221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
550128
Quốc hội Ukraina bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ
1
Article
null
Quốc hội Ukraina bỏ phiếu bất tín nhiệm Chính phủ
,
Soạn: AM 209255 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Những người ủng hộ ông Yushchenko vui mừng với Nghị quyết của Quốc hội

Quốc hội Ukraina đã bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Chính phủ của Thủ tướng Viktor Yanukovych trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị hậu bầu cử vẫn tiếp diễn quyết liệt.

Quốc hội đã đồng ý với phe đối lập do ông Yushchenko dẫn đầu rằng Chính phủ của Thủ tướng Yanukovych đã hoạt động kém hiệu quả và có nhiều sai phạm trong công tác quản lý. Có tới 229 nghị sĩ nhất trí sa thải ông Yanukovych khỏi ghế thủ tướng, đồng thời thành lập một Chính phủ lâm thời.

Chỉ cần có thêm chữ ký phê chuẩn của Tổng thống, nghị quyết trên sẽ có hiệu lực pháp lý. Có thể Tổng thống sắp mãn nhiệm của Ukraina, ông Leonid Kuchma sẽ không thông qua nghị quyết này để ủng hộ Thủ tướng Yanukovych. Nếu vậy, Quốc hội Ukraina cần phải có sự nhất trí của 2/3 nghị sĩ để  nghị quyết có hiệu lực tắt.  Nhưng dù kết quả thế nào đi nữa, áp lực rõ ràng đã tăng lên dữ dội đối với đương kim thủ tướng.

Tại một cuộc bỏ phiếu khác diễn ra gần như đồng thời, các nghị sĩ địa phương vùng Donetsk - quê nhà và là vùng ủng hộ ông Yanukovych quyết liệt nhất - đã thống nhất sẽ tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 09/01/2005 để quyết định có thành lập khu tự trị hay không.

Trong một động thái khác, Tổng thống Kuchma cũng đã chính thức đề nghị tổ chức một cuộc bầu cử hoàn toàn mới để chấm dứt khủng hoảng. Trước đó không lâu, các uỷ viên Uỷ ban bầu cử nước này cũng đã chính thức xác nhận ông Yanukovych đã chiến thắng đối thủ Yushchenko một cách không minh bạch xét về công tác bầu cử.

Nestor Shufrych, một thành viên thuộc đảng của ông Yanukovych mô tả cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vừa qua là một trò hề. Ông nhận xét: "Đó là một quyết định không hợp pháp, cho nên chúng tôi sẽ tranh đấu tới cùng dù phải ra trước Toà lập hiến".

Trong lúc này, các chuyên gia hoà giải quốc tế vẫn tiếp tục duy trì những nỗ lực không mệt mỏi với hy vọng tìm được giải pháp thích hợp với cả hai bên, tránh kéo dài khủng hoảng chính trị, dễ gây xung đột hoặc nội chiến.

(NHQ - Theo BBC)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,