221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
201097
Iraq sẽ tổ chức bầu cử trực tiếp
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq sẽ tổ chức bầu cử trực tiếp
,

Phái đoàn LHQ tại Iraq và thủ lĩnh tinh thần người Hồi giáo Shitte Ayatollah Ali Sistani thống nhất sẽ tổ chức tuyển cử trực tiếp để bầu ra Quốc hội Iraq. Tuy nhiên, hai bên chưa xác định được thời gian diễn ra cuộc bỏ phiếu.

Người Shitte bày tỏ sự ủng hộ đối với giáo chủ Ayatollah Sistani sau cuộc gặp với phái đoàn LHQ

Trong cuộc gặp kéo dài hai tiếng tại thành phố Najaf hôm qua (12/2), thủ lĩnh người Shitte nhắc lại, ông muốn tổ chức cuộc bỏ phiếu trước khi Mỹ chuyển giao quyền lực cho người Iraq vào 30/6. Tuy nhiên, ông Ali Sistani cũng không loại bỏ khả năng hoãn tổng tuyển cử.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Kofi Annan cho biết, LHQ và thủ lĩnh Ayatollah Sistani đã thống nhất cuộc bầu cử "phải được chuẩn bị và tổ chức một cách cẩn thận và kỹ lưỡng".

Với lý do an ninh, không đủ thời gian chuẩn bị và luật bầu cử lạc hậu, hiện Mỹ không chấp nhận tổ chức bầu cử trước 30/6.

 
Người phát ngôn của phái đoàn LHQ tại Iraq Ahmed Fawzi tuyên bố, LHQ và Iraq cần đạt được sự đồng thuận về chính trị và xác lập khung pháp lý trước khi chuẩn bị cho tổng tuyển cử. Ông cho biết, nếu bầu cử bị hoãn, đặc phái viên Lakhdar Brahimi đang xem xét "khả năng thứ ba", và đề cập đến "một quốc hội theo kiểu Loya Jirga (Hội đồng Hiến pháp) của Afghanistan" để dọn đường cho bầu cử tại Iraq.

Hội đồng Điều hành cũng đề nghị để họ tiếp tục chức năng chính phủ lâm thời cho đến khi nào diễn ra tổng tuyển cử.

Trước đó, theo thỏa thuận giữa chính quyền đồng minh lâm thời do Mỹ lãnh đạo và Hội đồng Điều hành ngày 15/11/2003, vào cuối tháng 5, thành phần quốc hội sẽ được chọn ra từ các cuộc họp kín. Quốc hội này sẽ lập ra một chính quyền tự trị khi Mỹ chuyển giao quyền lực. Tuy nhiên, cộng đồng người Shiite chiếm 60% dân số Iraq phản đối và yêu cầu bầu Quốc hội trực tiếp qua tổng tuyển cử, để họ giành thêm quyền lực bằng ưu thế số đông.

Dự kiến hôm nay phái đoàn LHQ gồm 9 thành viên sẽ kết thúc chuyến thăm Iraq. Tổng thư ký LHQ Kofi Annan cho biết, ông hy vọng sẽ công bố quyết định về kế hoạch bầu cử Iraq vào cuối tháng 2, thời điểm cơ cấu tổ chức bỏ phiếu được đưa vào bộ luật quá độ. Bộ luật này "sẽ chính thức xác lập phạm vi và cơ cấu của chính quyền tự trị lâm thời Iraq", cũng như thời gian biểu để thông qua hiến pháp lâu dài và tổ chức bầu cử theo quy định của hiến pháp.

(Đặng Hương - Theo Financial Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,