221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
188983
Bức tường an ninh "có hại cho cuộc sống của người Palestine "
1
Article
null
Thủ tướng Israel thừa nhận:
Bức tường an ninh 'có hại cho cuộc sống của người Palestine '
,

Trong bản tuyên bố được đưa ra sau khi họp bàn với nội các an ninh của mình hôm qua (19/1), Thủ tướng Israel Ariel Sharon nói, bức tường an ninh đã ngăn chặn thành công các vụ khủng bố nhưng cũng thừa nhận rằng nó "có hại cho chất lượng sống của người Palestine".

Thủ tướng A. Sharon họp bàn với nội các của mình về bức tường an ninh

Ông Sharon còn đề cập đến khả năng sẽ phải nắn lại tuyến xây bức tường vì những lý do nhân đạo. Bộ trưởng Tư pháp Israel, ông Tommy Lapid, một trong những người tham gia cuộc họp đã nói: "Tôi đề nghị phải thay đổi tuyến xây bức tường và tôi nghĩ rằng chúng ta nên thay đổi vì những lý do nhân đạo và cả lý do chính trị bởi vì vị trí bức tường như hiện nay là không thể chấp nhận được đối với thế giới, không thể chấp nhận được đối với đa số người Israel". Không phải tất cả thành viên Nội các Israel đều đồng ý với ông này. Trong số đó có Bộ trưởng Quốc phòng Shaul Mofaz. Tại cuộc họp, ông này phát biểu phản đối bất kì một sự thay đổi nào về vị trí bức tường.

Nhưng ông Sharon nói rằng, cần phải tính đến những yếu tố khác nữa, bao gồm cả những tư vấn của Quyền Tổng Chưởng lý  Edna Arbel, quan chức  đứng đầu về luật pháp ở Israel. Ông Arbel khuyến cáo rằng Nhà nứoc Israel sẽ phải chịu nhiều phiền toái trong khi bảo vệ lập trường của mình, bởi vì các đoạn bức tường này đang được xây lùi vào bên trong khu Bờ Tây chứ không phải dọc theo đường biên. Hiện chính phủ Israel đang phải đối mặt với một thách thức pháp lý trong việc xây bức tường, trước hết là một cuộc điều trần trong tháng này tại Toà án  Công lý Tối cao Israel.

Được biết, ngày 23.2 tới Toà án Công lý Quốc tế La Hay dự định sẽ tiến hành bàn thảo về quyết nghị của Đại Hội đồng Liên Hợp quốc phản đối việc Israel xây dựng bức tường an ninh.

(Hà Khoa - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,