này đã lên án việc chính quyền Bush tiến hành cuộc chiến chống khủng bố. Ông gọi cuộc xâm lăng Iraq là "một cuộc chiến tranh không cần thiết" và là "một sự chệch hướng". Ông Record nói rằng, bằng cách đồng thời chiến đấu với cả cụm những mối đe doạ - từ việc tiêu diệt mạng lưới al- Qaeda đến ngăn cản sự phổ biến vũ khú huỷ diệt hàng loạt - chính quyền Bush đã xác định những mục tiêu không thể chấp nhận cho cuộc chiến tranh.  " Mỹ có thể đánh bại al- Qaeda, nhưng Mỹ không thể giải thoát thế giới khỏi chủ nghĩa khủng bố". "Cuộc chiến chống lại một đất nước Iraq đã nhụt chí lại tạo ra một mặt trận mới cho chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo ở Trung Đông,  làm sao nhãng sự chú ý cũng như hút cạn các nguồn lực bảo đảm an ninh cho chính tại nước Mỹ khỏi các cuộc tấn công mới bởi al - Qaeda".

Các quan chức Mỹ cố tình hạ thấp tác động của bản báo cáo này, cho rằng đó chỉ là quan điểm của một cá nhân và không đại diện cho bất kỳ một quan điểm chính thức nào. Đại diện của Học viện nói rằng, nhà trường khuyến khích đội ngũ giáo viên và học viên ý thức phê phán, rằng Học viện này được thành lập chính là để khuyến khích đầu óc phân tích độc lập. Tuy nhiên theo phóng viên BBC, hiện vẫn tồn tại sự nghi ngờ một số người trong quân đội Mỹ chia sẻ quan điểm của bản báo cáo nói trên.

(Hà Khoa - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,