221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
547286
Ukraine đối mặt với biểu tình rộng khắp ngày thứ 2
1
Article
null
Ukraine đối mặt với biểu tình rộng khắp ngày thứ 2
,

Ngay khi Ủy ban bầu cử Ukraine tuyên bố Thủ tướng Viktor Yanukovych giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, ứng viên đối lập Victor Yushchenko liền kêu gọi những người ủng hộ tiếp tục ngày thứ 2 biểu tình phản đối kết quả này.

Soạn: AM 202749 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những người ủng hộ phe đối lập mang theo quần áo ấm và túi ngủ đổ về trung tâm Kiev để biểu tình phản đối kêt quả bầu cử Tổng thống ở Ukraine.

Yushchenko buộc tội các nhà chức trách chơi gian nhằm ủng hộ Thủ tướng Viktor Yanukovych. Ông kêu gọi những người biểu tình hãy tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội, nơi sẽ diễn ra cuộc bàn thảo về những căng thẳng sau bầu cử vào chiều muộn hôm nay. Ngày biểu tình thứ hai được cho là sẽ có sự tham gia của hàng chục nghìn người đổ về trung tâm Kiev. Các quan chức tại một số tỉnh lị của Ukraine cũng từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử và lãnh đạo phe đối lập Yushchenko kêu gọi những người ủng hộ mình hãy tổ chức một chiến dịch bất tuân lệnh dân sự. Trong khi đó, giới chức an ninh Ukraine khẳng định họ đã sẵn sàng vào cuộc và có thể giải quyết một cách nhanh chóng và kiên quyết bất cứ một tình trạng bạo loạn nào nếu có.

Vài nét về hai ứng viên Tổng thống Ukraine:
Viktor Yanukovych:
- 54 tuổi, từng hai lần vào tù
- Cựu thị trưởng Donetsk
- Tăng lương và chi trả công cộng trước cuộc bầu cử
- Sẽ biến tiếng Nga thành ngôn ngữ chính thức thứ hai và cho phép chính sách hai quyền công dân
Viktor Yushchenko:
- 50 tuổi
- Là một nhà kinh tế, nguyên Giám đốc Ngân hàng trung ương
- Có vợ là người Mỹ
- Cam kết đấu tranh chống tham nhũng, tạo 5 triệu việc làm và theo đuổi cải cách thị trường tự do
- Sẽ xây dựng các quan hệ tốt hơn với châu Âu và phương Tây

Ủy ban Bầu cử trung ương Ukraine vừa tuyên bố Thủ tướng Yanukovych giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua với 49,4% số phiếu ủng hộ, vượt qua đối thủ Yushchenko khi ông này chỉ giành 46,7%. Tuy nhiên, phe đối lập khẳng định, họ đã ghi lại hàng nghìn những điều trái luật - trong đó có tỷ lệ người đi bỏ phiếu cao đặc biệt ở những vùng ủng hộ chính phủ.

Soạn: AM 202743 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Viktor Yanukovych (trái) và Victor Yushchenko.

Suốt đêm qua, hàng trăm người ủng hộ ứng viên Yushchenko đã tuần hành trên khắp phố phường của thủ đô Kiev bất chấp thời tiết giá lạnh, đồng loạt hô vang "Yushchenko" vào loa phóng thanh. Họ dựng nhiều lều bạt và một hàng rào vây quanh do có những tin đồn rằng cảnh sát sẽ tìm mọi cách giải tán đoàn biểu tình.

Trước những căng thẳng xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và dọa sẽ xem xét lại các mối quan hệ với nước này nếu chính quyền Kiev không điều tra các cáo buộc bầu cử gian lận.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,