221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
549912
Phái viên quốc tế nỗ lực giải quyết bế tắc Ukraine
1
Article
null
Phái viên quốc tế nỗ lực giải quyết bế tắc Ukraine
,

Các nhà hoà giải quốc tế hôm nay (1/12) có mặt tại Ukraine nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng bầu cử Tổng thống kéo dài 10 ngày qua tại quốc gia này.

Soạn: AM 208662 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Người ủng hộ Thủ tướng Viktor Yanukovich tại Donetsk

Tổng thống Ba Lan và các quan chức Nga, Lithuania sẽ phối hợp với người phụ trách chính sách đối ngoại EU Javier Solana tìm kiếm bước đột phá cho vấn đề bế tắc Ukraine. Đây là động thái mới của các nhà hoà giải quốc tế sau khi cuộc thương lượng giữa lãnh đạo phe đối lập Victor Yushchenko và đương kim Thủ tướng Viktor Yanukovich đổ bể.

Hiện chưa rõ liệu các nhà hoà giải có đưa ra đề xuất gì mới cho vấn đề bế tắc Ukraine hay không, đặc biệt là sau khi phe đối lập rút khỏi cuộc thương thuyết với Thủ tướng Yanukovich.

Mốc khủng hoảng chính trị Ukraine:

21/11: Viktor Yanukovych tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống. Các quan sát viên độc lập đánh giá cuộc bầu cử bị lũng đoạn, hàng nghìn người đổ xuống đường biểu tình.
25/11: Tòa án Tối cao hoãn công bố kết quả bầu cử để xem xét đơn khiếu nại của phe đối lập.
26/11: Hai ứng viên đồng ý ngồi lại đàm phán và nhất trí tìm kiếm giải pháp hòa bình.
27/11: Các nghị sĩ tuyên bố cuộc bầu cử là không hợp lệ.
28/11: các vùng phía đông đất nước dọa li khai nếu Yushchenko thắng cử.  

Phát biểu sau cuộc gặp đêm qua với Tổng thống Ukraine sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma, ông Solana nói: ''Tôi hy vọng với sự thiện chí của tất cả mọi người, chúng tôi sẽ tạo ra tiến triển trong vài ngày tới''. Mỹ và EU từng cho biết, cuộc bỏ phiếu ngày 21/11 vừa quan chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn dân chủ.

Hiện, toà án Tối cao Ukraine vẫn đang xem xét cáo buộc có gian lận trong bầu cử tổng thống của phe đối lập. Tại đợt bỏ phiếu này, Thủ tướng Viktor Yanukovych được tuyên bố là người chiến thắng. Tuy nhiên, ứng viên Tổng thống phe đối lập Viktor Yushchenko không công nhận kết quả này đồng thời đòi bỏ phiếu lại.

Đến nay, cuộc khủng hoảng bầu cử tại Ukraine đã được 10 ngày. Nó làm lộ rõ sự phân chia tại Ukraine giữa một bên là phe ủng hộ phương Tây và một bên ủng hộ Nga.

Tổng thống Bush hôm qua (30/11) kêu gọi tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc khủng hoảng. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông đã điện đàm với Tổng thống Ba Lan Aleksander Kwasniewski, một trong các nhà hoà giải quốc tế đang tìm cách giải quyết vấn đề bế tắc Ukraine.

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuters) 

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,