221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
544082
Bác sĩ của Arafat nghi ông bị đầu độc
1
Article
null
Bác sĩ của Arafat nghi ông bị đầu độc
,

Nhà thần kinh học hàng đầu của Jordan thường xuyên kiểm tra sức khoẻ cho cố lãnh đạo Palestine hôm qua tuyên bố ông Arafat rất có thể bị đầu độc.

Soạn: AM 194490 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Quan tài ông Arafat được đặt trên xe ngựa kéo.

Bác sĩ Ashraf al-Kurdi cũng kêu gọi tiến hành mổ tử thi ông Arafat để kiểm tra. "Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu tiểu huyết cầu là do đầu độc", bác sĩ al-Kurdi nói. "Mặc dù không chắc chắn hoàn toàn, song tôi tin nguyên nhân chính dẫn tới cái chết của ông Arafat là do đầu độc. Chính vì vậy, nên tiến hành mổ pháp y để khám nghiệm tử thi". Ông là người chịu trách nhiệm khám cho ông Arafat khi cố lãnh đạo Palestine bị giam lỏng tại khu trụ sở Muqata, thị trấn Ramallah hai tuần trước đây.

Ông Arafat từ trần hôm 11/11 tại Paris sau khi kết quả kiểm tra cho thấy ông bị thiếu tiểu huyết cầu - thành phần giúp đông máu.

Từ khi sức khoẻ của cố lãnh đạo Palestine rơi vào tình trạng nguy kịch, đã có nhiều mối nghi ngờ liên quan tới việc ông Arafat có thể đã bị Israel đầu độc.

Hôm 11/11, Ngoại trưởng Israel Silvan Sharom đã bác bỏ cáo buộc trên và coi đó là tin đồn thổi nhằm mục đích gây xáo trộn an ninh.

Soạn: AM 194494 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ngôi mộ của cố Tổng thống Arafat tại khu trụ sở Muqata, Bờ Tây.

Các bác sĩ cũng như giới lãnh đạo Palestine đều không tiết lộ nguyên nhân gì dẫn tới cái chết của ông thậm chí nhiều ngày sau khi ông bị hôn mê sâu tại bệnh viện Paris. Bác sĩ tại bệnh viện quân đội Pháp cho rằng nguyên nhân dẫn tới cái chết của ông là thông tin "mang tính riêng tư" và chỉ dành cho các thành viên trong gia đình cố lãnh đạo.

"Tôi không có tuyên bố nào liên quan tới vấn đề này. Cơ quan y tế thuộc Bộ quốc phòng sẽ là nơi quyết định có tiết lộ thông tin cho gia đình ông Arafat hay không", một phát ngôn viên cơ quan y tế quân đội Pháp nói.

Trước đó, bà Suha - phu nhân của ông Arafat đã tỏ ra khá "kín đáo" trong việc tiết lộ thông tin về sức khoẻ của chồng bà từ khi được đưa tới Pháp. Chỉ đến khi ông Arafat qua đời, một dòng thông báo ngắn gọn mới được đưa ra, nội dung vỏn vẹn như sau: "Ngài Yasser Arafat, người đứng đầu chính quyền Palestine đã từ trần tại bệnh viện quân đội Percy, Clamart lúc 3h30' (giờ địa phương) ngày 11/11".

(Huyền Trang - Theo NBC, News Media)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,