221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
549010
Venezuela mua vũ khí Nga số lượng lớn
1
Article
null
Venezuela mua vũ khí Nga số lượng lớn
,
Soạn: AM 206438 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga

Venezuela chuẩn bị mua một số lượng lớn vũ khí của Nga. Thông tin được chính Tổng thống nước này, ông Hugo Chavez công bố, sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin hôm thứ Bảy (27/11), nhân chuyến thăm kéo dài hai ngày tới Moscow.

Tin này được Tổng thống Chavez đưa ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng Venezuela có liên hệ với quân nổi dậy ở đất nước láng giềng Colombia. Về mục đích trang bị vũ khí mới, Tổng thống Chavez nói với báo chí Nga: "Chúng tôi đang trong quá trình hiện đại hoá lực lượng vũ trang để đối phó với mọi nguy cơ xâm lược"

Ông cũng cho biết thêm rằng Venezuela sẽ mua khoảng 100.000 khẩu súng trường hạng nặng của Nga.  Ngoài ra, hai vị Tổng thống cũng bàn bạc thêm một hợp đồng khác nhằm trang bị số lượng lớn súng chống tăng và chống máy bay cho các lực lượng vũ trang Venezuela. Trước đó, đất nước xuất khẩu dầu lớn thứ 5 thế giới này cũng đã đồng ý mua của Nga một số trực thăng trị giá tới khoảng 40 triệu USD. Lô hàng này sẽ được chuyển giao vào đầu năm 2005 tới.

Chỉ riêng 100.000 khẩu súng trường hạng nặng đã là một đơn hàng rất lớn đối với quốc gia Nam Mỹ này. Theo nhận định của các chuyên gia quốc tế, đơn hàng thể hiện mong muốn đa dạng hoá quan hệ quân sự của Venezuela. Như vậy, Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ không còn là những nước cung cấp vũ khí có vị thế độc tôn đối với khách hàng quen thuộc này nữa. Tổng thống Chavez chưa đề cập tới việc mua máy bay chiến đấu, nhưng đã nhận xét rằng loại MiG-29 của Nga có thể thay thế được loại F-16 của Mỹ. Trong vòng chỉ một năm qua, lượng vũ khí Nga bán cho nước này đã tăng gấp đôi.

Về phía mình, Tổng thống Putin tỏ ra hài lòng với đà tiến triển thuận lợi trong việc xuất khẩu vũ khí, hiện đang đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu, bên cạnh ngành xuất khẩu năng lượng và khoáng sản. Ông cũng công nhận  những đơn hàng lớn như vậy đang làm tăng uy tín quân sự của Nga trên thế giới.

Tổng thống Putin đã đồng ý cho thành lập thêm 3 doanh nghiệp lớn chuyên chế tạo và xuất khẩu vũ khí kể từ năm 2001. Năm ngoái, doanh thu từ xuất khẩu vũ khí của Nga đạt 5,4 tỷ USD, mức kỷ lục của thời hậu Xô-viết. Phần lớn doanh thu có được nhờ xuất khẩu máy bay chiến đấu các loại sang thị trường các nước Đông Nam Á.

Vừa qua, các công ty chế tạo vũ khí lớn của Nga cũng đã đến Indonesia để tham gia cuộc triển lãm quốc phòng tổ chức lần đầu tiên tại đây sau cuộc khủng hoảng kinh tế 1997-98. Nga tham gia với số lượng đông nhất với, 24 công ty, và tất cả họ đều mong muốn xuất khẩu vũ khí sang thị trường này.

(NHQ - Theo Novosti, Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,