221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
513724
Ứng viên Tổng thống Ukraina 'bị đầu độc"
1
Article
null
Ứng viên Tổng thống Ukraina 'bị đầu độc'
,

Viktor Yushchenko, lãnh đạo phe đối lập và là ứng viên Tổng thống sáng giá ở Ukraina vừa phải nhập viện ở Vienna (Áo) sau khi được cho là nạn nhân của một vụ đầu độc.

Soạn: AM 143714 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Viktor Yushchenko có nhiều khả năng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraina vào tháng 10.

Sức khỏe của ông này hiện đang hồi phục tốt.

Trên thực tế, Yushchenko bị ốm từ ngày 6/9. Bệnh tình mỗi ngày một trầm trọng khiến ông phải bay sang Áo để chữa trị. Tại đây, các bác sĩ phát hiện vị ứng viên tổng thống Ukraina này không những bị nhiễm virus mà còn bị sưng tuyến tụy. Trong cơ thể ông hiện diện "một số hợp chất hóa học" lạ, thường không có trong thực phẩm, Oleksandr Zinchenko - trưởng nhóm chiến dịch tranh cử của Yushchenko - cho biết.

Theo Zinchenko, "sếp" của ông có thể bị đầu độc "Ai đó đã cố gắng ngăn cản Viktor trong cuộc chạy đua vào chiếc ghế Tổng tống". Viên phụ tá này cũng nhấn mạnh rằng "có đủ bằng chứng để khẳng định đây chính là một nỗ lực ám sát".

Nhóm vận động tranh cử cho Yushchenko cho biết, họ đang nghi ngờ các nhà chức trách đã "dùng vũ lực" để đảm bảo chiến thắng cho Thủ tướng Viktor Yanukovich - ứng viên vốn được Tổng thống sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma ưu ái. Hiện tại, Yushchenko đang dẫn trước đối thủ đáng gờm này. Tuy nhiên, giới phân tích lại dự đoán, không ai có thể giành chiến thắng áp đảo ở vòng 1 cuộc bầu cử sẽ được tổ chức ngày 31/10 tới.

"Trước khi ra đi, các nhà cầm quyền sẵn sàng thực hiện bất cứ một thể loại tấn công nào với mục đích đảm bảo cho sự sống sót của họ, kể cả việc loại bỏ các đối thủ", trích thông báo của nhóm này.

Tuy nhiên, Vasyl Baziv - quan chức cấp cao trong chính quyền tổng thống Ukraina - bác bỏ mọi lời cáo buộc. "Hãy để Zinchenko thử thức ăn mang đến cho sếp Yushchenko của ông ta. Đây là kiểu những kẻ cầm quyền thời Trung Cổ thường làm", trích lời ông Vasyl Baziv phát biểu trên website của báo Tribuna. "Tôi khuyên ông ta uống một chút vodka. Nếu Yushchenko làm đúng như vậy thì sẽ chẳng có gì xảy ra với ông ta".

Hồi tháng 8, Yushchenko thoát chết trong một vụ tai nạn mà ông cho là một nỗ lực ám sát nhằm vào mình khi đang trên đường đi vận động bầu cử ở Kherson, miền nam Ukraina.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Canadian Press)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,