221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
548068
Nicaragua hủy 300 quả tên lửa
1
Article
null
Nicaragua hủy 300 quả tên lửa
,

Hơn 300 quả tên lửa đất đối không SAM-7 được quân đội Nicaragua hủy hôm qua là một phần trong nỗ lực tránh để số vũ khí này rơi vào tay quân khủng bố.

Soạn: AM 204445 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Tên lửa SAM-7.

Nicaragua có khoảng 2.000 quả tên lửa SAM-7 và tính riêng trong năm nay, nước này đã phá hủy được một nửa trong số đó.

Các quan chức Mỹ trong thời gian gần đây liên tục yêu cầu Nicaragua phải hủy hết số tên lửa mà họ có, viện dẫn số vũ khí này rất có thể rơi vào tay quân khủng bố và được sử dụng nhằm vào các mục tiêu dân sự như máy bay. Hồi đầu tháng, Tổng thống Enrique Bolanos đã cam kết với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald H. Rumsfeld loại trừ dần các kho chứa tên lửa SAM-7 trong vòng 18 tháng.

Tuy nhiên, ngay sau khi 337 quả rocket bị hủy, một tòa án có trụ sở tại Managua đã ban lệnh yêu cầu quân đội Nicaragua không được tiếp tục hủy thêm tên lửa nữa. Lệnh này đuợc ban hành theo yêu cầu của Mặt trận Giải phóng quốc gia Sandinista, tổ chức lãnh đạo Nicaragua trong những năm 1980. Tổ chức này nêu rõ, các quốc gia có tranh chấp biên giới với Nicaragua không hề hành động tương tự hướng tới giải trừ quân bị. Họ cũng khẳng định Mỹ phải bồi thường cho Nicaragua về việc hủy tên lửa.

Các thông tin chi tiết hơn về lệnh của tòa án không được tiết lộ.

Số tên lửa SAM-7 mà Nicaragua đang sở hữu là do Liên Xô cung cấp cho nước này trong thời kỳ chiến tranh lạnh khi chính quyền Sandinista phái tả là một đồng minh chống Mỹ. 

(Thanh Hảo - Theo AP, THX)


 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,