221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
547918
Năm kịch bản kéo Ukraine khỏi ngõ cụt
1
Article
null
Năm kịch bản kéo Ukraine khỏi ngõ cụt
,

Ukraine đang rơi vào ngõ cụt và nguyên nhân chính là luật pháp - cái  mà mỗi đảng phái đang tận dụng theo ý đồ riêng của mình.

Soạn: AM 204109 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phe đối lập biểu tình.

Người đứng đầu Uỷ ban kiểm phiếu Trung ương Sergey Kivalov nói về luật pháp khi làm trì hoãn việc kiểm phiếu,đẩy đất nước vào tình trạng căng thẳng. Phe đối lập dựa vào luật pháp tuyên bố rằng gian lận trong bầu cử cần phải trừng trị thích đáng. Các lực lượng vũ trang hứa hẹn bảo vệ luật pháp. Tuyên bố đó được các phe đối lập hiểu theo ý của mình. Phe đối lập cho rằng: các lực lượng vũ trang ủng hộ Yushenko/Chính quyền thì tin tưởng: Cảnh sát bảo vệ Yakunovich.

Các nhà chính trị nói về 5 kịch bản cho sự kiện này. Báo Tin tức viết:

Giải pháp thứ nhất có thể xảy ra nếu Quốc hội đồng ý thay Uỷ ban kiểm phiếu trung ương. Khi đó thành phần Ban kiểm phiếu có thể không công nhận kết quả bầu cử tại thành phố Đô-nhet-scơ và Lu-gan-scơ (tại những nơi dân chúng bầu cho Yakunovich có số lượng người đi bầu cao một cách đáng ngờ). Sau khi kiểm phiếu lại, Yakunovich có thể mất đáng kể số phiếu của mình. Và khi đó Yushenko sẽ là tổng thống.

Giải pháp thứ hai thành hiện thực nếu Uỷ ban kiểm phiếu trung ương tuyên bố Yakunovich thắng cử thì một số chính quyền địa phương gọi Yushenko là “tổng thống nhân dân”.Cái tên đó ông ta đã được phong tại Kiev, Lvov, Ivano-Frankovsco, Ternopol, Truskaves. Số lượng các thành phố không tin tưởng vào Uỷ ban kiểm phiếu trung ương ngày càng tăng không chỉ ở miền tây mà còn lan đến miền trung đất nước. Vô hình chung, đất nước sẽ chia làm 2 phần-bờ phải và bờ trái. Bờ phải là chịu sự lãng đạo của Yushenko, bờ trái là Yakunovich.

Giải pháp thứ ba: phe đối lập tự mình công nhận Yushenko là tổng thống. ''Nếu chính quyền không công nhận chiến thắng của chúng ta, chúng ta sẽ chặn các đường giao thông, sân bay, chiếm giữ bưu điện và đi đến phủ tổng thống'',Yulia Timoshenko tuyên bố như vậy. 300 nghìn người của phe đối lập biểu tình tại Quảng trường Độc lập 3 ngày đêm liên tục có thể làm điều đó nếu những giải pháp khác không tìm ra.

Giải pháp thứ tư - trong trường hợp công nhận Yakunovich là tổng thống thì Hội đồng an ninh châu Âu, Liên minh châu Âu, Hội đông nghi viện châu Âu, người đứng đầu của Uỷ ban đối ngoại của Nghị viện Hoa kỳ Ri-sac Lugar gọi cuộc bầu cử này là gian lận và kêu gọi xem xét lại kết quả bầu cử. Nếu Kiev không chịu nghe theo sẽ bị cô lập không chỉ về chính trị mà còn về kinh tế.Tín hiệu về khả năng này đã được phát ra từ Nhà Trắng. Họ tuyến bố xem xét lại quan hệ mọi mặt với và trừng phạt Ukraine nếu “chính phủ Ukraine không chịu điều tra những gian lận trong việc công bố kết quả bầu cử”. Và khi đó không ai giúp đỡ Ukraine kể cả lính của họ tại chiến trường Iraq.

Giải pháp thứ năm: Đất nước này từ ngày độc lập chưa bao giờ xảy ra các vụ ẩu đả ngoài phố, hy vọng sẽ không xảy ra điều đó bây giờ. Nhiều người cho rằng, trong kết quả của Uỷ ban kiểm phiếu trung ương có thể tính thêm số phiếu để Yushenko thắng cử do sẽ hơn Yakunovich vài phần trăm. Làm được điều này thì hết sức nan giải bởi Yukunovich đã vượt Yushenko 3% khi mà chỉ còn 0,3% số phiếu chưa kiểm.Trong Quốc hội đang tính đến giả thiết Yakunovich và Yushenko sẽ bắt đầu đàm phán và nhượng bộ nhau. Tuy nhiên, cơ hội điều tiết khủng hoảng chính trị kiểu này là rất ít ỏi.

  • Quốc Hoàng, Hồng Giang - (từ Ukraine)

Tin liên quan:



 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,