221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
548498
Thủ tướng Sharon đối mặt với khủng hoảng mới
1
Article
null
Thủ tướng Sharon đối mặt với khủng hoảng mới
,

Khả năng tiến hành bầu cử sớm ở Israel tăng cao khi đối tác liên minh lớn nhất của Thủ tướng Sharon hôm qua dọa rời bỏ chính phủ. Khả năng này, nếu xảy ra, sẽ bất lợi cho lãnh đạo đảng Likud khi theo đuổi kế hoạch rút khỏi Gaza.

Soạn: AM 205357 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Israel Sharon đang cố gắng mở rộng liên minh nhằm giành được đa số ủng hộ về kế hoạch Gaza.

Đảng Shinui tuyên bố sẽ rút khỏi liên minh chính phủ nếu Thủ tướng nhượng bộ các yêu cầu về tài chính của Đảng Do Thái Torah đoàn kết để đổi lấy sự ủng hộ cần thiết trong cuộc bỏ phiếu ngân sách sắp tới. Hồi đầu năm nay, Thủ tướng  Sharon đã để mất đa số trong Quốc hội khi nhiều người rời bỏ đảng để phản đối kế hoạch Gaza. Tuy nhiên, vẫn kiên quyết theo đuổi mục tiêu của mình, ông quay sang tìm cách mở rộng liên minh.

Thủ tướng Israel phải đối mặt với các cuộc bỏ phiếu về đề xuất ngân sách quốc gia năm 2005 vào đầu tuần tới. Nếu không được thông qua, chính phủ của ông sẽ bị "bẽ mặt". Hiện đảng Likud của ông Sharon đang phải đàm phán với Đảng Do Thái Torah đoàn kết và đồng ý sẽ tăng tài trợ cho các cơ quan tôn giáo của đảng này.

Lúc đầu, Sharon tìm cách tranh thủ sự ủng hộ của Đảng Lao động. Thực tế, trong vài tháng vừa qua, Đảng Lao động đã góp phần vào "mạng an toàn" cho chính phủ của ông Sharon trong Quốc hội nhằm đảm bảo kế hoạch Gaza có thể được thực thi.

Soạn: AM 205355 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Lãnh đạo Đảng Lao động Israel Shimon Peres.

Tuy nhiên, hồi đầu tuần này, Thủ tướng Israel trả lời lãnh đạo đảng này là Shimon Peres rằng ông không thể mời  Đảng Lao động vào liên minh do vấp phải sự phản đối gay gắt từ chính nội bộ đảng Likud của mình. Để đáp lại lời từ chối đó, Đảng Lao động tuyên bố họ rút khỏi "mạng an toàn".

Lãnh đạo đảng Shinui Yosef Lapid cho biết, ông sẽ vận động Thủ tướng hãy phớt lờ những người chủ trương cứng rắn trong Đảng Likud và mời lại đảng Lao động vào liên minh. Theo Lapid, bộ ba Likud - Shinui - Lao động sẽ được trang bị tốt để đẩy nhanh kế hoạch Gaza. Ông Lapid nhấn mạnh, nếu Thủ tướng Sharon vẫn quyết "lấy lòng" các đảng tôn giáo khác bằng cách chu cấp thêm tài chính cho các cơ quan của họ, Đảng Shinui sẽ rút khỏi liên minh. "Chúng tôi đã đạt tới điểm mà tình hình trở nên nguy kịch. Không có lý do gì cho Shinui tiếp tục ở lại một chính phủ sẵn sàng đầu hàng (các đảng tôn giáo).

(Thanh Hảo - Theo News24, AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,