221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
548698
Quốc hội Ukraine họp bàn về khủng hoảng bầu cử
1
Article
null
Quốc hội Ukraine họp bàn về khủng hoảng bầu cử
,

Quốc hội Ukraine hôm nay (28/11) sẽ nhóm họp để bàn về những căng thẳng xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống, một ngày sau khi các nhà hòa giải phương Tây tới nước này với hy vọng tìm ra giải pháp ổn thỏa cho tình hình hiện nay.

Soạn: AM 205711 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Hai ứng viên Viktor Yanukovich (phải) và Viktor Yushchenko tại cuộc thương thuyết đêm qua ở Kiev.

Lãnh đạo phe đối lập Viktor Yushchenko, sau cuộc thương thuyết với các đại biểu phương Tây và Thủ tướng Viktor Yanukovich, thông báo với những người ủng hộ về một khả năng bỏ phiếu lại. Theo kết quả bầu cử cũ, Yanukovich giành chiến thắng song lễ nhậm chức của ông này đã bị hoãn sau quyết định của tòa án sẽ xem xét đơn khiếu nại của phe đối lập.

Cuộc thảo luận của Quốc hội sẽ bắt đầu vào chiều nay với chương trình nghị sự tập trung vào những bất ổn do các cuộc biểu tình rộng khắp gây ra. Theo luật, Quốc hội Ukraine không đủ thẩm quyền để ra quyết định đảo ngược kết quả bầu cử hôm 21/11 sau khi Ủy ban bầu cử Trung ương tuyên bố Thủ tướng là người chiến thắng. Tuy nhiên, Quốc hội có quyền chỉ trích Ủy ban bầu cử và nhận xét của Quốc hội có thể mang một sức mạnh chính trị nhất định.

"Chúng ta cùng trông mong Quốc hội hãy cho một đánh giá chính trị về Ủy ban bầu cử Trung ương", trích lời Yushchenko phát biểu trước đông đảo người ủng hộ tập trung tại Quảng trường độc lập Kiev trong ngày biểu tình thứ 5.

Giữa thời điểm này, cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử đã bước sang ngày thứ 5 và vẫn không có dấu hiệu giảm bớt. Hàng nghìn người cùng nhảy nhót theo tiếng nhạc sống ở Quảng trường thâu đêm sau khi Yushchenko kêu gọi họ hãy ở lại cho đến khi nào nắm chắc phần thắng trong tay. "Yêu cầu của tôi, mệnh lệnh của tôi, lời cầu nguyện của tôi gửi tới các bạn là: Không ai nên rời Quảng trường cho đến khi chiến thắng".

Soạn: AM 205713 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Tổng thống Ukraine Kuchma (trái), Viktor Yushchenko (giữa) và Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski tại cuộc thương thuyết đêm qua ở Kiev.

Trước đó, trước sự vận động của các chuyên gia hòa giải châu Âu và Nga, hai đối thủ trong cuộc tranh cử tổng thống ở Ukraine đã đồng ý ngồi lại với nhau lần đầu tiên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài đã 5 ngày nay. Cuộc gặp diễn ra khá kín đáo tại một địa điểm ở ngoại ô Kiev, với sự tham gia của Tổng thống sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma, Phụ trách Đối ngoại EU Javier Solana, Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski, Chủ tịch Duma Nga Boris Gryzlov và Tổng thống Latvia Valdas Adamkus.

(Thanh Hảo - Theo BBC, Reuters, AFP)

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,