221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
227285
Phái viên Mỹ tới Jerusalem tìm hiểu kế hoạch Sharon
1
Article
null
Phái viên Mỹ tới Jerusalem tìm hiểu kế hoạch Sharon
,

Đoàn phái viên Mỹ hôm nay (11/3) sẽ tới Jerusalem để hội đàm với Thủ tướng Ariel Sharon về các hoạt động ngoại giao xung quanh kế hoạch đơn phương rút khỏi Dải Gaza của Israel.

Lính Israel đang bảo vệ xây dựng hàng rào tại Bờ Tây.

Thành viên chính trong đoàn phái viên Mỹ gồm Stephen Hadley, Phó cố vấn an ninh quốc gia; Elliot Abrams, phụ trách vấn đề Trung Đông của  Hội đồng an ninh quốc gia và Trợ lý Ngoại trưởng William Burns. Một nguồn tin ngoại giao từ phương Tây cho biết, Mỹ muốn "tìm hiểu chi tiết hơn về kế hoạch rút người khỏi Gaza của Thủ tướng Sharon". Washington e ngại rằng, nếu Israel vẫn triển khai kế hoạch không được Palestine đồng thuận thì rất có thể sẽ đe doạ đến lộ trình hoà bình Trung Đông do Mỹ, Nga, EU và LHQ đề xuất.

Ông Sharon vừa tiết lộ một số thông tin liên quan đến bản kế hoạch của mình. Theo đó, Israel có thể sẽ rút quân đội, đồng thời sơ tán các khu định cư Do Thái khỏi Dải Gaza. Thủ tướng Israel hy vọng rằng, cuộc gặp gỡ hôm nay có thể dọn đường cho chuyến công du sắp tới của ông đến Washington.

Theo một nguồn tin chính trị, trong một nỗ lực nhằm làm Washington hài lòng ngay trước khi bắt đầu các cuộc thảo luận với đoàn phái viên Mỹ, ông Sharon đã ban hành hướng dẫn rút ngắn 177km trong kế hoạch xây dựng 724km hàng rào tại Bờ Tây.

Cách đây một tháng, Thủ tướng Sharon khiến dư luận Israel trở nên nóng bỏng khi tuyên bố sẽ cho di dời 17 trong số 21 khu định cư của người Do Thái ở Gaza. Một số bộ trưởng và tướng lĩnh quân đội của nước này tỏ ra rất bất bình. Hiện có khoảng 7.500 người Israel đang định cư tại Gaza, nơi có khoảng 1,3 triệu người Palestine sinh sống.  

Về phía Palestine, họ lo ngại rằng ông Sharon đang theo đuổi một kế hoạch ở Gaza nhằm đổi vùng đất này lấy quyền kiểm soát vĩnh viễn đối với các khu vực rộng lớn khác ở Bờ Tây.

(H.T - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,