,
221
1602
Tin tức
tintuc
/thegioi/tintuc/
548640
Ukraine: hai đối thủ bước vào đối thoại
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
,

Ukraine: hai đối thủ bước vào đối thoại

Cập nhật lúc 03:53, Thứ Bảy, 27/11/2004 (GMT+7)
,
Soạn: AM 205597 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Các ông Yanukovich, Yushchenko và Solana tại cuộc họp

Hai đối thủ trong cuộc tranh cử tổng thống ở Ukraine đã đồng ý ngồi lại với nhau lần đầu tiên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài đã 5 ngày nay. Cùng tham gia với họ có các chuyên gia hoà giải châu Âu và Nga.

Cuộc gặp quan trọng này diễn ra trong bối cảnh khoảng mười ngàn người ủng hộ lãnh tụ phe đối lập Viktor Yushchenko đang bao vây toà nhà chính phủ ở thủ đô Kiev nhằm yêu cầu trao quyền tổng thống cho ông thay vì cho Thủ tướng Viktor Yanukovich. Giá lạnh và tuyết dày đặc không làm dịu đi sự căng thẳng của các nhóm biểu tình, xô xát giữa hai phe ủng hộ nhiều lúc đã suýt xảy ra. Cảnh sát đã phải bắn chỉ thiên và phun hơi cay để ngăn cản một số người biểu tình quá khích.

Cuộc gặp của hai diễn viên chính của cuộc khủng hoảng diễn ra khá kín đáo tại một địa điểm ở ngoại ô Kiev, với sự tham gia của Tổng thống sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma, Phụ trách Đối ngoại EU Javier Solana, Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski, Chủ tịch Duma Nga Boris Gryzlov và Tổng thống Latvia Valdas Adamkus.

Trước khi bước vào cuộc họp, Thủ tướng Yanukovich nói  rằng ông sẽ không bao giờ cho phép một cuộc đảo chính hay cách mạng diễn ra. Mặt khác, ông cũng khuyên những người ủng hộ của mình không nên gây bạo loạn. Còn ứng cử viên Yushchenko kiên quyết yêu cầu Uỷ ban bầu cử huỷ bỏ kết quả bỏ phiếu cũ, và động viên tinh thần của những người ủng hộ rằng ông sẽ không chấp nhận đầu hàng.

Tổng thống Kuchma, người chủ trì cuộc họp, cho biết ông hy vọng cả hai sẽ đạt được thoả hiệp với nhau để tránh xảy ra những điều đáng tiếc. Ông khẳng định: "Cả hai bên phải thật bình tĩnh. Bất cứ cuộc cách mạng nào cũng phải kết thúc trong hoà bình. Và nó càng kết thúc sớm bao nhiêu thì càng có lợi cho nhân dân bấy nhiêu"

Về phía các nhà hoà giải, Tổng thống Ba Lan Kwasniewski mang tới Kiev một kế hoạch ba điểm: kêu gọi hai bên ngăn cản bạo lực; xem xét việc kiểm lại phiếu và nỗ lực duy trì các cuộc đối thoại. Còn Nga và châu Âu có vẻ đã dịu lại với nhau sau khi cả hai đều cho rằng một cuộc họp như vậy là rất cần thiết vào lúc này. Mỹ cũng "bày tỏ sự quan tâm sâu sắc" tới kết quả của cuộc đối thoại.

Các nhà phân tích cho rằng, kết quả của cuộc đối thoại đầu tiên này sẽ không mấy khả quan nhưng sẽ là tín hiệu cần thiết mở ra cơ hội đàm phán tích cực hơn về sau.

(NHQ - Theo Reuters, AP)

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
Quảng cáo
,
,
,