221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
224107
Mỹ sắp áp đặt lệnh cấm vận đối với Syria?
1
Article
null
Mỹ sắp áp đặt lệnh cấm vận đối với Syria?
,

Lấy lý do Syria vẫn tiếp tục ủng hộ các nhóm khủng bố và không ngăn cản các nhóm du kích thâm nhập vào Iraq, chính quyền Tổng thống Bush đang có kế hoạch áp đặt lệnh cấm vận đối với nước này trong vài tuần tới với. Đó là tiết lộ của một số quan chức trong Quốc hội Mỹ hôm qua (5/3).

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Mặc dù Nhà Trắng vẫn nhấn mạnh rằng cho tới thời điểm này chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra, song một thành viên cao cấp tại Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện, bà Ileana Ros-Lehtinen cho hay, các quan chức trong chính quyền Bush hôm qua đã cho bà biết tuyên bố trừng phạt Syria sắp được đưa ra vào tuần sau hoặc tuần sau nữa.

Theo một số nguồn tin, chính quyền Bush đang thiên về khả năng áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế hơn là trừng phạt về ngoại giao dựa theo đạo luật Trách nhiệm giải trình Syria mà Tổng thống Bush đã ký hồi tháng 12 năm ngoái.

Đạo luật Trách nhiệm giải trình Syria cấm việc buôn bán các hạng mục có thể được dùng cho chương trình sản xuất vũ khí tới khi nào chính quyền Mỹ xác nhận rằng Syria không còn ủng hộ khủng bố, đã rút nhân viên quân sự khỏi Lebanon, không phát triển vũ khí hạt nhân và đã bảo đảm an ninh tại khu vực biên giới với Iraq. Cũng theo đạo luật này, Tổng thống Bush có quyền áp đặt ít nhất 2 lệnh trừng phạt khác trong đó bao gồm lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Syria, hạn chế việc đi lại của các nhân viên ngoại giao Syria tại Mỹ và cấm xuất khẩu các mặt hàng Mỹ sang Syria trừ lương thực và thuốc men. Đạo luật còn cho phép Nhà Trắng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khi cần thiết.

Như vậy, quyết định trừng phạt Syria hoàn toàn đối ngược với quyết định mới đây của Tổng thống Bush nới lỏng lệnh trừng phạt với Libya do những nỗ lực của nước này trong việc từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân. Theo nhận định của giới quan sát, ông Bush đã dùng trường hợp của Libya như một "tấm gương" cho các nước khác trong đó có Syria.

(Huyền Trang - Theo Reuters, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,