221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
549112
Israel sẵn sàng hợp tác với Palestine rút khỏi Gaza
1
Article
null
Israel sẵn sàng hợp tác với Palestine rút khỏi Gaza
,

Việc Israel chuẩn bị phối hợp với chính quyền mới của Palestine trong việc thực thi kế hoạch rút khỏi Gaza là một sự chuyển biến lớn trong tư tưởng "di dời đơn phương" của Thủ tướng Ariel Sharon. Đây còn là một dấu hiệu cho thấy, sự hợp tác giữa đôi bên có thể được khôi phục ở thời kỳ hậu Arafat.

Soạn: AM 206667 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Thủ tướng Israel Ariel Sharon.

Trong các cuộc phỏng vấn riêng rẽ của tạp chí Newsweek, Thủ tướng Sharon cho biết ông sẵn sàng kết hợp chuyển giao Dải Gaza cho phía Palestine. Nhà lãnh đạo này khẳng định, cái chết của Tổng thống Arafat đã tạo khả năng cộng tác giữa Tel Aviv với ban lãnh đạo mới của Palestine nói chung và ông Mahmoud Abbas nói riêng. "Tôi đang tận dụng mọi nỗ lực để thực hiện kế hoạch rút khỏi Gaza cùng với chính phủ mới của Palestine - một chính phủ có thể đảm đương trách nhiệm kiểm soát các vùng đất mà chúng tôi rời đi", trích lời ông Sharon.

"Tôi cho rằng, mọi người đều hiểu rõ đây là cơ hội mà hai bên không thể bỏ qua", trích lời phát ngôn viên Raanan Gissin của Thủ tướng Sharon. "Mục tiêu là quay trở lại "lộ trình hòa bình", rồi  từ đó tiến tới các cuộc đàm phán chính trị".

Về phía Palestine, lãnh đạo lâm thời Mahmoud Abbas tuyên bố ông sẽ chịu trách nhiệm về Dải Gaza chỉ khi nào lực lượng an ninh được tái xây dựng.

Kể từ khi ông Yasser Arfat qua đời vào ngày 11/11, cả Palestine và Israel đều tỏ rõ nhiều dấu hiệu hợp tác tích cực nhằm tạo thuận lợi cho cuộc bầu cử ở Palestine vào ngày 9/1 tới và nối lại các cuộc hòa đàm. Tel Aviv cho biết, họ muốn giúp đảm bảo an ninh cho bầu cử diễn ra thành công và suôn sẻ bằng cách "khai thông các tuyến đường và đưa lực lượng an ninh ra khỏi thị trấn của người Palestine". Chính quyền Nhà nước Do Thái cũng cam kết dỡ bỏ tất cả các rào chắn ở Bờ Tây vào ngày bỏ phiếu, đồng thời cho phép người Palestine sinh sống ở vùng đông Jerusalem đi bầu cử. Xưa nay, Tel Aviv luôn tẩy chay ông Arafat, viện dẫn cố Tổng thống Palestine liên quan tới chủ nghĩa khủng bố. Giữa hai bên không hề có cuộc tiếp xúc quan trọng nào trong suốt hơn một năm qua. 

Soạn: AM 206665 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Một trong ba người bị thương vì đạn pháo của xe tăng Israel tại trại tị nạn Rafah.

Cả Israel và Palestine đều ký "Lộ trình hòa bình" được Mỹ ủng hộ hồi tháng 6 năm ngoái nhưng kế hoạch này chẳng mấy lâu sau đã bị sa lầy giữa làn sóng bạo lực leo thang. Phía Palestine không thể giải tán được các nhóm du kích còn Israel không thực hiện nghĩa vụ mình là ngừng xây dựng các khu định cư ở Bờ Tây và tháo dỡ các tiền đồn ở vùng định cư trái phép. Cho tới đầu năm nay, Thủ tướng Sharon tuyên bố kế hoạch rút quân khỏi Gaza và một phần khu Bờ Tây, khẳng định sẽ kiên quyết theo đuổi mục tiêu của mình mà không cần biết đến ý kiến của phía Palestine.

Trong một diễn biến liên quan, quân đội Israel cho hay, tối qua ở trại tị nạn Rafah, vùng biên giới Ai Cập - Gaza, một xe tăng của họ đã bắn đạn pháo vào ba người Palestine đang trườn vào khu vực cấm. Theo các nhân chứng Palestine, hai trong số 3 người bị thương đã được đưa vào bệnh viện gần đó. Số phận người thứ 3 vẫn chưa rõ ra sao. Cũng theo người Palestine, một bác sĩ đã thiệt mạng và một người đàn ông khác bị thương trong loạt đạn pháo 12 quả của xe tăng Israel trong khu trại.

(Thanh Hảo - Theo AP, Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,