221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
434582
Israel thông qua kế hoạch rút khỏi Gaza
1
Article
null
Israel thông qua kế hoạch rút khỏi Gaza
,

Với 14 phiếu thuận và 7 phiếu chống, Nội các Israel đã thông qua trên nguyên tắc kế hoạch của Thủ tướng Ariel Sharon rút khỏi Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Sharon

Cho dù kế hoạch trên đã được phê chuẩn, song một cuộc bỏ phiếu mới khác cần phải thực hiện trước khi các khu định cư Do Thái tại Gaza bị dỡ bỏ. Chiến thắng này tạo điều kiện cho ông Sharon duy trì được liên minh của mình. Theo kế hoạch, Israel sẽ dỡ bỏ khoảng 25 khu định cư Do Thái tại Dải Gaza và Bờ Tây.

Trước đó, ông Sharon tuyên bố, đến cuối năm 2005 sẽ không còn bất kỳ sự hiện diện của người Do Thái nào tại Gaza. Nếu được thực hiện, đây là lần đầu tiên Israel dỡ bỏ các khu định cư ở Gaza và Bờ Tây kể từ cuộc chiến Trung Đông năm 1967.

Tuy nhiên, phóng viên BBC Barbara Plett đưa tin từ Jerusalem cho biết, chẳng có gì để đảm bảo kế hoạch trên được thực hiện triệt để. Barbara Plett phân tích, cuộc bỏ phiếu không phải bật đèn xanh cho việc dỡ bỏ các khu định cư. Quyết định dỡ bỏ đã bị hoãn đến năm sau và sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tình hình lúc đó.

Hàng nghìn người tuần hành ủng hộ kế hoạch rút khỏi Gaza.

Theo kết quả thăm dò mới đây, phần lớn dân chúng Israel đã ủng hộ kế hoạch rút khỏi Gaza. Cuối tuần trước, hàng nghìn người đã tham gia tuần hành tại Jerusalem để bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch này. Tháng trước, khoảng 150.000 người cũng đã tham gia một cuộc tuần hành tương tự tại Tel Aviv.

Để đảm bảo kế hoạch rút khỏi Gaza được thông qua, Thủ tướng Sharon trước đó đã triệu tập hai bộ trưởng thuộc Đảng Liên minh dân tộc cực hữu (NUP) Avigdor Lieberman và Benny Elon tới văn phòng của mình để trao quyết định sa thải. Trước khi diễn ra bỏ phiếu, có tin 12 bộ trưởng phản đối kế hoạch Sharon.

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,