221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
550126
Ai Cập gặp Israel bàn về tương lai Gaza
1
Article
null
Ai Cập gặp Israel bàn về tương lai Gaza
,

Soạn: AM 209253 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Ariel Sharon (phải) gặp Omar Suleiman

Lãnh đạo hai nước Israel và Ai Cập vừa mới gặp nhau tại Jerusalem để bàn bạc thêm về kế hoạch rút quân khỏi giải Gaza của quân đội Israel kể từ năm 2005 tới, cùng một số vấn đề nổi bật khác.

Để nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt của mình đối với các diễn biến mới trong khu vực, Ai Cập đã cử Ngoại trưởng Ahmed Aboul Gheit cùng Cục trưởng tình báo Omar Suleiman đến nói chuyện trực tiếp với Israel về những vấn đề liên quan tới tiến trình hoà bình Trung Đông, trong bối cảnh Israel và Palestin đang có những động thái tích cực nhằm hướng tới một thoả thuận ngừng bắn lâu dài.

Trong cuộc gặp này, Ai Cập đánh giá cao Israel về kế hoạch rút quân khỏi Gaza của Thủ tướng Ariel Sharon. Theo đó, họ sẽ rút hết dân Israel định cư tại đây cùng với đội quân chính phủ đang làm nhiệm vụ bảo vệ dân thường. Israel sẽ vẫn duy trì quyền kiểm soát dọc đường biên giới Gaza, cùng bờ biển và vùng trời ở đó.

Cairo đề nghị nhận trách nhiệm huấn luyện lực lượng cảnh sát Palestin để giúp họ kiểm soát tình hình hiện nay và sau này một cách hiệu quả. Họ cũng muốn đóng vai trò giữ gìn trật tự tại vùng biên giới giáp với Israel để tránh việc quân du kích ở Gaza gây hấn. Trước mắt, Ai Cập hứa sẽ rải thêm khoảng 700 cảnh sát tinh nhuệ dọc đường biên này nhằm ngăn chặn âm mưu buôn lậu vũ khí qua đây.

Cả hai bên đều nhất trí không nên để cho quân du kích Hamas chiếm lĩnh Gaza sau khi Israel rút quân, vì như vậy sẽ làm tình hình Trung Đông thêm bất ổn. Ngoài ra Ai Cập cũng nhắc Thủ tướng Sharon về thiện chí nối lại đàm phán hoà bình của Syri về tương lai Cao nguyên Golan. Tuần trước Syri đã phát đi tín hiệu nối lại những cuộc hoà đàm đã bị bỏ dở từ năm 2000, nhưng không nhận được phản hồi thiện chí của Israel.

(NHQ - Theo BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,