221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
547466
Ukraine: Phe đối lập đồng ý đàm phán
1
Article
null
Ukraine: Phe đối lập đồng ý đàm phán
,

"Chúng tôi quyết định tạo cơ hội cho Tổng thống Kuchma đưa ra các đề nghị thương thuyết", hãng tin Interfax dẫn lời Yuliya Tymoshenko, một nhân vật cao cấp thuộc phe đối lập ở Ukraine, sau khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Ukraine Leonid Kuchma kêu gọi hai ứng viên ngồi vào bàn thỏa hiệp.

Soạn: AM 203120 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập biểu tình ở Kiev.

Ông Kuchma đã có lời đề nghị trên chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo phe đối lập Viktor Yushchenko tuyên bố mình chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi với sự ủng hộ của hàng chục nghìn người. Hiện chưa rõ khi nào các cuộc đàm phán có thể được tiến hành. Trước đó, bà Tymoshenko nhấn mạnh rằng khó có thể nghĩ đến khả năng thương thuyết giữa thời điểm căng thẳng xung quanh vấn đề kết quả bầu cử lan sang ngày thứ 3.

Hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập đang tụ tập và hò hét bên ngoài văn phòng chính phủ trong đêm biểu tình thứ hai phản đối kết quả bầu cử. Sớm qua, ứng viên
Yushchenko dọa sẽ phát động một chiến dịch bất tuân lệnh dân sự để phản đối các nhà chức trách Ukraine đã "gian lận" trong cuộc bầu cử hôm 21/11 nhằm ủng hộ đương kim Thủ tướng Yanukovych.

"Ukraine đang đứng trước ngững cửa của một cuộc xung đột", Yushchenko tuyên bố với các nhà làm luật được triệu tập khẩn cấp. "Chúng ta có hai sự lựa chọn: Câu trả lời thuộc về hoặc Quốc hội, hoặc là đường phố".

Soạn: AM 203116 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Cảnh sát chống bạo loạn được triển khai bên ngoài Dinh Tổng thống.

Đêm qua, bất chấp thời tiết giá lạnh, hơn 10.000 người ủng hộ ứng viên Yushchenko tuần hành tới Dinh Tổng thống, lái theo nhiều xe trọng tải lớn làm tắc nghẽn giao thông. Hàng trăm cảnh sát chống bạo loạn đã được triển khai để bảo vệ tòa nhà. Vài giờ sau đó, một số người biểu tình trở về nhà trong khi một số khác quay lại Quảng trường độc lập và khu trại dựng lên trên tuyến phố chính của Kiev, nơi họ tuyên bố sẽ ở lì cho đến chừng nào ông Yushchenko được công nhận là Tổng thống.

Trước những căng thẳng sau cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine, Waghington kêu gọi chính quyền Kiev không nên công nhận kết quả mà phần thắng nghiêng về Thủ tướng Yanukovych. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người ủng hộ ứng viên Yanukovych đã chỉ trích những đánh giá của phương Tây rằng cuộc bầu cử là "có vấn đề", viện dẫn kết quả bầu cử vẫn chưa phải là chính thức. Trong chuyến thăm tới Bồ Đào Nha, ông Putin kêu gọi các quốc gia khác hãy bình tĩnh và tôn trọng luật pháp của Ukraine.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,