221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
549056
Nhóm Al-Zarqawi nhận trách nhiệm tàn sát ở Mosul
1
Article
null
Nhóm Al-Zarqawi nhận trách nhiệm tàn sát ở Mosul
,

Nhóm Tawhid và Jihad, một nhóm khủng bố "khét tiếng nhất Iraq", vừa đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện hàng loạt vụ giết người man rợ nhằm vào lực lượng an ninh Iraq ở Mosul. Điều này làm tăng những lo sợ xung quanh việc ảnh hưởng của nhóm này sẽ lan rộng xuống phía bắc quốc gia Vùng Vịnh sau khi Fallujah thuộc về tay liên quân.

Soạn: AM 206541 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Rất nhiều xác người chết theo kiểu hành quyết được phát hiện ở Mosul trong tuần qua.

Trong một thông điệp vừa được tung lên một website Hồi giáo, nhóm Tawhid và Jihad (hay Al-Qaeda ở Vùng Nhị hà) của Abu Musab al-Zarqawi tuyên bố đã hành quyết 17 thành viên của lực lượng an ninh Iraq và một dân quân người Kurd ở Mosul, nơi bạo lực leo thang trong vài tuần trở lại đây. Ngoài ra, Tawhid và Jihad còn nhận trách nhiệm thực hiện vụ đánh bom xe gần một đoàn hộ tống quân sự của Mỹ ở vùng Hamam al-Alil, gần Mosul. Theo nhóm này, họ đã phá hủy được một xe bọc sắt của "kẻ thù" và làm hư hại một xe khác.

Hiện chưa thể kiểm chứng được độ tin cậy của bức thông điệp song cách hành văn rất giống với các thông báo trước đây của nhóm này. Al-Zarqawi là nhân vật mà Mỹ liệt vào hàng những tên khủng bố nguy hiểm nhất thế giớitreo giải 25 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin bắt giữ ông ta, tương đương với giá của Osama bin Laden.

Al-Zarqawi và hai thủ lĩnh cấp cao của lực lượng chống đối ở Iraq là Sheik Abdullah al-Janabi và Omar Hadid được cho là đã thoát chết trong một cuộc truy kích của liên quân gần đây. Trước đó, các nhân viên tình báo Mỹ cũng tính đến khả năng Al-Zarqawi sẽ cố gắng tái thiết lập đại bản doanh của mình ở Mosul khi liên quân giành quyền kiểm soát toàn bộ Fallujah.

Bức thông điệp của nhóm Tawhid và Jihad khiến dư luận ở Iraq lo ngại rằng lực lượng trung thành với al-Zarqawi sẽ phát triển và lan rộng tới Mosul, thành phố lớn thứ 3 Iraq. Trong 10 ngày qua, ít nhất 50 người đã bị giết hại ở thánh địa này. Hầu hết nạn nhân là thành viên của liên quân hoặc những người có tư tưởng ủng hộ chính phủ lâm thời. Hiện binh sĩ Mỹ và Iraq đang thực hiện một chiến dịch lớn tại đây và theo thông báo của quân đội Mỹ, tính đến nay, họ đã bắt giữ được ít nhất 43 kẻ tình nghi nổi dậy.

Soạn: AM 206539 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bất ổn ở Iraq vẫn là một bài toán khó giải của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Giữa thời điểm này, khi liên quân do Mỹ đứng đầu đang nỗ lực bình ổn đất nước Iraq trước thềm cuộc tổng tuyển cử dự tính tổ chức vào 30/1 năm tới, các cuộc tấn công của du kích nhằm vào binh sĩ Mỹ và Iraq vẫn tiếp diễn hàng ngày, tập trung chủ yếu ở Baghdad và các vùng có đông đảo người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống. Phó Thủ tướng Iraq Barham Saleh phải thừa nhận rằng, đảm bảo cho bầu cử diễn ra đúng lịch trình quả là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, theo ông, nếu trì hoãn như yêu cầu của một số phe phái chính trị nước này sẽ khiến cho lực lượng chống đối hoạt động mạnh hơn.

Trong một số diễn biến khác ở Iraq, hôm qua, hai lính Mỹ bị thương trong một cuộc tấn công ở Baghdad còn một binh sĩ khác chết vì tai nạn giao thông ở phía bắc Thủ đô Iraq. Cùng ngày, lực lượng Iraq đã tiêu diệt được 17 tay súng khi truy lùng du kích ở nam Baghdad. 

5 binh sĩ Ba Lan bị thương trong một vụ tai nạn giao thông ở miền trung Iraq. Rủi ro xảy ra ở một địa điểm cách thị trấn Hillah khoảng 10km về phía đông bắc và không liên quan gì đến các hành động thù địch, theo quân đội Ba Lan ở Iraq.

(Thanh Hảo - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,