221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
514986
"Iran tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân'
1
Article
null
'Iran tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân'
,

"Chúng ta đã lựa chọn: Có với công nghệ hạt nhân hòa bình, Không với vũ khí nguyên tử", Tổng thống Iran Mohammad Khatami hôm nay khẳng định trong một cuộc duyệt binh ở Tehran.

Soạn: AM 146094 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tổng thống Iran Mohamed Khatami tại cuộc duyệt binh tại Tehran.

"Chúng ta sẽ tiếp bước trên con đường đã chọn ngay cả khi con đường đó dẫn tới việc chấm dứt hoạt động giám sát của LHQ", ông Khatami nói một cách cương quyết.

Trong thời gian qua, chương trình làm giàu uranium của Iraq trở thành tâm điểm của các mối quan tâm quốc tế xung quanh những nghi ngờ rằng chính quyền Tehran có thể không nói sự thật khi quả quyết họ quan tâm tới công nghệ hạt nhân chỉ để sản xuất điện.

Những nghi ngờ như vậy xuất phát từ việc Iran tiến hành các chương trình hạt nhân bí mật suốt 18 năm qua mà mới chỉ khai báo cách nay 2 năm, trong đó có hàng loạt thí nghiệm về việc ứng dụng các loại vũ khí có thể. Bên cạnh đó, một số câu hỏi xung quanh vấn đề hạt nhân của nước này vẫn chưa có lời đáp.

Mới đây, hôm 19/9, Hội đồng điều hành Cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ đã nhất trí thông qua một nghị quyết yêu cầu Iran ngừng ngay mọi chương trình làm giàu uranium và trả lời tất cả các câu hỏi về họat động hạt nhân của mình trong vòng 2 tháng.

Nếu không làm như vậy, trường hợp Iran có thể sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an LHQ và có nhiều khả năng nước này phải đối mặt với các lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Iran, ông Hasan Rowhani, tuyên bố, nếu điều đó xảy ra, Iran sẽ hoãn mọi hoạt động thanh sát của IAEA tại các cơ sở hạt nhân của mình.

Tại cuộc duyệt binh ở Tehran hôm nay, Tổng thống Khatami một lần nữa nhắc lại tuyên bố của Rowhani: "Chúng ta phải nhận thức rõ ràng về quyền lợi hợp pháp và đương nhiên của mình (đối với năng lượng hạt nhân hòa bình) để mở đường cho sự hợp tác và hiểu biết tốt hơn".

(Thanh Hảo - Theo AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,