221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
434842
Tân Thủ tướng Iraq: "Du kích đã đồng ý giải tán"
1
Article
null
Tân Thủ tướng Iraq: 'Du kích đã đồng ý giải tán'
,

Tân Thủ tướng Iraq Iyad Allawi, trong một thông báo hôm nay, cho biết ông vừa đạt được một thoả thuận giải tán các lực lượng du kích chống lại liên quân.

Du kích Iraq đang giao chiến với binh sĩ liên quân.

Theo ông Allawi, với thoả thuận này, sẽ có khoảng 100.000 tay súng trở về với cuộc sống thường dân hoặc tham gia vào lực lượng an ninh quốc gia. "Tôi rất vui mừng được thông báo về thành công của các cuộc đàm phán xung quanh vấn đề chuyển giao và phục chức của lực lượng du kích và các nhóm vũ trang khác trên toàn quốc trước kia đứng ngoài tầm kiểm soát của quốc gia".

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy các đối tượng trong thoả thuận bao gồm cả nhóm Quân đội Mehdi trung thành với giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Moqtada Sadr. Những thành viên thuộc nhóm này đang chiến đấu rất quyết liệt chống lại lực lượng chiếm đóng ở các vùng đất thánh.

Ngay khi thoả thuận trên được tiết lộ, những tiếng nổ lớn đã vang lên ở một nhà thờ ở Kufa. Lửa khói bốc lên vượt nóc toà nhà. Lực lượng cứu hoả và cứu thương ngay lập tức được triển khai tới hiện trường. Các nhân chứng cho biết, vụ nổ là do kho đạn của các tay súng trung thành với giáo sĩ Sadr bắt lửa. Có ít nhất 9 người bị thương, bao gồm cả dân thường và các tay súng.

Trước đó, ít nhất 6 người Iraq thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe hơi bên ngoài cổng ra vào một căn cứ quân sự Mỹ ở Taji, bắc Baghdad. Một vụ tấn công riêng rẽ khác hôm 5/6 cũng cướp đi sinh mạng của hai người Mỹ và hai người Ba Lan.  

Ông Allawi cũng khẳng định, lực lượng đa quốc gia do Mỹ đứng đầu vẫn đóng một vai trò then chốt trong việc duy trì an ninh ở Iraq sau khi quyền lực được chuyển giao vào ngày 30/6.

(H.T - Theo BBC, Reuters)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,