221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
548402
Ấn Độ cân nhắc sáng kiến hoà bình mới
1
Article
null
Ấn Độ cân nhắc sáng kiến hoà bình mới
,

New Delhi cho biết sẽ không rút quân khỏi biên giới nhưng đang cân nhắc trao thêm quyền tự quản cho khu vực tranh chấp Kashmir nhằm tìm kiếm hoà bình với Pakistan.

 
Soạn: AM 205143 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Binh sĩ Ấn Độ canh gác biên giới tại Kashmir.

Ngoại trưởng Ấn Độ Natwar Singh cho biết, lập trường trên đã được nói rõ với Thủ tướng Pakistan Shaukat Aziz khi quan chức này tới New Delhi hồi giữa tuần. Phát biểu tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Ấn Độ nói, giải pháp trao thêm quyền tự trị cho Kashmir đòi hỏi ''sự kiên nhẫn, nỗ lực, thiện chí và tin tưởng lẫn nhau'' giữa hai phía. Hơn nữa, đây không phải là vấn đề quyết định được ngay.

Trước đây, Ấn Độ có sáng kiến trao thêm quyền tự trị cho Kashmir song không dám chắc Islamabad có chấp nhận hay không. Đề xuất lần này được đưa ra sau khi Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf đề nghị hai nước nên phi quân sự hoá Kashmir, phân chia theo chủng tộc, thay đổi vị thế của khu vực bằng cách cho độc lập hoặc đặt dưới sự kiểm soát chung của Ấn Độ - Pakistan hoặc Liên Hợp Quốc.

New Delhi bác bỏ sáng kiến này đồng thời khẳng định không chấp nhận vẽ lại biên giới hay phân chia khu vực này theo tôn giáo.

Pakistan và Ấn Độ đều tuyên bố Kashmir, khu vực có nhiều người Hồi giáo sinh sống thuộc chủ quyền của mình. Cũng vì bất đồng này, hai cường quốc hạt nhân tại Nam Á này đã trải qua 2 cuộc chiến kể từ sau khi giành độc lập từ Anh năm 1947. 

(Hoài Linh - Theo Reuters, PTI)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,