221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
549810
Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ từ chức
1
Article
null
Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ từ chức
,

Tom Ridge, vị Bộ trưởng An ninh Nội địa đầu tiên của Mỹ, hôm qua (30/11), tuyên bố sẽ rút khỏi Nội các của Tổng thống George W. Bush. Lý do mà ông đưa ra là để "tập trung nhiều hơn nữa đến các vấn đề cá nhân".

Soạn: AM 208442 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Tom Ridge.

Tại một cuộc họp báo vào chiều qua, ông Ridge cho biết đã thông báo quyết định của mình lên Tổng thống và nói rằng ông sẽ tiếp tục giữ cương vị hiện tại cho tới ngày 1/2/2005 nếu Thượng viện không sớm bổ nhiệm một người lên thay.

Sự ra đi của Bộ trưởng Ridge không phải là một điều ngạc nhiên bởi từ lâu đã có dư luận về việc ông định rời khỏi chính quyền Bush vì những lý do cá nhân.

Ridge, năm nay 59 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ hồi tháng 1/2003 khi Bộ này được thành lập. Bộ An ninh Nội địa Mỹ gồm 22 cơ quan trong đó có Lực lượng Tuần tra bờ biển, Cục Tình báo, Cục Hải quan và Cục Nhập cư - Quốc tịch với 180.000 nhân sự. Việc thành lập Bộ này là một hoạt động tái cơ cấu chính phủ quan trọng nhất ở Mỹ trong vòng hơn 50 năm qua kể từ khi Bộ Quốc phòng được thành lập sau Đại chiến II.

Nguyên là đại biểu quốc hội, Ridge rời khỏi vị trí Thống đốc tiểu bang Pennsylvania lên giữ chức Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa hồi tháng 10/2001 sau cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9 cùng năm. Ở cương vị mới, ông từng bị các thành viên Đảng Dân chủ và những người khác chỉ trích là chính trị hóa an ninh quốc gia.

Chưa rõ ai sẽ là người kế nhiệm ông Ridge; tuy nhiên, báo chí Mỹ đề cập đến ba nhân vật thuộc Đảng Cộng hòa có nhiều khả năng đảm đương trọng trách này là cựu Thống đốc bang Virginia James S. Gilmore, Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và Cố vấn an ninh nội địa Nhà Trắng  Frances Townsend.

(Thanh Hảo - Theo THX, BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,